+
Aa
-
like
comment

Cảnh sát hình sự chia sẻ hành trình 45 giờ truy bắt tên cướp ngân hàng ở Hải Phòng

11/01/2022 11:34

Từ việc truy vết theo chiếc xe phân khối lớn mà đối tượng đã dùng 700 triệu để mua từ số tiền cướp ngân hàng, công an đã bắt giữ được Nam.

Hành trình 45 giờ truy bắt tên cướp ngân hàng đam mê xe phân khối lớn - Ảnh 1.
Nguyễn Văn Nam thời điểm vừa bị công an bắt giữ – Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 11-1, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết, Công an TP Hải Phòng đang tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Nam (24 tuổi, trú huyện Cát Hải) để điều tra vụ cướp Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Đình Vũ, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Trao đổi với PV, các trinh sát tham gia phá án đã có những chia sẻ về một số thông tin trong quá trình truy bắt tên cướp.

“Các chị có tiền đưa đây”

Chiều 7-1, Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) nhận được chỉ đạo của trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, thứ trưởng Bộ Công an, yêu cầu phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của bộ và công an các địa phương truy bắt nghi phạm gây ra vụ cướp ngân hàng ở Hải Phòng.

Nắm được thông tin nghi phạm có súng, rất nguy hiểm, ngay trong đêm, thiếu tướng Trần Ngọc Hà, cục trưởng C02, đại tá Mai Hoàng, phó cục trưởng C02, tới hiện trường, chỉ đạo Phòng trọng án phối hợp các lực lượng công an điều tra, truy bắt tên cướp.

Khoảng 19h, các lực lượng nghiệp vụ của cục đến nơi xảy ra vụ án trên đường Đình Vũ (TP Hải Phòng).

Dữ liệu duy nhất tổ công tác có được lúc này là đoạn video ghi lại cảnh khoảng 15h ngày 7-1, một nam thanh niên mặc áo khoác màu đen, đội mũ lưỡi trai đen, bịt khẩu trang, đeo balô đi bộ vào ngân hàng. Lúc này trong ngân hàng có gần 10 cán bộ, nhân viên và 2 bảo vệ.

Khoảng 17 phút sau, nam thanh niên này bất ngờ cầm một khẩu súng tiến đến quầy giao dịch số 4 đe dọa một nữ giao dịch viên để cướp tiền. Hắn liên tục đe dọa các nhân viên và hô lớn “các chị có tiền đưa đây”.

Một nữ giao dịch viên lấy các cọc tiền đặt lên bàn, còn tên cướp nhặt từng cọc tiền cho vào balô, rồi tiếp tục uy hiếp. Trong khoảng 5 phút, tên cướp lấy đi của ngân hàng 3,5 tỉ đồng.

Hành trình 45 giờ truy bắt tên cướp ngân hàng đam mê xe phân khối lớn - Ảnh 2.
Nghi phạm tại thời điểm thực hiện vụ cướp tiền tại ngân hàng – Ảnh: Cắt từ camera an ninh

Sau khi lấy được tiền, tên cướp hỏi giao dịch viên “có xe máy không, đưa chìa khóa đây”. Khi nghe nữ nhân viên trả lời không có, nghi phạm đi ra phía ngoài.

Lúc này, có một người dân đang đỗ ôtô bên lề đường, tên cướp liền tới giật cửa xe, dùng súng đe dọa yêu cầu tài xế chở đi nhưng tài xế chốt kín cửa, từ chối. Nghi phạm quay lại yêu cầu bảo vệ đưa chìa khóa xe máy rồi lấy xe tẩu thoát.

Từ những thông tin, hình ảnh ít ỏi có được ban đầu, ban chuyên án tổ chức cuộc họp gấp tại một đồn công an gần hiện trường, phân công nhiệm vụ cho các tổ công tác.

Hiện công an đã thu giữ gần đủ 3,5 tỷ tiền mà Nam đã cướp được.

Phòng trọng án được phân công thành lập các tổ công tác truy vết, rà soát nóng để tìm cách bắt nghi phạm nhanh nhất có thể. Các lực lượng khác phối hợp rà soát các hướng đi, cung đường di chuyển của nghi phạm, báo về trung tâm chỉ huy khi có manh mối.

Phòng trọng án C02 và các đơn vị nghiệp vụ đánh giá, nghi phạm không phải là một tên cướp chuyên nghiệp, không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi gây án, đe dọa giao dịch viên không quyết liệt.

“Một vị khách đến giao dịch là nhân chứng trong vụ án, tường trình với công an cho biết, ban đầu người này còn tưởng đây là tình huống diễn tập của ngân hàng vì nghe tiếng nổ không giống tiếng súng. Ngoài ra, tên cướp còn nói giọng nhỏ nhẹ, còn gọi nhân viên là các chị”, trinh sát kể.

Thời điểm tiếp cận hiện trường, các đơn vị nghiệp vụ phán đoán nghi phạm không sử dụng súng thật vì tại hiện trường không có mùi thuốc súng, không có vỏ đạn. Từ hình ảnh camera an ninh  mờ và không có tiếng, công an phán đoán tên cướp dùng súng dạng côn, bắn đạn chì không gây sát thương, kết hợp với một vật tạo ra tiếng nổ nhằm de dọa các nhân viên.

Tên cướp thích màu xanh cốm, đam mê xe phân khối lớn

Hành trình 45 giờ truy bắt tên cướp ngân hàng đam mê xe phân khối lớn - Ảnh 3.
Ngày 8-1 (một ngày sau khi cướp tiền ngân hàng), Nguyễn Văn Nam đến một cửa hàng tại Hà Nội mua xe phân khối lớn để trốn chạy – Ảnh: Người dân cung cấp

Phòng trọng án C02 và các đơn vị nghiệp vụ quyết tâm trong vòng 3 ngày phải bắt được nghi phạm để thu hồi triệt để tài sản.

Tuy nhiên, khó khăn đặt ra lúc này là hướng nghi phạm bỏ trốn rộng. Ngân hàng ở gần đường lớn với lượng container di chuyển dày đặc, khó truy vết. Nghi phạm để lại ít chứng cứ tại hiện trường và tinh vi xóa mọi dấu vết dọc đường bỏ trốn.

Đêm 7-1, các mũi trinh sát chia từng nhóm nhỏ đi rà soát camera an ninh trên các cung đường, mang theo tấm hình nhận dạng nghi phạm được cắt từ camera an ninh để vận động người dân tố giác tội phạm…

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua quá trình sàng lọc, chân dung tên cướp ngân hàng dần dần lộ diện. Nguyễn Văn Nam (23 tuổi, quê Hải Phòng) làm nghề thợ xăm, sống lang bạt bị đưa vào tầm ngắm của công an.

“Nghi phạm đam mê xe máy phân khối lớn, từng có một chiếc xe phân khối lớn và yêu thích màu xanh cốm. Vì vậy đồ đạc của thanh niên này hầu như toàn màu này”, trinh sát cho hay.

Sau gần một ngày truy vết, ban chuyên án xác định nghi phạm đang lẩn trốn trong một nhà trọ tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Tại đây, một dữ liệu quan trọng mà ban chuyên án có được là nghi phạm sử dụng xe phân khối lớn để di chuyển.

Đêm 8-11, nhiệt độ ngoài trời khoảng 16 độ C, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ làm việc xuyên đêm, rải quân tỏa ra các hướng làm nhiệm vụ. Trong đó, một tổ trinh sát được giao mai phục tại khu nhà trọ để tiến hành bắt nghi phạm. Tuy nhiên, qua xác minh, ban chuyên án xác định nghi phạm không còn ở đây.

Từ việc truy vết theo chiếc xe phân khối lớn, ban chuyên án xác định được nghi phạm đã lẩn trốn lên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Nam tại công an.

“Lúc này chúng tôi chỉ biết Nam di chuyển bằng chiếc xe phân khối lớn. Rất may chiếc xe này có đặc điểm màu xanh cốm nổi bật, chưa có biển số, khi di chuyển thu hút sự chú ý của người dân nên việc truy vết dễ dàng hơn”, trinh sát cho biết.

Sau khi xác định được hướng lẩn trốn của nghi phạm, ban chuyên án đã chia thành các mũi rà soát địa bàn thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên).

11h30 ngày 9-1, trinh sát phát hiện chiếc xe phân khối lớn dựng trong khuôn viên của một nhà nghỉ, ban chuyên án xác định Nam đang ở đây. Trước khi bắt giữ tên cướp, ban chuyên án lên kế hoạch chi tiết để đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ và cả nghi phạm.

Phán đoán nghi phạm đang trong phòng ngủ, cục phó C02 và 4 trinh sát đạp cửa xông vào. Nam bật dậy, với tay lấy khẩu súng để chống trả, nhưng nhanh chóng bị khống chế. Tại đây, cảnh sát thu giữ một xe môtô, 700 triệu đồng tiền mặt, một súng bắn đạn chì dạng rút, một khẩu súng dạng col và nhiều viên đạn.

Tại cơ quan công an, bước đầu Nam khai làm nghề thợ xăm. Trong thời gian dịch COVD-19 bùng phát, mất việc làm, không có tiền chi tiêu nên nảy sinh ý định mua súng và một số công cụ hỗ trợ khác để cướp ngân hàng.

Sau khi cướp được tiền, Nam thuê taxi dù chở về nhà, đem 400 triệu đồng chôn ở gốc cây sau vườn và cho bạn gái một số tiền. Sau đó, Nam lên nhà trọ thuê sẵn ở Vĩnh Phúc và sáng hôm sau thì xuống Hà Nội mua một xe phân khối lớn màu xanh cốm trị giá 700 triệu đồng để thỏa mãn đam mê và dùng làm phương tiện bỏ trốn.

“Vụ án thành công là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ Công an, cùng với sự phối hợp thông suốt của Cục Cảnh sát hình sự, Công an Hải Phòng, Công an Vĩnh Phúc, Công an Thái Nguyên và các đơn vị nghiệp vụ khác. Đặc biệt, ban chuyên án đã kịp thời thu hồi được triệt để số tiền nghi phạm cướp được”, trinh sát nói.

Ngay chiều 9-1, trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, thứ trưởng Bộ Công an, đã đến khen thưởng các lực lượng công an đã nhanh chóng bắt được nghi phạm gây ra vụ cướp.

Thứ trưởng đề nghị Công an Hải Phòng khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, sớm đưa nghi phạm ra xét xử công khai, đảm bảo tính răn đe cũng như làm bài học kinh nghiệm cho các cơ sở kinh doanh.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều