+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác những luận điệu vu cáo của cái gọi là “tổ chức ân xá quốc tế, nhà xuất bản tự do”

Quỳnh Quỳnh - 21/05/2020 08:30

Gần đây, trên các diễn đàn tự do dân chủ, các fanpage của những đối tượng bất đồng chính kiến, cơ hội chính trị và các website ở nước ngoài lại giở chiêu trò xuyên tạc, bịa đặt khi ra Tuyên bố vu cáo Việt Nam “trấn áp nhà xuất bản độc lập” và nhiều cá nhân hoạt động dân chủ, nhân quyền. Vậy đâu là sự thật?

RFA giở chiêu trò xuyên tạc, bịa đặt khi đăng bài Tuyên bố vu cáo Việt Nam “trấn áp nhà xuất bản độc lập” và nhiều cá nhân hoạt động dân chủ, nhân quyền.

Chiêu trò xuyên tạc, vu cáo Việt Nam

Đến đầu tháng 5-2020, một người tự nhận là “nhà báo tự do”, được tán dương là “nhà dân chủ”, lại đưa lên Facebook la lối “chế độ đang truy sát nhà xuất bản tự do”. Dòng chia sẻ này lập tức được đăng trên một số địa chỉ, trong đó có trang Facebook của tổ chức “Việt tân”! Cần phải nói thẳng rằng, đó là luận điệu rất trơ tráo, bởi về nguyên tắc, ở bất kỳ quốc gia nào việc sản xuất, kinh doanh loại sản phẩm “không được chính quyền chấp nhận” cũng đều bị xử lý và không phải là việc chỉ xảy ra ở Việt Nam. Nên khi lên tiếng phản đối, chính AI, HRW cũng như “nhà dân chủ” nọ đã bộc lộ mục đích công khai khuyến khích, bảo vệ hành vi vi phạm luật.

Ngày 18/5/2020, trên trang web của Đài Á Châu Tự do có đăng bài viết “Ân xá Quốc tế kêu gọi viết thư cho Thủ tướng Việt Nam phản đối đàn áp Nhà xuất bản Tự do”. Trong bài viết này, tác giả đã trích dẫn những nội dung chính mà Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi, nào là: “Chính quyền phải ngừng các chiến dịch đàn áp chống lại Nhà xuất bản Tự do và những người ủng hộ họ, tiến hành điều tra độc lập và kỹ lưỡng về các trường hợp bị giam giữ và tra tấn tùy tiện”; rồi thì “Nhà xuất bản Tự do và các nhà xuất bản độc lập khác có thể được hưởng các quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin và xuất bản”.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Ân xá quốc tế cho rằng, các cá nhân bị nhà chức trách nhằm mục tiêu bị xem là những người mua, đọc sách do Nhà xuất bản Tự do in ra hoặc làm việc cho Nhà xuất bản. Họ cũng vu cáo,  yêu cầu chính quyền “cần nhanh chóng tiến hành điều tra một cách vô tư, độc lập và hiệu quả” về các cáo buộc.

Nhà xuất bản độc lập mà hai tổ chức này nói đến có tên là Nhà xuất bản Tự do, đã in ấn, xuất bản chui nhiều cuốn sách của một trong những đối tượng cầm đầu núp bóng “xã hội dân sự” Phạm Đoan Trang, như “Chính trị bình dân”, “Cẩm nang nuôi tù”, “Phản kháng phi bạo lực”… Đây thực chất là những tài liệu tuyên truyền, xuyên tạc thể chế chính trị, Đảng, Nhà nước, tình hình dân chủ, nhân quyền Việt Nam, vu cáo, quy chụp lực lượng Công an.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 6 Luật Xuất bản (2012) thì Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản trong phạm vi cả nước. Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản. Các bộ, cơ quan ngang bộ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản theo thẩm quyền.

Theo đó: Nghiêm cấm việc xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm có nội dung Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền kích động bạo lực; vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Nghiêm cấm: Xuất bản mà không đăng ký, không có quyết định xuất bản hoặc không có giấy phép xuất bản; In lậu, in giả, in nối bản trái phép xuất bản phẩm; phát hành xuất bản phẩm không có nguồn gốc hợp pháp hoặc chưa nộp lưu chiểu; xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm đã bị đình chỉ phát hành, thu hồi, tịch thu, cấm lưu hành, tiêu hủy hoặc nhập khẩu trái phép (Điều 10, Luật Xuất bản 2012).

Như vậy, tổ chức gọi là “Nhà xuất bản Tự do” vi phạm tất cả các quy định trên của pháp luật Việt Nam. Đây thực chất là công cụ, tổ chức của nhóm hoạt động đội lốt “xã hội dân sự”.

Nguy hiểm hơn, tổ chức này còn tàng trữ, tán phát các tài liệu có nội dung vu cáo, xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, ra sức tuyên truyền, cổ súy cho dân chủ kiểu tư sản phương Tây; tuyên truyền xuyên tạc, phát tán tài liệu chống phá Đảng, Nhà nước cũng như thực hiện các hoạt động bảo kê, dung dưỡng, cổ xúy, kích động cho các đối tượng chống phá nhà nước, lật đổ chính quyền nhân dân bằng phương pháp phi bạo động.

Những tiếng ‘kêu rè’ của các đối tượng dân chủ giả danh

Các cuốn sách, tài liệu phản động này được chính đối tượng Phạm Đoan Trang và tổ chức Luật khoa tạp chí phát tán bản điện tử trên hệ thống internet bởi trang điện tử, tài khoản facebook của chính đối tượng và tổ chức này là những tài liệu được in ấn, phát tán trái pháp luật, có nội dung phản động, chống phá phá chính quyền nhân dân hết sức nguy hiểm. Nhân dân cần cảnh giác cùng các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn và tiêu hủy.

Như vậy, những hành động của Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi thế giới viết thư cho chính phủ Việt Nam dừng “đàn áp” Nhà xuất bản Tự do là vô giá trị. Bởi tổ chức này không đại diện chính thức cho một quốc gia, dân tộc nào mà chỉ là một tổ chức tự xưng, lấy danh nghĩa tự do, dân chủ, nhân quyền để nhòm ngó công việc nội bộ của các nước; xúi giục, lôi kéo, kích động gây mất ổn định an ninh chính trị, gây xung đột giữa các quốc gia. Thứ hai, những hoạt động xuất bản, phát hành những ấn phẩm sách độc hại của Nhà xuất bản Tự do, tác giả Phạm Đoan Trang hay những kẻ như Phùng Thủy, Vũ Huy Hoàng là các hoạt động vi phạm pháp luật Nhà nước CHXHCN Việt Nam, nói và viết không đúng sự thật, đi ngược lại quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. vi phạm Luật xuất bản năm 2012 và những hành động như vậy phải được xử lý nghiêm minh.

Do vậy, bản thân mỗi người cần nhận thức rõ và có những hành động cụ thể nhằm lên án, phê phán, bác bỏ những luận điệu tuyên truyền phản động của các đối tượng đó, giữ gìn và xây dựng môi trường văn hóa đại chúng trong sạch, lành mạnh, “văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy.

Quỳnh Quỳnh

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả) 

Bài mới
Đọc nhiều