+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác với người Trung Quốc nhập cư trái phép

Han Cao - 26/07/2020 17:52

Vừa qua, công an Thành phố Đà Nẵng đã phát hiện bốn người Trung Quốc đang lưu trú bất hợp pháp tại số nhà 39 Dương Tử Giang, P. Khuê Mỹ, TP. Đà Nẵng. Theo như ghi nhận, những người này đã nhập cảnh trái phép, nhằm trốn tránh hệ thống kiểm dịch Covid-19 để tránh bị cách ly 14 ngày theo quy định.

Người Trung Quốc nhập cư trái phép có thể là nguồn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng

Phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là điều hết sức nguy hiểm

Ngay sau đó vào ngày 16/7, Công an Thành phố Đà Nẵng tiếp tục bắt giữ thêm 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép sau khi kiểm tra hành chính khách sạn East Sea trên địa bàn thành phố.

Toàn bộ những người Trung Quốc nhập cư trái phép này đều có kết quả Âm tính với Covid-19 và đã được đưa đi cách ly 14 ngày theo quy định. Tuy vậy điều này vẫn dấy lên mối lo ngại sâu sắc về nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Đặc biệt, vào ngày 20/7, một bệnh nhân đã nhập viện Đà Nẵng với biểu hiện, sốt, ho, đờm nhiều nghi mắc Covid-19. Sáng ngày 25/7 sau nhiều lần xét nghiệm bệnh nhân này chính thức trở thành ca mắc Covid-19 thứ 416 tại Việt Nam. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã làm xét nghiệm đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và đã có kết quả âm tính với SARS-COV-2. Hiện tại danh sách những người tiếp xúc với bệnh nhân 416 vẫn đang tiếp tục được cập nhập và xác minh.

Trong bối cảnh như vậy, một câu hỏi được đặt ra là: nguồn lây nhiễm của bệnh nhân 416 ở đâu ra? Liệu có phải là do đã tiếp xúc với những người nhập cư trái phép, trốn tránh cách ly chưa được phát hiện? Nếu giả thiết này là thật thì việc bùng phát dịch lần hai một cách cục bộ rất có thể xảy ra.

Đây là hồi chuông báo động cho người dân vẫn mang trong mình tư tưởng chủ quan khi tình hình dịch Covid 19 bước đầu đã ổn định, ngủ quên trên chiến thắng.

Đại dịch Covid-19 đang là mối đe dọa với toàn thế giới. Tính đến ngày 25/7 tổng số ca mắc trên toàn cầu đã lên tới 15.947.453, trong đó có 642.827 ca tử vong và 9.743.303 ca đã đang được chữa trị.

Cảnh giác với người Trung Quốc nhập cư trái phép và nguy cơ lây lan dịch bệnh

Trong tình hình đó, Việt Nam tự hào là một trong những nước đi đầu trong công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh. Ngay từ những ngày đầu tiên, khi dịch Covid-19 mới bắt đầu xuất hiện, Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc hàng loạt các biện pháp ngăn chặn các nguồn lây nhiễm bên ngoài, như là tất cả các trường hợp nhập cảnh đều phải khai báo y tế, thực hiện cách ly 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm hai lần.

Không chỉ vậy, hệ thống giám sát kiểm dịch cũng được làm việc hiệu quả, khoanh vùng dịch nhanh chóng, dập dịch kịp thời. Đồng thời việc cách ly xã hội trong thời điểm dịch bùng phát cũng được thực hiện một cách nghiêm túc. Nhờ vậy mà hoạt động kinh tế, du lịch đang trên đà hồi phục và phát triển.

Tính đến thời điểm hiện tại, trước khi phát hiện ca bệnh 416 Việt nam đã có hơn ba tháng không có ca lây nhiễm nào mới trong cộng đồng. Ca bệnh thứ 416 là cột mốc đánh dấu quan trọng trong công tác phòng ngừa dịch bệnh.

Có thể thấy, việc người nhập cư trái phép là mối lo ngại cho toàn dân và nhà nước. Nhóm người nhập cư trái phép trốn cách ly tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, gây ra lây lan ra cộng đồng. Nếu nhóm người nhập cư trái phép chính là nguồn lây lan dịch bệnh thì sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Công tác kiểm dịch của chính phủ có thể đổ xuống sông, xuống bể, Việt Nam có nguy cơ bùng phát dịch bệnh lần hai.

Vì vậy, một lần nữa, về việc kiểm soát dịch bệnh, GS.TS Nguyễn Thành Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định quan điểm phải quản lý chặt chẽ đường biên giới, song hành rà soát kiểm tra chặt chẽ đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Người nhập cảnh trái phép gây ra khó khăn trong công tác tìm nguồn lây nhiễm bệnh. Đặc biệt trong bối cảnh nguồn lây của bệnh nhân 416 vẫn chưa được xác định rõ.

Tại cuộc họp ngày 24/7 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus crona mới gây ra, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh việc phải kiểm soát cửa khẩu, đường biên giới, lối mòn, đồng thời triển khai công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại Đà Nẵng.

Bởi nhóm người nhập cư trái phép này vẫn có thể còn đang ẩn náu đâu đó trong cộng đồng, chưa được phát hiện. Điều này đẩy nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng ngày càng tăng lên. Không chỉ vậy, trên thế giới cũng đã ghi nhận rất nhiều ca nhiễm Covid-19 nhưng không biểu hiện triệu chứng. Nếu trong những người trốn cách ly có người dương tính với virus Sars Cov2 thì việc bùng phát dịch bệnh lần nữa hoàn toàn có thể xảy ra.

Vì vậy, đây là thời điểm toàn Đảng, toàn dân phải nâng cao cảnh giác, không được lơ là, coi thường mức độ gây hại của dịch bệnh. Đặc biệt đây cũng là đòn cảnh báo cho những người trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép. Bởi chính họ là những người có nguy cơ mắc bệnh lần hai. Câu chuyện bùng phát dịch lần hai của Bắc Kinh chính là bài học đắt giá cho chúng ta về việc đừng bao giờ chủ quan trong tình hình dịch vẫn diễn biến rất phức tạp trên thế giới.

Có thể nói, vụ việc người Trung Quốc nhập cư trái phép vào Đà Nẵng là nguy cơ gây ra mối lo ngại bùng phát dịch Covid-19 lần 2. Người nhập cư rái phép, trốn cách ly không chỉ gây hại cho chính bản thân họ mà còn gây khó khăn trong công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của nước ta. Trong bối cảnh đó, Việt Nam càng phải tăng cường giám sát, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nâng cao tình đoàn kết toàn Đảng, toàn dân cùng chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Han Cao

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều