+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác âm mưu lợi dụng tít báo để xuyên tạc phát biểu của Thủ tướng

Đặng Trường - 12/12/2021 17:56

Trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các đơn vị liên quan đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm vét vaccine. Còn với những ai cương quyết không tiêm thì phải xử lý bằng các biện pháp theo quy định. Thông điệp này được một tờ báo có uy tín nhanh chóng giật tít: “Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm người không chịu tiêm vaccine Covid-19”. Ngay lập tức, nhiều tài khoản FB như Nguyễn Lân Thắng, Đoàn Tuấn, Lê Việt Đức, Paul Loc, Nguyễn Anh Tuấn đăng đàn bày tỏ quan điểm phản đối chỉ đạo này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp.

Đầu tiên, phải nói đến tiêu đề bài báo ban đầu “Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm người không chịu tiêm vaccine Covid-19” không hề đúng với nội dung cũng như tinh thần phát biểu của Thủ tướng. Trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ yêu cầu đi đến từng nhà để thúc giục người dân tiêm vaccine, những ai cương quyết không tiêm thì sẽ bị xử lý bằng biện pháp tự chi trả chi phí điều trị nếu như mắc phải Covid-19. Rõ ràng, bài báo giật tít có phần cẩu thả và gây ra nhiều hiểu nhầm đáng tiếc.

Mặc dù, bài báo đã được sửa tiêu đề nhưng đáng lên án là những kẻ nhanh mắt nhanh tay, chuyên chầu chực sự việc đã nhanh chóng lợi dụng chính tiêu đề đầu tiên để đánh lận con đen. Sự thật là Thủ tướng muốn những người không tiêm vaccine phải tự chịu trách nhiệm nhưng chúng lại hướng lái cho người dân hiểu sai rằng, nếu cương quyết không tiêm vaccine sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Cái kiểu xuyên tạc phát biểu lãnh đạo này không phải lần đầu tiên chúng thực hiện mà trong suốt giai đoạn chống dịch của đất nước, chúng ta đã quá quen thuộc rồi.

Bài báo giật tít không đúng nội dung phát biểu của Thủ tướng.

Trong bối cảnh, dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp thì với những người dân từ chối biện pháp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính bản thân, gia đình và xã hội cũng cần phải chịu trách nhiệm. Chúng ta không thể cứ mãi dung túng cho sự hẹp hòi, ích kỷ của một số người để rồi nhiều người khác cùng phải gánh hậu quả, thậm chí Nhà nước phải đứng ra chữa trị miễn phí cho những con người vốn dĩ đã coi thường mạng sống của họ. Chỉ đạo của Thủ tướng về việc “phải xử lý bằng các biện pháp theo quy định, ví dụ nếu không tiêm thì chữa bệnh phải trả tiền” nhằm mục đích cảnh báo nhưng trên hết, đó là đảm bảo sự công bằng với những người đã hưởng ứng, tích cực tham gia chiến dịch tiêm chủng, nhanh chóng thích ứng an toàn, linh hoạt, góp phần kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

So với việc không có một “lá chắn” bảo vệ nào thì việc tiêm vaccine vẫn tốt hơn bao giờ hết.

Nhớ lại trước đây, chúng ta đã có chiến dịch “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để nhắc nhở, kêu gọi người dân khai báo y tế và tuân thủ quy định phòng chống dịch. Nhờ sự cố gắng không ngừng nghỉ của lực lượng tuyến đầu mà thời điểm đó công tác khoanh vùng, cách ly, kiểm soát dịch bệnh khá thành công. Thế nên, nếu chiến lược này được áp dụng triệt để trong công tác vận động người dân tiêm chủng vaccine đầy đủ thì tin rằng, Việt Nam sẽ không còn phải lo ngại khi sống chung với dịch Covid-19 nữa. Có vẻ như lần này Thủ tướng Phạm Minh Chính đang cho thấy quyết tâm đưa toàn bộ đất nước và nhân dân Việt Nam đạt được miễn dịch cộng đồng nên ông mới có những chỉ đạo quyết liệt như vậy. Và chiến lược này chắc chắn sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện và thành công sớm nếu nhận được sự ủng hộ của toàn dân.

Các chiến sỹ công an đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để ngăn ngừa nguy cơ lây lan của dịch Covid-19.

Thế nhưng, ở đâu đó, không ít kẻ lại chướng tai gai mắt khi nhìn vào chiến lược đúng đắn mà Chính phủ đề ra. Chúng ra sức đục nước béo cò từ một bài báo giật tít rồi tô vẽ luận điệu theo ý đồ của mình nhằm báng bổ cho bằng được chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Nhưng hiệu qủa chính là thước đo của mọi sự chỉ đạo và hành động. Khi số ca tử vong, những trường hợp chuyển nặng vì Covid-19 giảm xuống thì người dân ắt sẽ tin tưởng và lựa chọn vaccine như một thứ vũ khí hiển nhiên bảo vệ họ trước những nguy hiểm của dịch bệnh. Và sau tất cả, mưu đồ chống phá chiến dịch tiêm chủng và công tác phòng chống dịch Covid-19 của các đối tượng cũng sẽ bị phá sản sớm. Qua đây, hy vọng các cơ quan báo chí cần cẩn trọng hơn ngòi bút, câu chữ, tránh đưa tin sai lệch để những kẻ cơ hội lợi dụng tấn công chính quyền, kích động chia rẽ lòng dân.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều