+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác trước những ‘đại sứ tin giả’ trong vụ quân nhân Trần Đức Đô

Hải Anh - 02/07/2021 19:43

Sự việc quân nhân Trần Đức Đô tử vong ở trường Quân sự QK1 đang là chủ đề “nóng” nhất trên mạng xã hội ngày hôm nay. Hàng nghìn bài viết xuất hiện trên các diễn đàn với hàng trăm nghìn lượt like, chia sẻ, bình luận, đủ để thấy mức độ quan tâm của dư luận đối với sự việc này. Đáng nói, nhiều đối tượng, tổ chức chống phá như Việt Tân, Chân trời mới media cũng nhanh chóng lợi dụng vụ việc này để xuyên tạc về kỷ luật trong quân đội, cho rằng phía quân đội đang có biểu hiện bao che, lấp liếm sự thật.

Cụ thể, ngay sau khi sự việc xảy ra, Việt Tân và nhiều trang mạng khác đã liên tục đăng tải những bài viết, thông tin bịa đặt nhằm bôi nhọ Quân đội Nhân dân Việt Nam, hạ thấp kỷ luật trong quân đội. Chúng bịa đặt, xuyên tạc rằng “quân đội lại một lần nữa đang cố gắng dìm vụ này xuống, để không một ai biết về cái chết đầy oan ức của em trong quân đội”, “chỉ huy của Đô ở đây là một sỹ quan, thông thường sỹ quan toàn là con ông cháu cha nên không có học hành gì nhiều, ghét bỏ ai thì kêu lính trói lại đánh đập, hành hạ tra tấn cho đã tay, đến khi nạn nhân tắt thở rồi mới hoảng hồn là đã tước đoạt một sinh mạng con người”, thậm chí Phạm Minh Vũ còn lộng ngôn rằng: “Trong quân đội Việt Nam, chuyện giết người xảy ra như cơm bữa. Vì nó là môi trường dễ thanh trừng nhất. Sỹ quan hành hạ lính quá tay không may bị chết, sẽ nói là bị tai nạn vậy là xong, bằng chứng như cái chết của Đô”.

Xin khẳng định, hiện nay phía cơ quan chức năng của Quân đội, nhất là phía an ninh quân đội, sẽ không có chuyện bao che, dung túng vụ việc. Nhiều vụ việc tương tự trước đây, khi tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới” vẫn còn, đã bị xử lý nghiêm, nhiều trường hợp bị khởi tố. Nếu nguyên nhân tử vong là do thương tích đánh nhau thì cấp quản lý sẽ bị kỷ luật không cần bàn cãi, còn những ai tham gia chắc chắn cũng sẽ bị xử lý hình sự. Quân đội là môi trường nghiêm khắc và luật cũng không vị nể ai, càng cao thì càng bị trách nhiệm liên đới cao. Chẳng ai lại đi hy sinh sự nghiệp, thậm chí là quyền công dân để đi bảo vệ những kẻ sai trái, nhất là khi mạng xã hội phát triển như bây giờ.

Cần khẳng định rõ là môi trường Quân đội là môi trường rất tốt để rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, kể cả thể chất, trí tuệ và đạo đức. Nhiều lớp người đã trưởng thành và có bản lĩnh vững vàng hơn sau khi xuất ngũ. Đó là điều chắc chắn, chúng ta không nên hoang mang, dao động và hãy yên tâm động viên con em mình thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Hơn nữa, Quân đội Nhân dân Việt Nam có đầy đủ các hệ thống điều lệnh, điều lệ, quy định; có các cơ quan quân pháp, tòa án, bảo vệ – an ninh, điều tra… Trong quá trình đang điều tra thì không ai có thể kết luận, không ai được phép thông báo gì cho phía người nhà quân nhân ngay được. Quá trình điều tra luôn được bảo mật cho đến khi có kết quả cuối cùng. Và dù cho nguyên nhân tử vong là do thương tích đánh nhau thì chỉ huy các cấp có liên quan sẽ bị kỷ luật vì liên đới trách nhiệm trong quản lý không cần bàn cãi, còn những người tham gia chắc chắn cũng sẽ bị xử lý hình sự theo đúng quy định pháp luật..

Tuyệt đối sẽ không có bất cứ sự bao che hoặc bỏ qua cho các hành vi vi phạm pháp luật dù là nhỏ nhất. Quá trình điều tra có thể sẽ mất thời gian để làm rõ, nhưng chắc chắn rằng pháp luật nghiêm minh sẽ có một câu trả lời thoả đáng, công lý sẽ được thực thi một cách minh bạch, rõ ràng

Cơ quan chức năng đang nhanh chóng điều tra, thu thập chứng cứ, làm rõ vụ việc. Không để khoảng trống truyền thông mà các đối tượng có thể lợi dụng chống phá. Không có gì giải quyết một khủng hoảng truyền thông hơn là sự minh bạch và kịp thời, chính xác của thông tin. Mọi vụ án phải dựa vào chứng cứ, kết quả khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, không thể phá án online được. Hãy thật bình tĩnh phán xét, đừng bị hiệu ứng đám đông dẫn dắt để rồi chính mình lại phải gánh hậu quả từ sự cả tin của mình.

Trong khi chờ đợi kết quả điểu tra từ Cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng, chúng ta nên bình tĩnh để vụ việc không bị đẩy đi quá xa. Tôi cũng tin không có sự bao che nào trong vụ việc này, vấn đề là sớm hay muộn mà thôi.

Hiện tại nhiều tổ chức chống phá đang ráo riết lợi dụng sự việc của quân nhân Trần Đức Đô để đăng tải những thông tin xuyên tạc, sai sự thật làm hoang mang dư luận, bôi nhọ danh dự của Nhà nước, Lực lượng Vũ trang. Mỗi người dân sử dụng mạng xã hội cần thật sự tỉnh táo khi tiếp cận thông tin, không nghe theo các thuyết âm mưu tràn lan trên mạng xã hội làm nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến tâm lý gia đình chiến sỹ tử vong cũng như quá trình điều tra của cơ quan chức năng. Chắc chắn các cơ quan pháp luật sẽ có câu trả lời thích đáng và công minh nhất đến gia đình em và toàn nhân dân Việt Nam.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều