+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác với lời kêu gọi ủng hộ tiền cho sinh viên Hồng Kông biểu tình

Thế Khoa - 20/11/2019 09:43

Mới đây, một tài khoản trên mạng xã hội có tên Annie Vũ chia sẻ bài viết thể hiện tâm trạng đau buồn khi chứng kiến cảnh các sinh viên Hồng Kông bị thương và bị bắt, đồng thời kêu gọi mọi người “góp gió thành bão cứu con em, sinh viên Hồng Kông bằng cách quyên góp tiền để các con có thể thuê luật sư và khám bác sĩ”. Tuy nhiên, cư dân mạng đã ngay lập tức tìm ra nhiều điểm vô lý…

Cảnh sát bắt giữ hàng trăm người biểu tình trong Đại học Bách khoa Hồng Kông từ ngày 17/11. Ảnh: South China Morning Post.

Theo Fb Annie Vũ thì số tiền quyên góp sẽ được chuyển qua hai tài khoản: một là tài khoản tại Việt Nam (Ngân hàng Vietin Bank, chi nhánh Lê Chân, Hải Phòng); một là tài khoản tại Hồng Kông (Ngân hàng China Bank). Điều này khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi những người biểu tình Hồng Kông thường không sử dụng tài khoản ngân hàng Trung Quốc. Thêm nữa, hiện tại ở các khu biểu tình, các sinh viên đang cố thủ trong trường, ra vào còn khó khăn, ngay cả cha mẹ, người dân của họ muốn viện trợ trực tiếp còn không được, làm gì có chuyện chuyển tiền qua kia ủng hộ. Muốn chuyển tiền để thuê luật sư, bác sĩ ư? So với tình hình hiện nay thì luật sư và bác sĩ chả có ý nghĩa gì hết. Có phải vụ kiện dân sự đâu mà cần luật sư? Huống hồ giờ thứ người dân Hồng Kông cần đâu phải là tiền!

Với những điểm vô lý như trên thì rõ ràng số tiền quyên góp đó sẽ chẳng thể nào đến tận tay những sinh viên Hồng Kông đang biểu tình được. Vậy thì số tiền đó sẽ vào túi ai đây? Hẳn nhiều người đã tự có câu trả lời cho riêng mình!

Vậy nên, trước những lời kêu gọi quyên góp, ủng hộ tiền cho các sinh viên biểu tình tại Hồng Kông, mọi người dân cần tỉnh táo và cảnh giác, tránh bị rơi vào bẫy của các đối tượng. Đừng để lòng tốt của mình bị các đối tượng lợi dụng, trục lợi. Bên cạnh đó, cũng yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra làm rõ số tài khoản, tên người nhận tiền theo địa chỉ mà Annie Vũ kêu gọi ủng hộ để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi trục lợi, lừa đảo này.

Ngẫm từ việc nhiều người lên tiếng ủng hộ các sinh viên Hồng Kông đòi dân chủ chống Trung Quốc, lại đặt câu hỏi đã có bạn trẻ nào của họ ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo hay không? Tại sao các bạn ủng hộ biểu tình ở Hồng Kông, trong khi có hàng tá ca sĩ, diễn viên nước họ ra sức bảo vệ, tuyên truyền cho “đường lưỡi bò” phi pháp? Mới đây, có tin Trung Quốc lại cho tàu Hải Dương 9 vào vùng biển của Việt Nam rồi đấy, giờ ai cũng bận đi bảo vệ sự không toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của nước khác, vậy thì ai sẽ là người ủng hộ cho sự toàn vẹn lãnh thổ của người Việt Nam đây?

Quan điểm của Việt Nam trước nay rất rõ ràng, như lời của người phát ngôn Bộ ngại giao Lê Thị Thu Hằng “Việt Nam tôn trọng chính sách “một quốc gia, hai chế độ”, các cơ chế liên quan của Hồng Kông và hy vọng tình hình Hồng Kông sớm trở lại bình thường, tiếp tục ổn định, phồn vinh, duy trì vị thế trung tâm tài chính, thương mại quan trọng của khu vực và thế giới”. Bất cứ đất nước nào cũng có mâu thuẫn, người dân cũng có những bất bình, bức xúc! Nguyện cầu và ước mong có một phép nhiệm màu giúp họ được bình an qua cơn bão tố chưa từng có đang xảy ra.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều