+
Aa
-
like
comment

Cảnh duyệt binh hoành tráng trong đêm của Triều Tiên

09/09/2021 11:29

Triều Tiên đã tổ chức lễ duyệt binh hoành tráng kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh 9/9 với sự tham gia của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Cảnh duyệt binh hoành tráng trong đêm của Triều Tiên - 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới dự lễ duyệt binh tại quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng ngày 9/9.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 9/9 đưa tin lễ diễu hành của các lực lượng dân sự và lực lượng vũ trang đã được tổ chức tại quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Lễ duyệt binh được tổ chức nhân kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh Triều Tiên. Sự kiện diễn ra vào đêm 8/9, rạng sáng 9/9 theo giờ Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới dự lễ duyệt binh nhưng không phát biểu mở màn như mọi lần. Ông Kim Jong-un mặc âu phục sáng màu và được người dân Triều Tiên vẫy cờ chào đón.

“Khi tiếng nhạc chào mừng cất lên vào lúc nửa đêm thứ Năm, đồng chí Kim Jong-un bước lên lễ đài”, KCNA đưa tin.

Cảnh duyệt binh hoành tráng trong đêm của Triều Tiên - 2
Ông Kim Jong-un vẫy tay chào người dân tại lễ duyệt binh.

Người thay mặt ông Kim Jong-un phát biểu tại lễ duyệt binh là ông Ri Il-hwan – một quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên.

“Chính phủ sẽ kiên quyết bảo vệ giá trị và lợi ích căn bản của nhân dân Triều Tiên, đồng thời giải quyết mọi việc theo cách của chúng ta, bằng nỗ lực của chính chúng ta, trên nguyên tắc tự lực tự cường trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, ông Ri Il-hwan phát biểu.

“Chúng ta sẽ thúc đẩy lực lượng quân đội nhân dân, một trụ cột bảo vệ đất nước, về mọi mặt, đưa nền công nghiệp quốc phòng phát triển trên cơ sở hiện đại hóa cao hơn”, ông Ri Il-hwan phát biểu thêm, nhấn mạnh nỗ lực cải thiện năng lực quốc phòng của Triều Tiên.

Cảnh duyệt binh hoành tráng trong đêm của Triều Tiên - 3
Ông Kim Jong-un ngày 9/9 không phát biểu tại lễ duyệt binh như những lần trước đây.

Một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết Triều Tiên dường như không phô diễn sức mạnh của các vũ khí chiến lược trong lễ duyệt binh lần này.

“Tôi nghĩ lễ duyệt binh lần này chủ yếu dành cho người dân trong nước, thay vì truyền tải thông điệp tới Mỹ hoặc Hàn Quốc”, quan chức quân sự tại Seoul nhận định.

Theo quan sát của giới chức quân sự Hàn Quốc, lễ duyệt binh của Triều Tiên dường như kéo dài khoảng một giờ, với sự tham gia của số lượng nhỏ nhân sự và trang thiết bị.

Những hình ảnh do truyền thông Triều Tiên công bố cho thấy lễ duyệt binh hôm 9/9 dường như được tiến hành với quy mô nhỏ hơn so với các cuộc duyệt binh được tổ chức vào tháng 1 năm nay và tháng 10 năm ngoái.

Cảnh duyệt binh hoành tráng trong đêm của Triều Tiên - 4
Lực lượng mặc đồ bảo hộ màu cam tại lễ duyệt binh của Triều Tiên.

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã công bố hình ảnh chụp “đội quân” mặc đồ bảo hộ màu cam và đeo mặt nạ trong lễ duyệt binh tại Triều Tiên. Theo hãng tin Reuters, đây được xem là hình ảnh biểu tượng cho nỗ lực chống Covid-19 của Triều Tiên – quốc gia hiếm hoi trên thế giới vẫn chưa ghi nhận bất kỳ ca nhiễm nào.

Ngoại trừ một số vũ khí thông thường như súng, pháo, bệ phóng rocket từng xuất hiện trong các lễ duyệt binh trước đây, không có tên lửa đạn đạo hay các vũ khí hạng nặng được “trình làng” trong lễ duyệt binh lần này.

Đây là lễ duyệt binh đầu tiên của Triều Tiên kể từ Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức. Sự kiện duyệt binh hồi tháng 1 được tổ chức vài ngày trước lễ nhậm chức của ông Biden.

Lễ duyệt binh mới nhất diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ. Mỹ cho biết nước này sẵn sàng hội đàm với Triều Tiên ở bất cứ đâu, vào bất kỳ lúc nào, nhưng Bình Nhưỡng vẫn không phản hồi đề xuất của Washington.

Một số hình ảnh trong lễ duyệt binh ngày 9/9 của Triều Tiên:

Cảnh duyệt binh hoành tráng trong đêm của Triều Tiên - 5
Bài mới
Đọc nhiều