+
Aa
-
like
comment

Cảnh sát biển Việt Nam thăm tàu tuần tra John Midgett sắp nhận từ Mỹ

Cánh Én - 24/01/2020 15:46

Vừa qua, một đoàn công tác của Cảnh sát biển Việt Nam đã đến thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ) và thăm tàu tuần tra John Midgett sắp bàn giao cho Việt Nam.

Thành viên tàu John Midgett chào đón đoàn Cảnh sát biển Việt Nam, ngày 14.1.2020

Theo trang tin DVIDS của Quân đội Mỹ ngày 21.1, các thành viên của đoàn Cảnh sát biển Việt Nam đã có chuyến thăm tàu tuần tra John Midgett (WHEC 726) của Lực lượng tuần duyên Mỹ vào ngày 14.1 tại Seattle, bang Washington, Mỹ.

Các thành viên của đoàn đã được sĩ quan và thủy thủ đoàn của tàu Midgett chào đón, hướng dẫn thăm phòng điều khiển, phòng máy, tìm hiểu các chi tiết của tàu. Dự kiến phía Việt Nam sẽ tiếp nhận con tàu này ngay sau khi Tuần duyên Mỹ làm lễ loại biên con tàu vào tháng 3.2020.

Cảnh sát biển Việt Nam thăm tàu tuần tra John Midgett sắp nhận từ Mỹ - ảnh 1
Thuyền trưởng Michael Cribbs giải thích các chi tiết kỹ thuật của tàu John Midgett với đoàn Cảnh sát biển Việt Nam Tuần duyên Mỹ

Trước đó, vào ngày 20.11.2019, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam chiếc tàu tuần tra cỡ lớn thứ hai vào năm 2020 để giúp Việt Nam củng cố khả năng về bảo vệ hàng hải.

Việt Nam đã nhận trước đó từ Mỹ chiếc tàu tuần tra mang tên Morgenthau (WHEC 722) hồi cuối năm 2017. Chiếc này hiện phục vụ trong Cảnh sát biển Việt Nam với số hiệu 8020.

Cảnh sát biển Việt Nam thăm tàu tuần tra John Midgett sắp nhận từ Mỹ - ảnh 2
Đại úy Ryun Konze trình bày các chức năng của bàn điều khiển trong phòng máy của tàu John Midgett Tuần duyên Mỹ

Theo fanpage của các cựu binh tàu tuần tra John Midgett, lễ bàn giao tàu John Midgett cho Cảnh sát biển Việt Nam sẽ diễn ra tại Seattle vào ngày 26.3.2020. Tàu này đã kết thúc chuyến tuần tra cuối cùng của năm 2019.

Tàu tuần tra John Midgett (WHEC 726) là chiếc cuối cùng trong 12 chiếc thuộc lớp tàu Hamilton, hạ thủy tháng 9.1971 và biên chế vào Tuần duyên Mỹ tháng 3.1972. Lớp tàu tuần tra Hamilton được xem là lớn nhất và hiện đại nhất thế giới vào cuối những năm 1960. Tàu hiện phục vụ tại Lực lượng tuần duyên khu vực Tây bắc Thái Bình Dương, với căn cứ chính ở cảng Seattle, bang Washington.

Cảnh sát biển Việt Nam thăm tàu tuần tra John Midgett sắp nhận từ Mỹ - ảnh 3
Đại úy Ryun Konze thuyết trình về sơ đồ các khu vực của tàu John Midgett với đoàn Cảnh sát biển Việt Nam Tuần duyên Mỹ

Tàu John Midgett dài 115 m, ngang rộng nhất 13 m, mớn nước 4,6 m, lượng choán nước 3.250 tấn, tầm hoạt động 22.530 km, có 2 động cơ diesel và 2 động cơ turbin khí, tốc độ tối đa 29 knot (53,7 km/giờ).

Tàu có thể mang theo 24 sĩ quan và 160 thủy thủ, hoạt động liên tục 45 ngày trên biển. Tàu còn có nhà chứa trực thăng dạng mái vòm có thể kéo ra thu vào được.

Cảnh sát biển Việt Nam thăm tàu tuần tra John Midgett sắp nhận từ Mỹ - ảnh 4
Thành viên tàu John Midgett và đoàn Cảnh sát biển Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại khu vực sàn đáp trực thăng phía sau tàu John Midgett Tuần duyên Mỹ

Tàu có chức năng tuần tra lãnh hải, cứu hộ cứu nạn, khảo sát đại dương, và có thể hoạt động ở mọi vùng biển trên thế giới, chịu được sóng to gió lớn, nên lớp tàu này còn có tên là tàu tuần duyên cỡ lớn có độ bền cao (high endurance cutter).

Cảnh sát biển Việt Nam thăm tàu tuần tra John Midgett sắp nhận từ Mỹ - ảnh 5
Tàu tuần tra John Midgett (WHEC 726) Tuần duyên Mỹ

Tàu John Midgett đã trải qua đại tu giữa kỳ và nâng cấp vào năm 1992. Sau hơn 40 năm phục vụ, hầu hết các tàu lớp Hamilton đã được loại biên và chuyển giao cho các nước đối tác của Mỹ. Thay thế các tàu lớp Hamilton là các tàu lớp Legend hiện đại hơn và lớn hơn.

Bài mới
Đọc nhiều