+
Aa
-
like
comment

Cảnh sát Pennsylvania bị bắt gặp đè đầu gối lên gáy người da đen

13/07/2020 11:07

Chưa đầy 2 tháng sau vụ George Floyd, cảnh sát tại thành phố Allentown, bang Pennsylvania lại bị bắt gặp đè gối lên đầu người da đen, gây nên làn sóng phẫn nộ và biểu tình ở đây.

Theo CBS, đoạn băng ghi lại hình ảnh một vụ bắt giữ bên ngoài bệnh viện St. Luke Sacred Heart trên đường West Chew, thành phố Allentown, bang Pennsylvania hôm 11/7 cho thấy một cảnh sát đã dùng đầu gối để đè lên gáy của nghi phạm da đen.

Đoạn clip chỉ dài 24 giây nhưng đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ, và những cuộc biểu tình nổ ra tại Allentown ngay trong đêm đó. Cả thị trưởng và cảnh sát trưởng của thành phố đã phải xuất hiện để cố gắng hạ nhiệt căng thẳng.

“Chúng ta xong rồi. Mọi người nghĩ rằng điều đó không thể xảy ra ở đây và đã xảy ra, xảy ra ngay ngày hôm qua. Quá đủ rồi”, ông Justan Parker, lãnh đạo phong trào biểu tình Black Lives Matter ở địa phương, chia sẻ.

Canh sat My lai de goi len co nguoi da den anh 1
Hình ảnh từ đoạn băng cho thấy cảnh sát sử dụng đầu gối đè lên gáy của nghi phạm da đen.

Những gì diễn ra trong đoạn băng giống hệt với những gì diễn ra trong vụ George Floyd, khi một viên cảnh sát da trắng dùng đầu gối để đè lên gáy của nghi phạm người da đen.

“Từ đoạn băng này tôi thấy rằng mạng sống của người da đen chẳng đáng gì đối với cảnh sát Allentown hay là thành phố này cả”, ông Parker phẫn nộ.

Cảnh sát thành phố Allentown cho biết vụ bắt giữ diễn ra khi các sĩ quan phát hiện người đàn ông da đen nôn ói và cố gắng tới phòng cấp cứu của bệnh viện. Khi các sĩ quan và nhân viên bệnh viện chặn người đàn ông lại để tra hỏi thì người này hét lên và nhổ nước bọt về phía họ.

Sau đó các sĩ quan cố gắng khống chế người này, vật anh ta xuống đất. Người đàn ông da đen được cảnh sát mô tả là tiếp tục không hợp tác, khiến cho các sĩ quan phải tiếp tục kiểm soát tình hình trong khi nhân viên bệnh viện đội tấm trùm đầu chống nhổ nước bọt lên đầu anh ta.

Người đàn ông sau đó được điều trị tại bệnh viện và được thả, danh tính của người này không được tiết lộ.

Đầu tháng này, sở cảnh sát Allentown đã công bố hướng dẫn sử dụng vũ lực, trong đó đặc biệt cấm các động tác chặn đường thở của nghi phạm và khống chế vùng cổ – chính xác là những gì diễn ra trong video.

Hướng dẫn này được đăng tải công khai trên trang web của lực lượng cảnh sát theo yêu cầu của hội đồng thành phố.

Sơn Trần/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều