+
Aa
-
like
comment

Cảnh giác âm mưu áp dụng luật Magnitsky vào Việt Nam

Hải Anh - 12/07/2020 18:39

Gần đây, một số đối tượng, tổ chức và đặc biệt là “Nhà xuất bản tự do” luôn đăng tải nhiều bài viết có nội dung liên quan đến luật Magnitsky với tiêu đề “làm thế nào để trừng phạt những kẻ vi phạm nhân quyền và tham nhũng?”, đa phần các nội dung này đều hướng vào mục tiêu là Việt Nam và nên áp dụng đối với Việt Nam giai đoạn hiện nay. Tác giả bài viết cho rằng cần phải áp dụng Magnitsky đối với người Việt.

Thực chất, những hành động này đang làm lộ rõ âm mưu kêu gọi sự can thiệp của nước ngoài vào Việt Nam thông qua các vấn đề liên quan đến “dân chủ”, “nhân quyền”.

Thực chất, những hành động này đang làm lộ rõ âm mưu kêu gọi sự can thiệp của nước ngoài vào Việt Nam thông qua các vấn đề liên quan đến “dân chủ”, “nhân quyền”.

Luật Magnitsky ở Mỹ

Chúng ta biết rằng, ở Mỹ, người Mỹ luôn đặt vấn đề “Nhân quyền cao hơn chủ quyền”, luật Magnitsky được ký bởi Barack Obama 14/12/2012, với ý định trừng phạt các quan chức Nga chịu trách nhiệm về cái chết của kế toán thuế Nga Sergei Magnitsky trong nhà tù Moskva năm 2009.

Đạo luật này thúc đẩy việc tôn trọng nhân quyền ở tất cả các cấp chính quyền bằng cách cho phép nhánh hành pháp Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt lên bất cứ cá nhân nào liên quan đến vi phạm nhân quyền, từ các quan chức cấp cao cho đến các cán bộ cấp thấp và thậm chí là cả các cộng sự ngoài chính phủ. Những biện pháp trừng phạt có thể đóng băng tài sản tại các ngân hàng Mỹ và cấm visa đến Hoa Kỳ.

Việc ban hành mở rộng Magnitsky đã tạo ra nhiều phản ứng trái chiều đối với dư luận quốc tế, trong đó nhiều ý kiến cho rằng: Điều luật nhân quyền toàn cầu Magnitsky không phù hợp với các nguyên tắc trong quan hệ quốc tế, tính khả thi không cao, không có sự đóng góp tích cực cho sự phát triển các mối quan hệ giữa các quốc gia. Việc vận dụng luật này sẽ thiếu khách quan khi không có các bằng chứng chính xác, thậm chí là sẽ gây ra sự ảnh hưởng đến uy tín của một số quốc gia trên trường quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phản ứng dữ dội, tuyên bố rằng một trong các ưu tiên ngoại giao hàng đầu của ông ta là buộc Mỹ phải bãi bỏ Luật Trách nhiệm Magnitsky.

Cảnh giác âm mưu áp dụng luật Magnitsky vào Việt Nam 

Mới đây, Hoa Kỳ công bố các biện pháp trừng phạt đối với 1 Ủy viên Bộ Chính trị và 3 quan chức cao cấp Trung Quốc theo luật Magnitsky vì đã đàn áp người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Lệnh trừng phạt này cho phép chính phủ Mỹ phong tỏa tài sản, cấm nhập cảnh những đối tượng vi phạm nhân quyền, cấm công dân Mỹ làm ăn với những người này. Những biện pháp này được áp dụng cả đối với thân nhân của họ.

Nhân dịp này, một số cá nhân, tổ chức lớn như Việt Tân, NXB tự do thực hiện âm mưu đòi áp dụng luật này vào Việt Nam. Cụ thể chúng viết: “Đạo luật Magnitsky sẽ là một công cụ vô cùng hữu hiệu để bảo vệ các quyền con người tại Việt Nam cũng như để trừng phạt các quan chức cộng sản Việt Nam vi phạm nhân quyền. Đây có thể nói là một hung tin với các quan chức cộng sản Việt Nam”.

Ở thời điểm hiện tại, nếu xét những vi phạm nghiêm trọng tình hình “nhân quyền” của các quốc gia thì luật Magnitsky này áp dụng cho chính người Mỹ là hợp lý. Bởi lẽ, các cuộc đàn áp người biểu tình, một số đạo luật đã đưa ra nhằm ràng buộc, đưa người Mỹ vào khuôn khổ theo những gì Chính Phủ cho là đúng thì lẽ nào không vi phạm nhân quyền, nếu đối chiếu với tình hình Việt Nam hiện nay thì rõ ràng những gì người Việt làm đều hướng đến mục đích vì sự ổn định, toàn vẹn và đảm bảo được sự đoàn kết thống nhất trong xã hội.

Chúng nêu lý do rằng, dựa vào luật Magnitsky “Mỹ có thể trừng phạt một quan chức Việt Nam sống ở Việt Nam vì đã có hành động vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với công dân Việt Nam (như tra tấn, giết hại…), bằng cách phong tỏa tài sản của y ở Mỹ và cấm nhập cảnh vào nước Mỹ…”.

Mục đích của một số đối tượng này là “áp đặt” vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền” ở Việt Nam, đồng thời nó được xem như là một công cụ để cung cấp bằng chứng mà theo họ là “vi phạm nhân quyền” để cung cấp cho phía Mỹ nhằm đưa ra các chế tài áp đặt đối với Việt Nam. Như vậy, chúng vừa xuyên tạc trắng trợn tình hình dân chủ, nhân quyền, vừa tìm cách kêu gọi phía nước ngoài, thực thi Luật Magnitsky để áp đặt vào Việt Nam. Thật trắng trợn.

Có thể thấy, âm mưu sâu xa hơn mà chúng hướng đến là trên cơ sở Luật Magnitsky, mở rộng chế tài với các cá nhân vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới. Theo đó, các cá nhân, quan chức ở các nước, kể cả Việt Nam, nếu bị liệt vào dạng vi phạm nhân quyền, sẽ có thể bị Hoa Kỳ hạn chế nhập cảnh, hoặc đóng băng tài sản…

Thực tế, Việt Nam là quốc gia luôn khẳng định sự tôn trọng quyền con người, luôn mở rộng các quyền tự do, dân chủ và được các quốc gia trên thế giới đánh giá cao. Hiến pháp Việt Nam 2013 khẳng định: Cộng hòa XHCN Việt Nam là nhà nước pháp quyền XHCN; Nhà nước tôn trọng, bảo vệ và đảm bảo quyền con người, quyền công dân. Chính vì vậy, mỗi người dân cần cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin trên mạng xã hội, không bị lôi kéo, kích động. Các hoạt động của số đối tượng kêu gọi áp dụng chế tài của luật Magnitsky với mục tiêu, ý đồ “áp đặt” lên Việt Nam với các chế tài bất hợp lý cần phải bị lên án mạnh mẽ.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều