+
Aa
-
like
comment

Cảnh sát giao thông Đà Nẵng vào tận bàn nhậu để tuyên truyền Nghị định 100

Thu An - 08/01/2020 21:06

Người dân cảm thấy thích thú khi được các chiến sĩ Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Đà Nẵng đến tận bàn để tuyên truyền đã uống rượu bia thì không nên điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông

Đây là một trong những hoạt động tuyên truyền của lực lượng Cảnh sát giao thông Đà Nẵng trước khi Nghị định 100 của Chính phủ chính thức có hiệu lực pháp luật.

Ngày 8/1, thông tin từ Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, qua những ngày đầu thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ (từ 1 đến 6h30 ngày 7/1) về xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, lực lượng CSGT toàn thành phố đã dừng kiểm tra 1.752 xe (795 ô tô; 857 mô tô); lập biên bản 64 trường hợp vi phạm (18 ô tô; 46 mô tô). Tạm giữ 18 ô tô, 46 mô tô; ước tính tiền phạt hơn 420 triệu đồng. Trong đó, có một trường hợp ô tô con lập biên bản lỗi “không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn”, với tiền phạt 35 triệu đồng.

Các chiến sĩ CSGT Công an TP Đà Nẵng đến tận bàn để tuyên truyền đã uống rượu bia thì không nên điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Ảnh: Công an

Trên cả nước, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (NĐ 100) trong một tuần qua đã có tác dụng rõ rệt. Số lượng người uống bia, rượu tham gia giao thông giảm đáng kể. Nhiều trường hợp vi phạm khi bị phạt đã “choáng váng” với mức phạt cao và không dám tái phạm. Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho hay, trong 1 tuần qua, cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 2.673 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Một số địa phương có kết quả xử lý cao như: Tây Ninh, Bắc Giang, Đắk Lắk, TP Hà Nội, TPHCM…

Mặc dù tác hại của chuyện uống rượu bia ai cũng biết, thế nhưng nhiều năm qua, nhậu nhẹt đã tràn lan, từ già tới trẻ, từ nam tới nữ, từ thành thị đến nông thôn, trở thành vấn nạn. Qua một tuần Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và NĐ 100 có hiệu lực, có thể thấy hành vi nhậu nhẹt say sưa đã giảm rõ rệt. Trên bàn nhậu, không còn nghe tiếng dân nhậu la ó “Zô 100%” nữa, mà nghe nhắc nhiều đến chuyện phạt nặng từ NĐ 100.

Không có “thần dược” giải rượu nào được cấp phép lưu hành

Ngày 7-1, phản ứng trước thông tin về việc một số sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng, kẹo… rao bán trên mạng được quảng cáo có tác dụng giải rượu bia, chống say, hết nồng độ cồn trong máu sau khi uống rượu, bia, đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khẳng định, hiện nay, cơ quan chức năng Việt Nam chưa cấp phép lưu hành cho bất kỳ loại dược phẩm nào có công dụng giải rượu thần tốc hay “thổi bay nồng độ cồn” như quảng cáo trên mạng.

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo về các sản phẩm giải rượu, bia, chống say, đẩy lùi nồng độ cồn; trong đó sản phẩm “kẹo giải rượu” Hàn Quốc được rao là có tác dụng thần kỳ, giúp người uống rượu bia tham gia giao thông “thoát kiểm tra nồng độ cồn”.

Đại diện Cục Quản lý dược cho biết, hiện chỉ có một số thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hóa, làm tăng việc đào thải qua gan, giảm hấp thu rượu chứ không thể làm hết nồng độ cồn trong máu cũng như hơi thở. Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, chưa sản phẩm chức năng nào được cấp phép lưu hành tại Việt Nam có công dụng đưa nồng độ cồn trong cơ thể về 0 sau khi uống rượu, bia.

PSG-TS Trần Nhân Thắng, Trưởng Khoa Dược (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết, chắc chắn không có loại thuốc hay sản phẩm chức năng nào có tác dụng “thổi bay” được nồng độ cồn trong chốc lát. Thực tế có một số thuốc gây cảm ứng enzym gan, giúp gan tăng cường chuyển hóa, đào thải rượu. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ được dùng trong cấp cứu y khoa (nghiện rượu, ngộ độc rượu) với sự chỉ định của bác sĩ. Quá trình sử dụng thuốc phải được theo dõi chặt chẽ tại cơ sở y tế, vì có thể gây ra phản ứng nguy hại cho sức khỏe.

Thu An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều