+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác với những hoạt động chống phá của nhà xuất bản tự do

Quỳnh Quỳnh - 20/05/2020 17:27

Với mục tiêu thực hiện “diễn biến hòa bình” đối với nước ta, các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng xuất bản, tán phát các ấn phẩm, tài liệu có nội dung xuyên tạc tình hình trong nước, bóp méo sự thật về chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì thế, nhận thức rõ để có cách thức phòng, chống hoạt động này là vấn đề rất quan trọng.

“Nhà xuất bản Tự do” là một tổ chức thành lập trái pháp luật, không được cấp phép hành nghề với một cơ quan chủ quản cũng hoạt động ngoài vòng pháp luật là “Hội nhà báo độc lập Việt Nam”. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, cụ thể tại Luật xuất bản thì muốn thành lập Nhà xuất bản phải được cấp phép của Bộ Thông tin và truyền thông mới được quyền hoạt động. Trong khi đó, “Nhà xuất bản Tự do” không tuân thủ quy định này, đây chỉ là một tổ chức tự tuyên bố thành lập, không bảo đảm điều kiện của một nhà xuất bản theo luật định.

Tổ chức này tàng trữ, tán phát các tài liệu có nội dung vu cáo, xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, ra sức tuyên truyền, cổ súy cho dân chủ kiểu tư sản phương Tây

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 6 Luật Xuất bản (2012) thì Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản trong phạm vi cả nước. Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản. Các bộ, cơ quan ngang bộ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản theo thẩm quyền.

Theo đó: Nghiêm cấm việc xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm có nội dung Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền kích động bạo lực…; vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Như vậy, tổ chức gọi là “Nhà xuất bản Tự do” vi phạm tất cả các quy định trên của pháp luật Việt Nam. Đây thực chất là công cụ, tổ chức của nhóm hoạt động đội lốt “xã hội dân sự”.

Nguy hiểm hơn, tổ chức này còn tàng trữ, tán phát các tài liệu có nội dung vu cáo, xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, ra sức tuyên truyền, cổ súy cho dân chủ kiểu tư sản phương Tây; tuyên truyền xuyên tạc, phát tán tài liệu chống phá Đảng, Nhà nước cũng như thực hiện các hoạt động bảo kê, dung dưỡng, cổ xúy, kích động cho các đối tượng chống phá nhà nước, lật đổ chính quyền nhân dân bằng phương pháp phi bạo động.

Tổ chức này do đối tượng Phạm Đoan Trang cầm đầu và đối tượng có tên là Nam Khánh đại diện tổ chức Nhà xuất bản Tự do thực hiện thời gian qua.

Rõ ràng hoạt động của Nhà xuất bản tự do là trái phép, vi phạm pháp luật Việt Nam. Những tuyên bố của tổ chức quốc tế vốn giữ cái nhìn lệch lạc, thiếu thiện cảm đối với Việt Nam trong nhiều năm qua là cố tình xuyên tạc, vu cáo tình hình Việt Nam qua sự việc trên.

Trong thời gian qua, những tài liệu xuất bản trái phép và hoạt động trái pháp luật của Nhà xuất bản tự do đã phát tán không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Sản phẩm “đen” này được các tổ chức, phần tử phản động, các đối tượng cơ hội chính trị tung hô như là những tài liệu “gối đầu giường”, “khai sáng” cho giới trẻ vì tự do?

Thực chất là tuyên truyền nội dung xuyên tạc, vu cáo các vấn đề tự do”, “dân chủ”, nhân quyền” và cách thức đấu tranh lật đổ thể chế chính trị ở Việt Nam,  Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước pháp quyền XHCN.
Người ta cũng không lạ để nhà xuất bản này hoạt động, ngoài nguồn tiền bán sách nói trên, các tổ chức phi chính phủ, phản động nước ngoài cũng chi nhiều nguồn tài chính cho chúng hoạt động.

Nguy hiểm hơn, trong những ngày vừa qua, các cuốn sách, tài liệu phản động này được chính đối tượng Phạm Đoan Trang và tổ chức Luật khoa tạp chí phát tán bản điện tử trên hệ thống internet bởi trang điện tử, tài khoản facebook của chính đối tượng và tổ chức này.

Cuốn “Chính trị bình dân” nội dung chính là tuyên truyền xuyên tạc, tạo ra nhận thức lệch lạc vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, xuyên tạc, nói xấu, vu cáo thể chế chính trị, Đảng và Nhà nước, nhằm mục đích tạo ra nhận thức sai lệch, suy giảm niền tin, kích động hoạt động chống đối, phản động.

Cuốn “Phản kháng phi bạo động” có nội dung hướng dẫn, phổ biến biện pháp, cách thức mà chúng gọi là “đấu tranh” phi bạo động, không gây thương vong, kêu gọi, tập hợp lực lượng biểu tình trái pháp luật, chống phá vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Cuốn “Cẩm nang nuôi tù” tuyên truyền xuyên tạc hoạt động của lực lượng Công an, hướng dẫn các đối tượng cách hoạt động trong và ngoài nhà tù, vu cáo hoạt động của lực lượng CAND, cách đối phó lại với hoạt động nghiệp vụ của cơ quan chức năng, cách lợi dụng mạng xã hội, vận động quốc tế, “quốc tế hóa” vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền” Việt Nam…

Đây là những tài liệu được in ấn, phát tán trái pháp luật, có nội dung phản động, chống phá phá chính quyền nhân dân hết sức nguy hiểm. Nhân dân cần cảnh giác cùng các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn và tiêu hủy.

Sẽ chẳng có quốc gia nào cho phép người dân tự do xuất bản, thích tuyên truyền bịa đặt hay xúc phạm uy tín, danh dự của người khác. Các nhà dân chủ đang đồng hành với một thứ không có thực, một thứ quyền ảo tưởng do chính những đối tượng này bịa đặt ra.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều