+
Aa
-
like
comment

Cảnh báo nguy cơ nổ súng “chiến tranh” giữa Trung Quốc – Mỹ

Bảo Trâm - 12/08/2022 15:36

Sáng 12/8, Trang South China Morning Post (SCMP) đăng tải bài viết trích dẫn nhận định của ông Tống Quân Bình, chuyên gia quân sự Trung Quốc, nói về việc Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ xảy ra một cuộc xung đột quân sự trầm trọng thời gian tới. 

Các chuyên gia dự đoán Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc xung đột quân sự

Theo ông Tống Quân Bình: “Hoàn toàn có nguy cơ nổ súng bất ngờ” khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đã bước sang trang mới sau chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi. Bởi Trung Quốc đã ra quyết định dừng các cơ chế đối thoại quân sự với Mỹ ngay lập tức.

Trước đó, SCMP cho biết các quan chức quốc phòng hàng đầu của Trung Quốc đã không bắt máy khi nhận cuộc gọi của những người đồng cấp Mỹ – bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley.

Cũng trong ngày 5/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố hủy bỏ ba cơ chế đối thoại quốc phòng song phương với Mỹ như động thái đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan trong các ngày 2-3/8.

Các kênh đối thoại phải tạm dừng bao gồm nhóm công tác của Bộ Quốc phòng hai nước, liên lạc giữa lãnh đạo cấp chiến khu và cơ chế tham vấn an toàn quân sự trên biển, theo SCMP.

Trước chuyến thăm của bà Nancy Pelosi, các quan chức quốc phòng Trung – Mỹ vẫn đối thoại thường xuyên để hạ nhiệt căng thẳng và ngăn ngừa xung đột. Đặc biệt, trong một cuộc điện đàm hồi tháng 7, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Lý Tác Thành nói với người đồng cấp Mỹ Mark Milley rằng hai lực lượng vũ trang cần tôn trọng lẫn nhau và kiểm soát các rủi ro.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tại Đài Loan

Trong khi đó, ông Mark Milley nhận định việc quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm và giữ các kênh liên lạc là điều quan trọng.

Trả lời về tuyên bố ngừng các kênh hợp tác của Trung Quốc hôm 5/8, ông John Kirby, lãnh đạo bộ phận liên lạc chiến lược trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho rằng quan chức quân sự cấp cao hai bên chưa mất hoàn toàn cơ hội đối thoại, nhưng nguy cơ xảy ra sự cố đã gia tăng.

John Kirby, lãnh đạo bộ phận liên lạc chiến lược trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ

“Các kênh liên lạc thực chất rất quan trọng, giúp giảm nguy cơ tính toán sai lầm hoặc nhận thức sai lệch. Nhiều trang thiết bị quân sự hiện hoạt động trong một khu vực bó hẹp. Do đó, việc giữ các kênh liên lạc mở là điều tốt, đặc biệt là lúc này”, ông John Kirby cho biết.

“Chúng tôi cho rằng việc đóng các kênh liên lạc quân sự trong thời điểm khủng hoảng – ở bất cứ cấp độ và phạm vi nào – là hành động vô trách nhiệm”, ông John Kirby nói thêm.

Riêng phía Trung Quốc, việc tuyên bố dừng đối thoại là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đã chuẩn bị cho cuộc đối đầu kéo dài.

“Mục đích của việc đình chỉ là chứng tỏ quân đội sẽ không quy phục. Động thái này gửi đi thông điệp: ‘Chúng tôi không sợ các ngài. Chúng tôi đã chuẩn bị cho các cuộc đấu tranh quân sự và luôn sẵn sàng chấp nhận các thách thức về quân sự’”, ông Nghê Lạc Hùng, thuộc Đại học Chính pháp Thượng Hải nhận định.

Bảo Trâm (Theo SCMP) 

Bài mới
Đọc nhiều