+
Aa
-
like
comment

Cảnh báo y bác sĩ bị lây COVID-19 vì khẩu trang dỏm, nhà tài trợ nên tìm hiểu kỹ khi mua tặng

09/08/2021 20:17

‘Kinh nghiệm thực tế cho thấy hầu hết trường hợp lây nhiễm cho cán bộ y tế trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân là do mang khẩu trang không đạt chuẩn’ – giám đốc Bệnh viện Việt Đức Trần Bình Giang cho biết. 

Hôm nay 9-8, Bệnh viện Việt Đức có thông tin cho biết trong tình hình dịch COVID-19 nóng bỏng, khó lường, nhiều nhà tài trợ, nhóm hảo tâm, bè bạn đã kêu gọi và quyên góp mua tặng khẩu trang, thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế.

“Tuy nhiên khi kiểm tra các trang bị bảo hộ, đặc biệt khẩu trang N95 – một lá chắn quyết định trong ngăn ngừa virus SARS-CoV-2, thì rất nhiều trong số khẩu trang nhận được từ các nguồn tài trợ là không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật.

Cảnh báo y bác sĩ bị lây COVID-19 vì khẩu trang dỏm, nhà tài trợ nên tìm hiểu kỹ khi mua tặng - Ảnh 1.
Khẩu trang 3M dỏm cơ quan chức năng Hà Nội vừa thu giữ – Ảnh: VTV

Kinh nghiệm thực tế cho thấy hầu hết các trường hợp lây nhiễm cho nhân viên y tế trong khi chăm sóc, điều trị người bệnh là do mang khẩu trang không đạt chuẩn” – ông Bình Giang cho biết.

Theo ông Giang, đây là nguy cơ rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của cán bộ y tế.

Trước đó ngày 6-8, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp Đội quản lý thị trường số 22 – Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra Công ty cổ phần Thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam.

Đoàn kiểm tra phát hiện 143 thùng khẩu trang với số lượng gần 20.000 chiếc khẩu trang 3M không có hóa đơn chứng từ do công ty mua lại để bán có dấu hiệu bị giả nhãn hiệu.

Thông tin ban đầu công ty này đặt mua lô khẩu trang này trên mạng, không rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Đại diện một đơn vị cung cấp trang thiết bị y tế cho biết hiện đã có một danh mục các mặt hàng khẩu trang “dỏm”, với mã Lot Codes dỏm bệnh viện sẽ trả hàng, không tiếp nhận.

Cảnh báo y bác sĩ bị lây COVID-19 vì khẩu trang dỏm, nhà tài trợ nên tìm hiểu kỹ khi mua tặng - Ảnh 2.
Các “Lot Codes” khẩu trang 3M dỏm, bệnh viện từ chối tiếp nhận

Vị này cũng cho biết các đoàn thiện nguyện có nhu cầu mua hàng tặng y bác sĩ nhưng do thị trường có nhiều loại khẩu trang giá dao động rất khác nhau, trên khẩu trang đều có chữ 3M trên nhãn nên bị nhầm lẫn. “Nếu khẩu trang 3M chính hãng phải 50.000-55.000 đồng/chiếc, dưới giá đó đều là hàng dỏm”.

“Khi mua khẩu trang loại dùng cho cán bộ y tế, khách hàng có thể xem mã Lot Codes (lô sản xuất), đồng thời yêu cầu nhà cung cấp gửi giấy tờ, hồ sơ, ai có đủ hóa đơn chứng từ mới mua, hoặc cài app soi mã vạch, nếu sản phẩm có mã vạch trùng với mã vạch nhà cung cấp khẩu trang 3M của Mỹ thì mới mua” – công ty cung cấp thiết bị y tế kể trên hướng dẫn.

Ngoài khẩu trang đặc chủng dùng cho y bác sĩ bị làm giả, thị trường còn có cả quần áo bảo hộ dỏm. Trong đó, những bộ bảo hộ cấp 4 – cấp cao nhất mặc trong phòng hồi sức tích cực, thông thường giá trên 100.000 đ/bộ, thì đã có loại chỉ 50.000đ/bộ nhưng các đường may rõ mũi chỉ.

Theo thông tin từ các đơn vị cung cấp, đây là hàng Trung Quốc đóng thương hiệu Việt Nam, người bình thường không thể nhận biết được sự khác biệt. Phải kiểm tra thật kỹ và là dân may chuyên nghiệp, nhìn vào vải mới có thể phân biệt được.

LAN ANH

Bài mới
Đọc nhiều