+
Aa
-
like
comment

“Đóng hụi” học phí: Cẩn trọng kẻo tiền mất, tật mang

Phan Tâm - 13/12/2022 15:53

Để thu hút nhiều học sinh, nhiều trung tâm ngoại ngữ, các trường quốc tế đưa ra các “gói hỗ trợ tài chính” khi đóng học phí dài hạn. Vậy nhưng thực tế, người có lợi liệu có phải phụ huynh hay lại chính họ đang phải đối diện với những rủi ro bủa vây?

Nhiều phụ huynh tìm đến trumg tâm đòi quyền lợi.

Lời cảnh tỉnh từ Apax Leaders

Gần đây, hàng loạt chi nhánh trung tâm Anh ngữ Apax Leaders ở các tỉnh, thành trên khắp cả nước bị tố lừa đảo, chiếm dụng vốn, nợ lương nhân viên… khiến dư luận xôn xao, bức xúc.

Phụ huynh cho rằng Apax Leaders có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái pháp luật khi tổ chức tuyển sinh, thu học phí học ngoại ngữ nhưng không tổ chức giảng dạy như cam kết trong nhiều tháng liền hoặc giảng dạy kém chất lượng… Phụ huynh liên hệ đến các đầu mối quản lý và giáo viên của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại các tỉnh chỉ nhận được những câu trả lời không thỏa đáng.

Trong khi đó, số tiền họ bỏ ra là không hề nhỏ. Phụ huynh cho biết khi tìm đến trung tâm họ được nhân viên ở đây tư vấn nên chọn đóng các gói học phí 3 tháng, 6 tháng hay cả năm để được hưởng ưu đãi; đóng thời gian càng dài thì ưu đãi càng lớn.

Ngoài những phụ huynh nộp tiền một lần vào Apax còn có những phụ huynh nộp tiền cho con theo hình thức trả góp qua ngân hàng. Như một phụ huynh ở TP. Hà Tĩnh chia sẻ, gia đình chị có 2 con đăng ký học tại trung tâm này với tổng số tiền phải nộp là 60.680.000 đồng. Mỗi tháng chị phải trả góp qua ngân hàng hơn 4 triệu đồng. Thế nhưng, nhiều tháng qua, con chưa được đi học nhưng chị vẫn phải còng lưng trả tiền ngân hàng. Đòi lại tiền thì mãi không thấy hồi âm, trong khi chỉ riêng việc đi lại hỏi han, làm thủ tục đã vô cùng mệt mỏi…

Những phụ huynh gửi yêu cầu rút học phí thì nhận được những lời khất lần liên tiếp. Và mới đây, khi vụ việc được đẩy lên đỉnh điểm thì ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), cha đẻ của Apax Leaders, lên tiếng xin lỗi và xin khất nợ để tái cấu trúc lại.

Phụ huynh hoang mang khi trung tâm Apax Leaders Buôn Ma Thuột “bốc hơi”.

Câu hỏi đặt ra lúc này là trong bối cảnh như hiện tại thì đến bao giờ phụ huynh mới đòi được lại tiền, vì trước mắt, mọi động thái của Apax Leaders chỉ là những lời… hứa suông.

Cảnh giác với những rủi ro từ “gói hỗ trợ”

Hình thức đóng trọn gói học phí trước 3 tháng, 6 tháng hay cả năm học không còn xa lạ với các phụ huynh cho con học tại các trung tâm tiếng Anh hoặc trường quốc tế. Thực tế, hiện nay không chỉ có mình Apax Ledaers mà hầu hết các trung tâm Anh ngữ đều vận dụng hình thức thu học phí này. Kèm theo các gói đóng học phí dài hạn là những lời cam kết chỉ nghe thôi cũng đủ làm nhiều bậc cha mẹ “xiêu lòng”.

Thậm chí, nhiều trường mang mác quốc tế còn đưa ra các “gói hỗ trợ tài chính đặc biệt” khi đóng trước học phí cả 12 năm học, chẳng hạn như hoàn trả 120% số tiền mà phụ đầu tư ban đầu sau khi học sinh hoàn thành 12 năm học tại trường. Bởi vậy mà nhiều phụ huynh dù chưa có sẵn tiền vẫn đã lựa chọn vay ngân hàng đóng tiền học cả năm để nhận “ưu đãi”.

Nhận định về vấn đề này, nhiều chuyên gia tài chính bày tỏ ý kiến bất đồng. Trên danh nghĩa là “hỗ trợ, thu hút học sinh” nhưng mục đích thực chất của hoạt động này là chiếm dụng học phí trước của người học để mở rộng đầu tư kinh doanh xây dựng thương hiệu. Và rõ ràng, với hình thức đóng học phí này, phụ huynh và học sinh sẽ gặp phải những rủi ro.

Rủi ro đầu tiên là con bạn có thể được gửi gắm tại một đơn vị chưa điều hành chuyên nghiệp trong lĩnh vực giáo dục. Bởi nếu tốt, họ sẽ PR về chất lượng nhiều hơn là các giải pháp xung quanh.

Ở một khía cạnh khác, nếu cơ sở đó dùng tiền của bạn đi đầu tư kinh doanh thì liệu chất lượng giáo dục có bị ảnh hưởng hay không? Và đáng nói nhất là khi đơn vị đó gặp rủi ro trong kinh doanh hoặc một lượng lớn học viên rút thì việc mất khả năng thanh toán như Apax leaders là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Khi bạn phát hiện những bất thường, những điều không mong muốn thì việc rút tiền, chuyển chỗ học cũng là một quá trình khá rắc rối. Hợp đồng giữa trung tâm và phụ huynh được chi phối bởi Luật dân sự. Nếu trung tâm quản trị kém và làm ăn thua lỗ, con bạn có chờ bạn thắng kiện, thu được tiền rồi mới đi học tiếp?

Thế nên, trước khi quyết định chọn các gói học phí dài hạn dù là trường quốc tế hay trung tâm tiếng Anh… thì bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng. Đừng vì cái lợi trước mắt mà đánh đổi những rủi ro không lường trong tương lai.

Phan Tâm

Bài mới
Đọc nhiều