+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác hiện tượng mạo danh thành viên các cơ quan công quyền để tung tin giả về dịch Covid-19

Quỳnh Quỳnh - 13/03/2020 17:12

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng và bản thân PGS.TS Trần Xuân Bách, thông tin khuyến cáo phòng, chống dịch của PGS.TS Trần Xuân Bách đang được lan truyền trên mạng xã hội là giả mạo.

Những ngày qua, thông tin về các trường hợp tiếp theo bị nhiễm virut corona tại Hà Nội và các tỉnh thành có liên quan đến bệnh nhân thứ 17 làm cho dư luận và người dân có các biểu hiện hoang mang.

Đặc biệt, trên mạng xã hội đang chia sẻ thông tin về ý kiến của một người được cho là “Giáo sư Bách”, thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 có nội dung: “Chúng ta chỉ có tầm 4-6 ngày để nó chuyển giai đoạn từ 30 ca lên mức 100-500 ca! Và khoảng 8-12 ngày (sau khi thiết lập mốc 500) để lên mức 1.000-5.000 ca! Rất cần truyền thông để bà con ở nhà! Hạn chế đi lại 1 tuần để đợt sóng này biểu hiện lâm sàng hết và khoanh lại! Rất ngắn ở mức này”.

Xác minh các thông tin, sáng 10.03, Bộ Y tế xác nhận đây là thông tin giả, vì trong thành phần của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 không có ai tên là Bách. Cá nhân PGS.TS Trần Xuân Bách (nick name Bi Ti) cũng xác nhận không đưa thông tin này.

PGS.TS Trần Xuân Bách

Ông Nguyễn Đình Anh, vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng, Bộ Y tế, cho biết: Qua kiểm tra, đây hoàn toàn là tin FAKE (tin giả), vì trong thành phần của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch không có người tên là Bách.

“Mọi người chú ý có tin nhắn share message nói tôi là thành viên Ban chi đạo cảnh báo về lây lan COvid-19. Tôi xin khẳng định là tôi không có vai trò này và không có phát biểu gì ngoài những gì tôi chia sẻ trên FB này! Xin mọi người xóa và không share!”, PGS.TS Trần Xuân Bách viết trên Facebook của mình.

Mới đây, Bộ Y tế vừa có thông báo đang có một tin giả (fake news) khuyến cáo liên quan đến dịch COVID-19 từ một nhân vật được cho là Chánh văn phòng Bộ Y tế.

Theo thông tin trên tin nhắn, nhân vật được cho là “chánh văn phòng Bộ Y tế” tên là Trường. Thực tế chánh văn phòng Bộ Y tế hiện nay là ông Nguyễn Xuân Trường. Ông Trường sẽ nghỉ hưu từ ngày 1-3 tới, Bộ Y tế đã có quyết định bổ nhiệm chánh văn phòng mới là ông Hà Anh Đức.

Bộ Y tế khuyến cáo, người dân hãy kiểm chứng thông tin, đừng vội chia sẻ những thông tin không chính thống.

Mọi thông tin chính thức của Bộ Y tế tới người dân đều được truyền tải qua các kênh truyền thông chính thức của Bộ, các cơ quan báo chí chính thống và tin nhắn SMS của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông.

Tỉnh táo trước âm mưu “lộng giả thành chân” của các phần tử xấu

Không phải bây giờ mà những năm qua, một số kẻ cơ hội chính trị, phần tử bất mãn với chế độ ở trong nước cấu kết với thế lực từ bên ngoài lợi dụng tự do thông tin, tự do ngôn luận, tự do báo chí để lập ra những website, blog, facebook, fanpage “tự xưng” là trang thông tin của một số cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, công an và một số ban, bộ, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo thống kê của cơ quan chức năng Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua đã phát hiện được 193 tài khoản giả mạo, 159 tài khoản thường xuyên có nội dung thông tin nói xấu, đơm đặt, xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo cao cấp và tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Đây là âm mưu, thủ đoạn không mới nhưng hết sức thâm độc của các thế lực phản động, thù địch. Chúng ta cần tỉnh táo, nhận diện chính xác để không bị kích động, lôi kéo dẫn đến hoang mang, thiếu tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự điều hành của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay.

Chúng ta cần tỉnh táo, nhận diện chính xác để không bị kích động, lôi kéo dẫn đến hoang mang, thiếu tin tưởng vào sự điều hành của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay.

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua chúng ta đã khoanh vùng, khống chế, phát hiện và điều trị thành công những trường hợp nhiễm bệnh. Cho đến nay, tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới diễn biến phức tạp, cuộc chiến phòng chống dịch bước sang giai đoạn mới. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những chỉ đạo và hành động quyết liệt của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch bệnh, chúng ta hãy bình tĩnh, lí trí, tránh hoang mang, đồng thời cần thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Các thông tin về dịch bệnh từ việc số ca nhiễm bệnh, lịch trình tiếp xúc, đi lại, gặp gỡ của các ca nhiễm bệnh… thường xuyên được Nhà nước đưa tin một các chính thống, kịp thời đến người dân qua các hình thức khác nhau. Trước tình hình dịch bệnh, các cấp chính quyền đang áp dụng mọi biện pháp để đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh, làm giảm nguy cơ cũng như những thiệt hại cho người dân.

Chính vì thế, mọi người dân cần bình tĩnh, chấp hành, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các biện pháp chống dịch, không nên hoảng loạn làm phức tạp thêm tình hình. Đặc biệt là không đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được xác thực làm hoang mang trong dư luận nhằm bất kỳ một mục đích gì.

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều