+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác với tin giả “Quân đội chuẩn bị hố chôn tập thể”

sông trà - 28/08/2021 18:57

Những ngày qua, các đối tượng, tổ chức bất mãn, chống phá Nhà nước liên tục chia sẻ một video được cho là “quay lén cuộc họp trực tuyến giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về công tác phòng chống dịch Covid-19”. Video thu hút hàng nghìn bình luận thể hiện sự hoang mang, phẫn nộ.

Đáng chú ý, trong đoạn video được cắt gọt không đầu không cuối, không rõ bối cảnh, không rõ thời gian cũng như nội dung cụ thể của cuộc họp, các đối tượng thù địch đã sử dụng một số câu hỏi trao đổi giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cùng các lãnh đạo quân đội từ đó xuyên tạc, “quân đội xây lò thiêu thiêu xác nạn nhân tử vong vì Covid-19”, “quân đội làm hố chôn tập thể tại sân bay Tân Sơn Nhất để chôn người tử vong”, ” TP.HCM đang quá tải vì số ca tử vong, người chết không có chỗ hỏa táng, không có chỗ chôn”…

Ngoài ra, một số fanpage, tài khoản cá nhân như “Công giáo: Đạo và Đời”, “Sài Gòn trong tim tôi”, “Phạm Minh Vũ”… đã đưa các thông tin bịa đặt về sự “đấu đá” giữa lãnh đạo TP.HCM và lãnh đạo Trung ương, các “mâu thuẫn” giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch UBND TP.HCM, các thông tin bịa đặt này rêu rao rằng “TP.HCM đã cạn kiệt ngân sách”, rằng “Trung ương không hỗ trợ TP.HCM mà chỉ làm cho có hình thức”, rằng “việc đưa quân đội từ ngoài Bắc vào Nam là để khống chế TP.HCM”…

Những thông tin được viết, đăng tải một cách mập mờ, có tính chất “đánh lận con đen”, các đối tượng phản động lợi dụng để xuyên tạc về tình hình dịch bệnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã “không thể kiểm soát”. Từ đó tung thuyết âm mưu rằng “quân đội được điều động vào Nam là để không chế người dân chứ không phải chống dịch”; Kích động sự bức xúc của người dân chống đối chính quyền, phá hoại công tác chống dịch…

Mục đích của chúng là tạo hoang mang, hoài nghi trong dư luận, chia rẽ đoàn kết dân tộc, phá hoại công cuộc chống dịch của chính quyền. Nguy hiểm hơn là âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, bằng thủ đoạn dùng tin giả để bôi nhọ, đặt điều nói xấu lãnh đạo nhà nước, chính quyền nhằm gây mất đoàn kết nội bộ, gây khủng hoảng niềm tin của người dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp và khó lường.

Có thể nói, sự bùng nổ của công nghệ đã tạo ra “thế giới ảo”, đó là “thế giới” đầy khiếm khuyết với vô số quan hệ ảo được thiết lập trên không gian mạng vô hình trung tạo ra sự ngang bằng giữa cái thật và cái giả lẫn lộn. Kẻ xấu thì luôn lợi dụng và ẩn nấp trong kho tàng thông tin của nhân loại. Thế giới ảo đã vô tình trở thành công cụ đắc lực cho tin giả, nhất là vì tốc độ lan truyền ghê gớm của nó. Vì thế mà tần suất và mức độ tin giả ngày càng gia tăng, những hành vi xuyên tạc, kích động, chia rẽ, phát ngôn thô tục vô tội vạ… hàng ngày vẫn tràn lan trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa, với những thông tin độc bủa vây xã hội trên không gian mạng, nó không chỉ đòi hỏi sự thông thái của cộng đồng, mà còn đòi hỏi công tác quản lý nhà nước phải theo kịp thực trạng, dự báo được những nguy cơ phát sinh tin độc để có những giải pháp phòng ngừa hiệu quả. Tức là, chống độc trên không gian mạng cũng cấp thiết như chống dịch ngoài thực tiễn.

Mặt khác, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp lý, xử phạt nặng hơn nhằm đủ sức răn đe đối với các hành vi tung tin giả, tin độc. Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, phổ biến rộng rãi đến cộng đồng các văn bản quy phạm liên quan đến các hành vi tung tin giả. Qua đó góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng trong sử dụng mạng xã hội nói chung và phát tán tin giả nói riêng, theo đó xã hội cũng bớt đi những phen “phát hoảng” vì tin độc, tin giả.

Một điều quan trọng không kém đó là mỗi người dân là một chiến sĩ cả trên mặt trận phòng chống dịch lẫn mặt trận thông tin. Việc người dân cần làm lúc này là đoàn kết với Chính phủ để chiến thắng dịch bệnh chứ không phải là tin theo các đối tượng chống phá gieo rắc lòng nghi ngờ, buông lời dèm pha, tung tin thất thiệt, gây chia rẽ đoàn kết, làm giảm sức mạnh tập thể, sức mạnh toàn dân khi đứng trước giặc dịch mang tên Covid-19.

Hãy nhớ, đừng tự biến mình thành con dao cho các thế lực thù địch cầm đằng chuôi để đâm vào đồng bào, đồng chí của mình!

Sông Trà 

Bài mới
Đọc nhiều