+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác hoạt động kinh doanh đa cấp lừa đảo trong lĩnh vực bất động sản

La Hoàng - 05/09/2022 15:42

Hiện nay, bất động sản là một trong những lĩnh vực nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội vì khả năng tạo ra mức lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, chính đặc điểm này cũng trở thành miếng mồi béo bở của các đối tượng kinh doanh đa cấp. Nấp bóng dưới hình thức kinh doanh bất động sản đơn thuần, các tổ chức này đã thực hiện những chiêu trò lừa đảo vô cùng chuyên nghiệp, tác động tiêu cực đến người tham gia đầu tư và thị trường bất động sản nói chung.

Một trong những hình ảnh về hoạt động đa cấp bất động sản

Để nhận biết và cảnh giác về tình trạng này, chúng ta cần có những hiểu biết rõ ràng thông qua ví dụ về một đối tượng kinh doanh đa cấp trong lĩnh vực bất động sản trên thực tế, nhằm đưa ra góc nhìn khái quát nhất cho những người đầu tư. Công ty Nhật Nam là một trong những ví dụ điển hình cho hình thức lừa đảo này. Lợi dụng những kẽ hở còn tồn tại trong quy định của pháp luật, Nhật Nam trên danh nghĩa là một công ty bất động sản đã thực hiện hành vi kinh doanh đa cấp nhằm thu lợi bất chính từ khoản đầu tư của những người tham gia. Liên tục lấy lí do mở rộng quy mô doanh nghiệp cũng như mục tiêu phát triển trên nhiều thị trường mới, công ty Nhật Nam thu hút vốn của các nhà đầu tư thông qua các chương trình huy động vốn với lãi suất khủng cùng nhiều hứa hẹn tiềm năng.

Tuy nhiên, dựa trên kết quả kiểm định doanh thu và nguồn vốn của công ty trên thực tế, Nhật Nam xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong việc công khai dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của mình. Cụ thể, công ty bất động sản Nhật Nam đưa ra chương trình huy động vốn với cam kể trả lãi suất rất cao (lên đến 168%/năm) cho người đầu tư, trong đó, những người tham gia với gói đầu tư từ 5-7 tỉ đồng trở lên sẽ được Nhật Nam cam kết tặng bất động sản thuộc sở hữu của công ty. Tính bất thường thể hiện ở việc, doanh thu và lợi nhuận của từ hoạt động kinh doanh bất động sản ở hiện tại của Nhật Nam hoàn toàn không thể chi trả mức lãi suất khủng cho khách hàng của họ theo những gì đã cam kết. Bên cạnh đó, với những khách hàng tham gia đầu tư được công bố, Nhật Nam hầu như không thể đưa ra những bằng chứng xác thực liệu họ có phải là khách hàng thực sự của công ty hay không.

Từ ví dụ thực tế trên, có thể thấy rằng, các tổ chức kinh doanh đa cấp có những đặc điểm chung nhất định. Cụ thể, các công ty đa cấp thường đội lốt dưới hình thức kinh doanh sản phầm thông thường được quy định trong pháp luật và công khai mức lợi nhuận phù hợp với hoạt động kinh doanh để chiếm được niềm tin từ khách hàng. Từ đó, họ thu hút đầu tư vốn bằng nhiều phương cách khác nhau, được phổ biến là các buổi hội nghị khách hàng của công ty với chương trình lãi suất khủng mà không có bất cứ chứng thực nào đi kèm. Thêm vào đó, các tổ chức này còn sử dụng chiêu đòn bẩy kích thích kinh tế khi công khai những khách hàng tiêu biểu đã tham gia đầu tư và nhận lại lãi suất cũng như khuyến mãi thực để dụ dỗ người tham gia đầu tư. Từ những khoản tiền thu được, các tổ chức đa cấp tiếp tục huy động vốn với quy mô rộng hơn, song song với việc sử dụng và ăn lợi nguồn tiền với mục đích bất chính, không minh bạch rõ ràng.

Có thể nhận thấy rằng, các hoạt động kinh doanh đa cấp nhằm lừa đảo, thu lợi bất chính ngày càng diễn ra phức tạp, tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế của người dân. Với thị trường bất động sản, tính phức tạp và hậu quả, hệ lụy của những hành vi bất chính này nguy hiểm và nghiêm trọng hơn rất nhiều, đặc biệt đối với những người có mong muốn tham gia đầu tư. Vì vậy, nhận biết rõ thực trạng này và nâng cao tinh thần cảnh giác là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo quyền lợi tài chính của mình.

La Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều