+
Aa
-
like
comment

Cảnh sát giao thông phát hiện nhiều kiểu che biển số

25/12/2020 15:04

Qua tuần tra, CSGT phát hiện nhiều kiểu che biển số để tránh “phạt nguội”, như dùng băng dính, kẹp giấy hoặc quân bài điều khiển bằng dây thép.

Sáng 25/12, tổ công tác thuộc Đội số 1 (Cục CSGT) gồm ba cán bộ, chiến sĩ tuần tra trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai để phát hiện xe vi phạm giao thông, dán biển số tránh “phạt nguội”.

Khi xe tuần tra đi qua trạm dừng nghỉ đầu tiên trên cao tốc thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc theo hướng về Lào Cai, cảnh sát phát hiện ôtô bán tải che kín biển số bằng băng dính màu xanh, nên đã phát loa yêu cầu tài xế dừng xe.

CSGT lật tẩy các chiêu che biển số của tài xế
Cảnh sát dừng chiếc taxi dùng băng dính đen để ‘biến’ số 9 thành số 0.

Thấy còi, loa của cảnh sát, nam tài xế lái ôtô bán tải tăng tốc định bỏ chạy, tuy nhiên bị xe tuần tra áp sát và buộc phải dừng lại. Nam tài xế mở cửa xe, chạy xuống bóc vội miếng băng dính xanh dán trên hai biển số trước và sau, ném xuống đường. Tuy nhiên, hành động này của tài xế đã bị cảnh sát ghi lại hình ảnh.

Làm việc với cảnh sát, nam tài xế 30 tuổi ở Lào Cai thừa nhận vi phạm và cho biết dán băng dính che biển số để tránh camera ghi biển số và bị “phạt nguội” trong trường hợp vi phạm giao thông trên cao tốc. “Hôm nay tôi vi phạm lần đầu, đang chở bố mẹ và bác đều cao tuổi đi bốc mộ từ Ninh Binh về nên vội, mong được thông cảm”, tài xế phân trần với cảnh sát.

Với vi phạm nêu trên, cảnh sát lập biên bản xử phạt tài xế 900.000 đồng và tạm giữ giấy phép lái xe trong 7 ngày. Do trên ôtô bán tải có ba người cao tuổi, nên tổ công tác linh động không giữ xe, chỉ yêu cầu nam tài xế viết bản tường trình sự việc và cam kết không tái phạm.

Tài xế xe bán tải khi dừng xe đã xuống bóc băng dính che ở dãy số dưới biển. Ảnh: Bá Đô
Tài xế ôtô bán tải khi dừng xe đã xuống bóc băng dính che biển số.

Đại úy Lê Hồng Phong, Tổ trưởng tổ công tác CSGT, nói riêng trong tháng 12 đơn vị đã phát hiện hàng loạt trường hợp tài xế dùng băng dính che biển số, trong đó có nhiều xe sang như Mercede, BMW…

Các tài xế thường dùng băng dính che nửa biển số hoặc mảnh giấy mỏng vừa đủ che một số, khi xe dừng lại thì tờ giấy này sẽ tự động rơi xuống để qua mắt cảnh sát. “Những hành vi này đều bị hệ thống camera trên cao tốc ghi lại, làm căn cứ xử lý”, đại úy Phong cho hay.

Tại Hà Nội, chiều 24/12, tổ công tác gồm 3 cảnh sát thuộc Đội số 4 (Phòng CSGT, Công an Hà Nội) do Thiếu tá Chử Thanh Sơn làm tổ trưởng đã phát hiện, xử lý 4 tài xế taxi truyền thống vi phạm lỗi che biển số; nhiều tài xế khác vi phạm lỗi tương tự khi thấy cảnh sát đã tăng ga bỏ chạy.

Lúc hơn 14h, tổ công tác phát hiện taxi truyền thống nhãn hiệu Hyundai i10 đi qua cổng bệnh viện Bạch Mai, biển số xe phía trước bình thường, tuy nhiên chữ số đầu tiên trên biển vuông phía sau bị che kín bởi tấm thép mỏng kẹp vào biển số bằng kẹp giấy inox. Khi thấy cảnh sát, tài xế xe Hyundai i10 tăng ga bỏ chạy.

Thiếu tá Chử Thanh Sơn cho hay, chiếc kẹp giấy giúp che biển số thường được tài xế nối với dây thép nhỏ luồn vào bên trong xe. Khi gặp cảnh sát, tài xế sẽ giật giây ở cạnh ghế lái, lúc đó tấm bìa, tấm thép mỏng hoặc quân bài che biển số sẽ rơi xuống. “Nếu lực lượng chức năng không kịp ghi hình ảnh thì rất khó để có bằng chứng để xử lý”, Thiếu tá Sơn nói.

CSGT lật tẩy các chiêu che biển số của tài xế - 2
Tài xế taxi bóc băng dính đen để số 8 trở thành số 3 theo đúng đăng ký.

Cũng trong chiều 14/2, cảnh sát chốt chặn ở ba vị trí khác nhau trên đường Giải Phóng, phối hợp qua bộ đàm đã dừng được chiếc taxi Kia moning 4 chỗ khi đang đi chậm để mời chào khách trước cổng bệnh viện Bạch Mai.

Vừa bị dừng xe, nam tài xế mở cửa, chạy ra phía sau để bóc miếng băng dính đen, dán che kín một nửa số 3 để biến số này thành số 8 trên biển số. Khi bị lập biên bản, nam tài xế phân trần “gia cảnh nghèo khó, gần đây ít khách và sợ bị phạt nguội nên mới phải dùng biện pháp đối phó”.

Cảnh sát đang lập biên bản xử phạt tài xế này, thì phát hiện một taxi truyền thống khác đi qua với dãy số ở biển phía sau không trùng với phía trước nên cũng yêu cầu tấp vào lề để xử phạt. Cũng như trường hợp trên, tài xế bị yêu cầu tấp xe vào lề vội chạy ra phía sau để bóc miếng băng dính đen che số 9 thành số 0 song đã bị lực lượng chức năng ghi hình.

“Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 4 đã xử lý hàng chục trường hợp tài xế, phần lớn là tài xế taxi truyền thống, về lỗi che biển số”, Thiếu tá Chử Thanh Sơn cho hay.

CSGT lật tẩy các chiêu che biển số của tài xế - 4
Xe taxi dùng kẹp giấy che biển số, khi thấy cảnh sát, tài xế vội tăng ga bỏ chạy.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó CSGT, nhận định hành vi che biển số của tài xế là “gian dối có chủ đích, không những ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà có thể còn liên quan đến các yếu tố về an ninh trật tự”.

Do vậy Cục CSGT đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra lưu động, sử dụng tối đa hệ thống camera để phát hiện lỗi che biển số. “Chúng tôi sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền thay đổi khung pháp lý để có chế tài xử lý mạnh tay hơn với hành vi này, ví như tăng mức phạt lên chục lần, tước bằng lái”, Đại tá Bình nói.

Ngoài ra, thời gian tới CSGT sẽ phối hợp với công an địa phương tạm giữ phương tiện của tài xế có hành vi che biển số, “để xác minh xem tài xế có vi phạm khác như chở hàng lậu, ma túy, hoặc là tội phạm bỏ chạy, trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng hay không?”.

Bá Đô/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều