+
Aa
-
like
comment

Cảnh sát Hong Kong bắt người đầu tiên theo luật an ninh quốc gia mới

01/07/2020 14:44

Cảnh sát Hong Kong ngày 1/7 tiến hành vụ bắt giữ đầu tiên theo luật an ninh quốc gia vừa được Trung Quốc phê duyệt, chưa đầy 24 tiếng sau khi luật có hiệu lực.

Người đàn ông mang lá cờ có dùng chữ “Hong Kong độc lập” ngày 1/7 tại khu vực Causeway Bay đã bị cảnh sát bắt giữ. Đây là trường hợp bắt giữ đầu tiên sau khi luật an ninh quốc gia cho Hong Kong được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc phê duyệt ngày 30/6.

“Đây là vụ bắt giữ đầu tiên kể từ khi bộ luật có hiệu lực”, cảnh sát Hong Kong thông báo trên tài khoản mạng xã hội.

Trước đó, giới chức Trung Quốc đã mô tả bộ luật là “thanh gươm Damocles” treo trên đầu những phần tử bất đồng gay gắt nhất tại đặc khu.

Bộ luật làm dấy lên lo ngại rằng quyền tự trị và các quyền tự do của đặc khu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí, theo Bloomberg.

Hong Kong bat nguoi dau tien anh 1
Một người đàn ông mang cờ “Hong Kong độc lập” bị bắt giữ trưa 1/7 vì vi phạm luật an ninh quốc gia Trung Quốc vừa thông qua cho đặc khu. Ảnh: Twitter.

Một số nhóm biểu tình đã xuất hiện tại Hong Kong bất chấp luật an ninh mới đã có hiệu lực. Theo South China Morning Post, lực lượng an ninh Hong Kong đang triển khai vòi rồng và xe bọc thép đến Causeway Bay. Những chiếc xe được nhìn thấy di chuyển qua khu Wan Chai.

Cảnh sát Hong Kong cũng được nhìn thấy tập trung ở khu Wan Chai và Central dù không có biểu tình diễn ra. Tại Wan Chai, một thanh niên bị cảnh sát chống bạo động bắt giữ sau khi tìm thấy trong balo sơn đen và nước muối.

Một số nhóm hoạt động vẫn giữ kế hoạch biểu tình vào ngày 1/7, đánh dấu 23 năm Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc. Các nguồn thạo tin cho biết khoảng 4.000 nhân viên cảnh sát Hong Kong được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó biểu tình.

Thanh Danh/ZN

Bài mới
Đọc nhiều