+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác những chiêu trò lừa đảo tiêm vaccine COVID-19

10/07/2021 11:48

Lợi dụng tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cùng tâm lý lo lắng của người dân, một số đối tượng xấu tìm cách lừa đảo dưới hình thức ‘nhượng suất’ tiêm vaccine phòng COVID-19, quảng cáo trên mạng xã hội tự nhận có nguồn vaccine dưa thừa. Điều này gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch chung. Trước thực trạng này, Báo Điện tử Chính phủ thực hiện loạt bài nhằm cảnh báo người dân và khuyến nghị cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn.

Người dân TPHCM tiêm vaccine Covid-19. Bộ Y tế khẳng định: Các loại vaccine phòng COVID-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cấp phép có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, tình trạng tội phạm lừa đảo qua mạng internet liên quan đến dịch bệnh đang gia tăng tại nhiều quốc gia.

Tại Việt Nam, thời gian qua, đã xuất hiện tình trạng lừa đảo tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, không an toàn.

Bên cạnh đó, đã xuất hiện nhiều lời mời các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mua, nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 hoặc tiêm chủng cho người lao động, đối tác, khách hàng qua điện thoại, thư điện tử, tờ rơi quảng cáo, mạng xã hội…

Một số tổ chức, cá nhân tự nhận tiếp cận được nguồn vaccine của các hãng sản xuất hoặc mua lại của một số nơi dư thừa nên có thể bán lại và tiêm cho người dân. Ðây thực chất là những hành vi mang tính chất lừa đảo nhằm trục lợi làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, gây bức xúc trong dư luận.

Nhiều người cho biết họ đã nhận được một thư điện tử, hướng dẫn đăng ký tiêm phòng tự nguyện, kèm theo một đường link đến một địa chỉ website, email yêu cầu cung cấp thông tin thẻ tín dụng, tài khoản, mã OTP và yêu cầu chuyển trước khoản tiền hơn 1 triệu đồng. Sau đó, họ còn được đề nghị truy cập vào đường link trong thư để xác thực việc đăng ký tiêm phòng đã thành công.

Ngoài việc mất số tiền 1 triệu đồng, người bị lừa đảo khi làm theo yêu cầu từ thư điện tử lạ rất có thể đã bị các đối tượng đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản để chiếm đoạt tiền hoặc phá hoại máy tính bằng các phần mềm độc hại.

Vào tháng 12/2020, Tòa án nhân dân TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Ðịnh) đã mở phiên tòa xét xử Tiêu Thị Tuyết Sương (ở xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, Bình Ðịnh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc tiêm vaccine giả cho nhiều người, trong đó có vaccine phòng COVID-19.

Sương tự xưng là nhân viên của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Bình Ðịnh, có dịch vụ tiêm vaccine tại nhà. Sau khi có người “sập bẫy”, Sương đến hiệu thuốc mua nước cất, thuốc kháng sinh rồi pha trộn, bơm sẵn dung dịch vào các ống tiêm cất và thông tin rằng có khả năng ngừa các bệnh: COVID-19, viêm gan A, viêm gan B… Bị cáo khai trước tòa rằng do nợ nần và thấy nhiều người dân có nhu cầu tiêm ngừa nên đã nảy sinh ý định lừa đảo.

Với thủ đoạn này, Tiêu Thị Tuyết Sương đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 63 triệu đồng của 18 bị hại tại TP. Quy Nhơn và huyện Tuy Phước (Bình Ðịnh).

Hành vi của bị cáo đã gây nguy hiểm cho xã hội, gây bất bình trong dư luận, gây hoang mang, xáo trộn trong cuộc sống nhân dân, làm ảnh hưởng đến cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Sương đã bị tuyên phạt bốn năm tù giam.

Trước thực trạng nguy hiểm nêu trên, ngày 15/6, Bộ Y tế đã ban hành văn bản về tăng cường truyền thông cảnh báo lừa đảo, giả mạo tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bộ Y tế khuyến cáo: Để tránh nguy cơ bị lừa đảo tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, không an toàn, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 cần tiếp xúc đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất vaccine, hạn chế thông qua các bên trung gian; trường hợp qua trung gian phải được xác nhận hoặc ủy quyền của nhà sản xuất.

Hoàng Khương

Bài mới
Đọc nhiều