+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác chiêu trò lợi dụng phim ảnh để xuyên tạc, chống phá nhà nước

Quỳnh Quỳnh - 11/06/2020 18:35

Thời gian qua, một số đối tượng chống phá đang tích cực đẩy mạnh hoạt động chống phá trên nhiều phương diện. Đặc biệt, trong đó chúng thông qua việc tài trợ, dàn dựng ngụy tạo, xảo ra để xây dựng những bộ phim hòng làm lệch lạc cái nhìn về lịch sử, truyền thống và hiện tại của Việt Nam tiêu biểu là bộ phim tài liệu ‘Việt Nam tiếng gào thét từ bên trong’ của tác giả Hồ Cương Quyết xuất hiện trên mạng vào tháng 3/2020. 

Và mới đây RFA lại tiếp tục đăng tải bài viết có nội dung tung hô, ca ngợi bộ phim này với tiêu đề :”Nhà làm phim André Menras: “’Tiếng gào thét từ bên trong’ là thông điệp hòa bình về cuộc chiến im lặng của người dân với Chính quyền Việt Nam”. Thực chất bộ phim là sự dàn dựng ngụy tạo, xảo trá, phim có cái nhìn hết sức sai trái, lệch lạc về tình hình thực tế ở Việt Nam.

RFA lại tiếp tục đăng tải bài viết có nội dung tung hô, ca ngợi bộ phim này với tiêu đề :”Nhà làm phim André Menras: “’Tiếng gào thét từ bên trong’ là thông điệp hòa bình về cuộc chiến im lặng của người dân với Chính quyền Việt Nam”.

Trong bài viết là những lời phỏng vấn của ông André Menras với những luận điệu xuyên tạc về nội dung bộ phim. Chúng lộng ngôn rằng :”Phim “Việt Nam-Tiếng gào thét từ bên trong”, bản chất của nó là một lá cờ nhỏ và mới, mang các giá trị hòa bình, tức là chấm dứt cái cuộc chiến im lặng trong xã hội của một chế độ chính trị đối với hàng triệu công dân nghèo, thấp cổ bé họng hay các công dân tiến bộ dám lên tiếng một cách ôn hòa cho một xã hội văn minh, hiện đại. Một lá cờ mới vẫn đòi dân chủ, độc lập, quyền sống an toàn và hạnh phúc của mỗi người Việt trong tự do tư duy của mình”.

Thực tế, nhà làm phim này không phải làm phim chuyên nghiệp, nhưng người được tung hô là “nhà sản xuất phim” là một người nước ngoài từng có những năm tháng ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam chống lại đế quốc Mỹ xâm lược và được mang quốc tịch Việt Nam. Có thể một phần do bị “nhồi nhét tư tưởng” bởi những phần tử phản động, bất đồng chính kiến, cơ hội chính trị, phần khác vì thiếu niềm tin thủy chung trọn vẹn với đất nước từng trân quý mình, nên “nhà sản xuất phim” này ngày càng có những động thái, hành vi đi ngược lại lợi ích của đại đa số người dân Việt Nam và những giá trị tốt đẹp của chế độ mà Đảng, Nhà nước, dân tộc Việt Nam đã và đang thực hiện, hướng tới.

Trong những bài viết với những lời nói của mình “nhà sản xuất phim” này cố tình hướng lái dư luận, công chúng có cái nhìn phiến diện, lệch lạc về xã hội Việt Nam hiện nay. Bởi chính người sản xuất phim đã đưa ra cái gọi là thông điệp “Cuốn phim này muốn trao lời cho những con người đang khó sống”, và “Việt Nam: Tiếng gào thét từ bên trong” là tiếng nói của những người bất đồng chính kiến và cả những dân thường cùng cực vô danh”. Trong phim được giới thiệu là “phỏng vấn nhiều nhà trí thức, văn sĩ, nghệ sĩ, luật sư, cũng như những dân oan sống vất vưởng vô gia cư, vì bị nhà nước cướp đất, những nhà lãnh đạo tôn giáo bị bịt miệng, bị khống chế” thực tế là tiếng nói của những thành phần mang nặng tư tưởng chống phá cách mạng Việt Nam từ nhiều năm nay.

Toàn bộ clip này mang đúng bản chất “tiếng nói từ một phía” của những kẻ hận thù, quay lưng phản bội đất nước như Nguyên Ngọc, Chu Hảo, nhóm CLB Lê Hiếu Đằng, Lê Quốc Quân (thành viên Việt tân từng nhiều lần bị xử tù hình sự), … hoặc khai thác một số người khiếu kiện đất đai cho rằng bị xâm hại quyền lợi nên phản ứng bức xúc với chính quyền. Chúng cố tình khơi lại, xuyên tạc những hành vi, vụ việc sai trái diễn ra ở Thủ Thiêm, Lộc Hưng, Đồng Tâm; cố tình khoét sâu một số “điểm nóng” từng nhức nhối dư luận xã hội nhằm làm cho một số tổ chức quốc tế hiểu sai bản chất vấn đề thực tế ở Việt Nam.

Ai theo dõi hoạt động của nhóm tự nhận “nhân sỹ trí thức” do Nguyên Ngọc, Chu Hảo, Nguyễn Quang A cầm đầu nhiều năm qua đều thấy, ông người Pháp Andre Menras Hồ Cương Quyết đã gắn bó, đồng hành, ủng hộ với những con người này và có cái nhìn ngày càng méo mó, ác cảm với Đảng và Nhà nước. Ông tham gia hầu hết vào các cuộc biểu tình, tưởng niệm, gặp gỡ cổ súy những kẻ chống Đảng, Nhà nước Việt Nam , kể cả băng đảng Lê Đình Kình.

Những ai đó cố tình tưởng tượng, rêu rao nói xấu Đảng, chế độ, thì đó chỉ là những tiếng gào thét lạc lõng do lầm đường lạc lối, hoặc do không đạt ý đồ cá nhân cơ hội mà sinh ra tiêu cực, quay lưng với Đảng, với nhân dân, tổ quốc mình.

Thông qua các nhân vật được xây dựng để tạo ra một Việt Nam méo mó, trong đó bộ phim tài liệu ‘Việt Nam tiếng gào thét từ bên trong’

Cảnh giác chiêu trò lợi dụng phim ảnh để xuyên tạc, chống phá nhà nước

Sử dụng phim ảnh là một trong những lĩnh vực mới mà các thế lực thù địch, phản động cùng những phần tử cơ hội đã và đang lợi dụng để chống phá cách mạng nước ta. Vì thế, nhận diện và tăng cường đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực nhạy cảm này là vấn đề quan trọng, cấp thiết hiện nay.

Thời gian qua, các thế lực thù địch đang đẩy mạnh hoạt động chống phá thông qua việc tài trợ, dàn dựng ngụy tạo, xảo ra để xây dựng những bộ phim hòng làm lệch lạc cái nhìn về lịch sử, truyền thống và hiện tại của Việt Nam. Hiện nay, các tổ chức ở trong nước và nước ngoài đang tập trung sử dụng cái mác “phim tài liệu” phản ánh sự thật để xuyên tạc sự thật, xuyên tạc lịch sử, cổ súy, truyền bá tư tưởng thù địch, phản động vào nước ta. Chúng phủ nhận mọi thành quả của dân tộc, của Đảng trong chiến tranh giải phóng đất nước và thành tựu đổi mới, đưa đất nước phát triển. Họ lấy một số hành vi gây hấn, xâm hại chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc để vu cáo chính quyền “tiếp tay”, “bán nước” bằng những thước phim cắt dựng xảo trá không hề đúng sự thật.

Đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trong lĩnh vực phim ảnh là một bộ phận của đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”. Để đạt hiệu quả cao, đòi hỏi chúng ta phải thực hiện đồng bộ các giải pháp trên; kết hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý với phát huy vai trò, sự sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ và quần chúng nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá trên lĩnh vực này.

Thực tế, diễn biến tư tưởng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật cụ thể là phim ảnh là vấn đề quan trọng nằm trong âm mưu ‘Diễn biến hòa bình’ của các thế lực thù địch. Hãy tỉnh táo để biết trân trọng giá trị của hòa bình độc lập và không mắc mưu của những thế lực thù địch muốn chống phá Nhà nước, lật đổ chế độ.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều