+
Aa
-
like
comment

Cảnh báo lừa đảo mua bán pháo lậu dịp cuối năm

24/01/2024 11:46

Cứ Tết đến, xuân về lại rộ lên loại tội phạm buôn bán, sản xuất pháo nổ kiếm lời, trở thành nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Pháo lậu là một loại hàng cấm, việc mua bán, sử dụng pháo lậu có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Đáng chú ý, không ít đối tượng lợi dụng mạng xã hôị để chào bán pháo nổ. Nếu tìm kiếm từ khóa “mua bán pháo” trên Facebook, sẽ xuất hiện nhiều fanpage bán pháo với chiêu thức rất đa dạng.

Điều đáng chú ý là một số thanh thiếu niên, học sinh thiếu hiểu biết, đã sử dụng mạng xã hội để thực hiện giao dịch mua bán pháo trái phép, gây hậu quả khó lường.

Pháp luật quy định rằng người có hành vi mua, bán trái phép pháo nổ có thể bị phạt tiền từ 5.000.000-10.000.000 đồng. Về trách nhiệm hình sự, cá nhân, pháp nhân thương maị buôn bán pháo từ 6kg trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu pháp nhân thương maị thì bị phạt tièn từ 1-9.000.000.000 tỷ đồng.

Các đối tượng bán pháo tràn lan trên các mạng xã hội như TikTok, Zalo, Facebook, Telegram

Đừng để “mắc bẫy” lừa đảo

Ngoài hành vi mua bán pháo nổ trái phép, cũng có những đối tượng lợi dụng nhu cầu mua pháo vào dịp Tết nguyên đán để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng giả mạo người bán pháo, nhận tiền cọc và sau đó không giao hàng, đồng thời chặn Facebook và số điện thoại để tránh truy cứu trách nhiệm.

Trong các bài quảng cáo, các đối tượng đều khẳng định, toàn bộ đều là pháo hoa do Bộ Quốc Phòng sản xuất nên đảm bảo tính hợp pháp, an toàn ngừơi sử dụng và chỉ cần đặt mua. Nhưng thực tế, các chủ tài khoản bán pháo hoa theo dạng “xách tay” để hưởng tiền chênh lệch, do đó thu hút được sự quan tâm và “thoả mãn” nhu cầu của ngừơi dân.

Ngoài ra, có một số đối tượng lợi dụng việc quảng cáo bán pháo để lừa đảo, chiếm đoạt tiền cọc như giao hàng gạch đá, vỏ pháo. Người mua bị lừa chụp hình ảnh đăng lên các Group để cảnh báo.

Các đối tượng giả mạo người bán pháo, nhận tiền cọc và sau đó chặn Facebook và số điện thoại.

Mua bán pháo hoa, pháo nỗ diễn tràn lan trên MXH

Hành vi mua bán pháo trên các mạng xã hội như TikTok, Zalo, Facebook, Telegram là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an toàn.

Pháo nổ là hàng hóa cấm lưu hành, sử dụng. Việc đốt pháo nổ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như cháy nổ, thương tích, thậm chí là tử vong.

Để ngăn chặn tình trạng mua bán pháo lậu dịp Tết Nguyên đán, cần có sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn thể người dân. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không mua bán, sử dụng pháo nổ.

Bích Ngân

Bài mới
Đọc nhiều