+
Aa
-
like
comment

Cảnh sát biển Việt Nam chính thức tiếp nhận tàu CSB 8021 từ Mỹ: Đang trên đường trở về nước

03/06/2021 07:16

Sau gần nửa năm trải qua quá trình bảo dưỡng, CSB 8021 đã được phía Mỹ chính thức bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam. Hiện tàu đã rời Seattle bắt đầu hành trình trở về nước.

Cảnh sát biển Việt Nam chính thức tiếp nhận tàu CSB 8021 từ Mỹ: Đang trên đường trở về nước

Trong một thông báo chính thức vào tối ngày 2/6, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết, ngày 1/6 (theo giờ địa phương) phía Tuần duyên Mỹ đã chính thức bàn giao tàu tuần duyên USCGC John Midgett (WHEC-726) thuộc lớp Hamilton cho Cảnh sát biển Việt Nam, trước đó còn tàu đã được đổi số hiệu thành “CSB 8021”.

Cũng theo thông báo trên sau lễ bàn giao, tàu 8021 cùng các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam đã rời cảng Seattle, bang Washington bắt đầu hành trình trở về nước. Cũng theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, tàu 8021 sẽ từ Seattle về Vùng Cảnh sát biển 3 trong thời gian tới.

Như vậy, sau gần nửa năm trải qua quá trình bảo dưỡng, sơn sửa và thử nghiệm trên biển, tàu 8021 đã sẵn sàng cho nhiệm vụ mới trong biên chế Cảnh sát biển Việt Nam.

Cảnh sát biển Việt Nam chính thức tiếp nhận tàu CSB 8021 từ Mỹ: Đang trên đường trở về nước - Ảnh 1.
Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng CSB 8021 trước khi rời bến. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

“Việc chuyển giao con tàu này cho Việt Nam đã nêu thêm một ví dụ điển hình khác cho mối quan hệ đối tác an ninh khu vực ngày càng được tăng cường giữa Việt Nam và Mỹ. Chúng tôi rất mong được chào đón tàu CSB 8021 tại Việt Nam”, thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết.

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về việc CSB 8021 sẽ được biên chế cho Vùng Cảnh sát biển nào.

Trước khi đó thông báo trên, trang tin chuyên cung cấp dữ liệu hành hải Marine Traffic cho biết tàu 8021 đã rời cảng Seattle vào sáng nay 2/6 (theo giờ Việt Nam), điểm đến tiếp theo của tàu sẽ là Honolulu, thủ phủ của tiểu bang Hawaii, Mỹ.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, vào đầu tuần này, tàu 8021 đã được đã được nạp đầy nhiên liệu cùng nhu yếu phẩm sẵn sàng cho quá trình chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam. Cùng với đó là các bức ảnh cán bộ, chiến sĩ chúng ta chụp cùng tàu.

Theo truyền thông Mỹ, sau khi USCGC John Midgett được loại biên vào giữa năm 2020, quá trình chuyển đổi con tàu này đã được tiến hành vào đầu năm nay. Toàn bị trang thiết bị trên tàu đều được bảo dưỡng, thân tàu cũng được sơn lại màu trắng cùng với dòng chữ “VIETNAM COAST GUARD” hai bên thân, ống khói sơn quốc kỳ Việt Nam.

Cảnh sát biển Việt Nam chính thức tiếp nhận tàu CSB 8021 từ Mỹ: Đang trên đường trở về nước - Ảnh 3.
Dữ liệu hành hải của Marine Traffic cho thấy tàu 8021 đã rời cảng Seattle vào sáng nay 2/6. Ảnh: Marine Traffic.

USCGC John Midgett là chiếc cuối cùng trong loạt 12 tàu tuần tra lớp Hamilton được đóng cho Tuần duyên Mỹ, được đưa vào biên chế từ năm 1972. Hiện tại, Tuần duyên Mỹ đã cho loại biên toàn bộ các tàu lớp Hamilton và thay thế bằng lớp tàu tuần duyên hiện đại hơn là Legend.

Về thiết kế USCGC John Midgett dài 115 m, rộng 13 m, có lượng giãn nước 3.050 tấn, được trang bị hai động cơ diesel và hai động cơ turbine khí, cho phép đạt tốc độ tối đa 54 km/h. Tàu có thể hoạt động trên mọi vùng biển và đại dương, thời gian làm nhiệm vụ có thể lên đến 45 ngày với tầm hoạt động 20.000km. Ngoài ra nó cũng có nhà chứa trực thăng.

Giống như tàu 8020 được chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam trước đó (2017), USCGC John Midgett bị gỡ bỏ toàn bộ hệ thống vũ khí và chỉ giữ lại pháo Otobreda cỡ 76mm trước mũi.

Cả hai tàu 8020 và 8021 đều được phía Mỹ chuyển giao cho Việt Nam theo Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA).

Một số hình ảnh tàu CSB 8021 trong buổi lễ bàn giao ở cảng Seattle:

Cảnh sát biển Việt Nam chính thức tiếp nhận tàu CSB 8021 từ Mỹ: Đang trên đường trở về nước - Ảnh 5.
Cảnh sát biển Việt Nam chính thức tiếp nhận tàu CSB 8021 từ Mỹ: Đang trên đường trở về nước - Ảnh 6.

Trà Khánh

Bài mới
Đọc nhiều