+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác trước thủ đoạn lợi dụng từ thiện để truyền bá Pháp Luân Công

Hạnh Văn - 26/10/2020 19:04

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội thường xuyên chia sẻ những đoạn video clip quay hình ảnh các vũ công nhảy múa tại một lồng kính ở bãi biển Hạ Long. Việc những vũ công mặc bikini gợi cảm nhảy múa ở nơi công cộng, đôi khi có cả trẻ em tham gia, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu hình thức biểu diễn này có phù hợp hay không?

Hình ảnh các vũ công ăn mặc hở hang nhảy tại bãi biển ở Bãi Cháy, TP Hạ Long (Ảnh: Chụp màn hình).

Lồng kính trên là thuộc quán bar là Valley Beach Club. Trong một số đoạn phóng sự ghi nhận tại quán bar nói trên, hàng trăm du khách đang chăm chú xem những vũ công nhảy trong khung sắt, bên ngoài có gắn đèn led. Không khí sôi động không chỉ khiến các cụ già sẵn sàng lên nhảy cùng mà một số gia đình còn đưa cả con nhỏ lên sàn nhảy. Trẻ em được cha mẹ cổ vũ, động viên cách tip tiền bằng miệng cho vũ công, ở phía dưới tiếng hò reo, cổ vũ không ngớt.

Bên cạnh những yếu tố độc, lạ, góp phần thu hút khách du lịch, thì việc để cho các vũ công ăn mặc gợi cảm nhảy múa trong các lồng sắt gắn đèn led trước nhiều đôi mắt trẻ thơ hiếu kỳ trên bãi biển khiến rất nhiều người băn khoăn, lo lắng.

Nỗi lo lắng hoàn toàn chính đáng này đều xoay quanh các em nhỏ. Dễ dàng nhận thấy rằng, việc các vũ công nhảy múa trong trang phục kiệm vải trước mặt những đứa trẻ sẽ không bao giờ là hoàn toàn vô hại. Ở lứa tuổi thiếu nhi, không có đứa trẻ nào phân biệt được chính xác cái gọi là “thuần phong mỹ tục”, “hành xử đúng mực”. Những gì diễn ra trước mắt các em, với sự cổ vũ, tán thưởng của người lớn dễ được mặc định là điều có thể làm theo, nên làm theo. Việc đó giải thích vì sao một số đứa trẻ có mặt trong phóng sự lại bắt chước động tác “típ” tiền bằng miệng của người lớn một cách hào hứng.

Đáng lo ngại nhất là phản ứng khá dễ dãi của các bậc phụ huynh có mặt tại buổi diễn. Họ không hề biết sự cổ vũ đang dành cho con em mình sẽ góp phần làm lệch lạc nhận thức còn non nớt của các em.

Có thể nhận ra trong trường hợp của Valley Beach Club, các nhà quản lý lẫn chủ cơ sở kinh doanh đều không lường trước được tác động tiêu cực khi đưa những hoạt động của bar ra nơi công cộng.

Trên thực tế, loại hình quán bar mở dọc theo các bãi biển là mô hình phổ biến ở nhiều nước có thế mạnh du lịch biển, nhưng đa phần rất cân nhắc điều kiện cho phép trẻ em tham gia. Một trong các biện pháp chế tài được nhiều nước áp dụng là giới hạn độ tuổi. Trên 18 tuổi mới được phép vào bar, hay club. Dưới độ tuổi quy định, dù có người giám hộ, vẫn sẽ không được cung cấp dịch vụ.

Điều này dường như giờ mới được các bên liên quan lưu tâm, khi ngay trong chiều 25/07, quán bar Valley Beach Club bắt đầu thực hiện cắm các biển báo cấm trẻ em, và người dưới 18 tuổi. Quán cũng bố trí lực lượng bảo vệ không để trẻ em tham gia các chương trình dành cho người lớn của quán.

Thiết nghĩ, trong quá trình tìm tòi, xây dựng các sản phẩm du lịch thu hút du khách, nên chăng phải đặt những đánh giá tác động xã hội là tiêu chí quan trọng hàng đầu để cân nhắc. Ngoài ra, việc tham khảo cách làm của các nước trong khu vực và trên thế giới cũng nên được lưu tâm đúng mức, để vừa tránh được những tiêu cực phát sinh, vừa thỏa mãn được mục tiêu phát triển kinh tế địa phương thông qua du lịch.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều