+
Aa
-
like
comment

Cảnh báo đáng lo về tên lửa chống hạm tầm xa Trung Quốc

26/11/2019 11:57

Tổ chức cố vấn lâu đời của Mỹ là Viện Hudson cảnh báo, các tên lửa chống hạm tầm xa của Trung Quốc đã vượt trội so với các radar của hải quân Mỹ.

Trong chiến tranh, sự nhận thức và phạm vi hoạt động giữ yếu tố chủ chốt. Các hạm đội có thể biểu dương sức mạnh tại một khu vực nhất định trên biển và những người chỉ huy phải nhận thức rõ mọi thứ đang lao tới hoặc bay ra khỏi khu vực đó.

Hãng tin Sputniks dẫn báo cáo mới của Viện Hudson cho hay, hải quân Mỹ không có các thiết bị tình báo, giám sát và do thám (ISR) để cung cấp thông tin cần thiết cho các chỉ huy hạm đội Mỹ trong trường hợp chiến tranh trên biển nổ ra.

Cảnh báo được đưa ra trong báo cáo với nhan đề: “Nếu bạn có thể thấy, thì bạn có thể bắn nó: Cải thiện khả năng tình báo, giám sát, do thám và nhắm mục tiêu”.

“Trong trường hợp xấu nhất, các đối thủ của Mỹ có thể qua mặt nước này trong các giai đoạn mở đầu cuộc chiến, buộc Washington phải quyết định giữa chấp nhận thương vong cao hoặc nhường lại khu vực chiến lược.

Trong trường hợp ít thảm khốc hơn, nếu Mỹ thiếu thông tin về các hoạt động của Trung Quốc ở Thái Bình Dương thì việc đó sẽ cho phép Bắc Kinh thao túng thời gian và địa điểm các cuộc đối đầu có thể xảy ra, buộc các chỉ huy Mỹ phải lựa chọn giữa những tình huống leo thang không mong muốn”, báo cáo nêu rõ.

Theo Viện Hudson, lực lượng tên lửa của quân đội Trung Quốc (PLARF) đã lên kế hoạch tấn công quy mô lớn vào các tàu Mỹ từ một khoảng cách xa. Một số tên lửa của nước này như loại YJ-12 có thể bay xa 400km, YJ-18 bay xa 540km và tên lửa chống hạm vượt âm CM-401 có tầm xa là 290km.

Nguy hiểm hơn nữa là các tên lửa đạn đạo chống hạm không rõ tầm xa của quân đội Trung Quốc. Báo cáo năm 2018 của Lầu Năm Góc cho biết, tháng 1/2018, Bắc Kinh đã phóng thử một tên lửa đạn đạo, được cho là có nguồn gốc của tên lửa đạn đạo tầm trung Dong Feng-21, với khả năng bay xa đã được nâng lên 3.000-4.000km.

Đầu tháng này, Sputnik cũng đăng tải loạt hình ảnh mới về máy bay ném bom mới cải tiến H-6N của Trung Quốc, dưới máy bay có một tên lửa đạn đạo chống hạm mà các nhà quan sát cho rằng đó là loại DF-15, có thể bay xa 900km.

Hoài Linh/ Vietnamnet

Bài mới
Đọc nhiều