+
Aa
-
like
comment

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo vô cùng tinh vi khi học lái xe qua Facebook

Bích Vân - 10/10/2023 14:28

Trong thời buổi hiện tại, nhu cầu học lái xe của người dân ngày càng tăng cao. Trước tình thế nhu cầu cấp bách, nhiều người đã vội vàng đăng ký học lái xe mà quên xem xét thông tin kỹ. Gần đây, đã có rất nhiều trường hợp bị lừa hàng chục triệu đồng khi đăng ký học lái xe, đặc biệt là học lái xe qua mạng Facebook.

Thời gian gần đây, nhiều người dân có tâm lý lo sợ chương trình đào tào, sát hạch lái xe ô tô áp dụng nhiều môn học và bài thi mới nên đổ xô đi đăng ký học bằng lái xe.

Nắm bắt nhu cầu thực tế, nhiều công ty tư vấn, phòng ghi danh công khai chạy quảng cáo trên các trang website, facebook, zalo…mạo danh các trung tâm đào tạo lái xe uy tín được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép với đủ các chiêu trò, hình thức chèo kéo và chào mời quảng cáo hấp dẫn về khóa học bằng lái xe hạng B1, B2, C giá rẻ chỉ từ 5,5 triệu đồng đến 7,9 triệu đồng, học đậu 100%, chỉ cần đóng tiền không cần học và thi cũng có bằng lái xe ô tô đúng hồ sơ gốc…

Để tạo thêm sự tin tưởng cho người dân, một số phòng ghi danh còn thuê những người nổi tiếng giới thiệu, quảng cáo trên các trang website, facebook với những lời “có cánh” như: học lái xe tại TP.HCM uy tín, giá rẻ, thi nhanh, học đậu 100%, giảm giá 50% học phí, học phí trả góp 0%, hoàn tiền 100% nếu có phát sinh trong quá trình học, học nhanh thi sớm, học đậu 100%…

Thực trạng dạy lái xe lừa đảo trên Facebook

Vừa qua, đã có hàng trăm người đã đứng tụ tập trước cửa của một trung tâm dạy lái xe tại Đắk Lắk. Qua phỏng vấn nhiều người dân ở đó, Anh Hồ Viết Nam, 28 tuổi, trú tại thành phố Buôn Ma Thuột, cho biết

Hình ảnh các trung tâm “dởm” quảng cáo trên Facebook

Khoảng đầu tháng 9/2018, có một trang trên mạng xã hội đăng tải với nội dung “Trường dạy lái xe ôtô uy tín, giá rẻ nhất Đắk Lắk” cùng với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, học phí trọn gói cực thấp và đặc biệt lại “bao đậu 100%”. Thấy quá hấp dẫn với đang cần có bằng lái để vận chuyển hàng gấp nên anh đã đóng tiền theo học.

Đặc biệt, để tạo tin tưởng, trụ sở của trung tâm số 263A Phan Châu Trinh, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk còn gắn bảng hiệu “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Đại học Phòng cháy, chữa cháy-Bộ Công an” kèm theo số điện thoại hỗ trợ 24/7 (0868.813.879). Do đó, càng có nhiều người tin tưởng đăng ký nộp tiền cho trung tâm hơn.

Theo tìm hiểu, đã có hơn 400 học viên đăng ký theo học tại trung tâm này và trung bình mỗi học viên đóng khoảng 6 – 8 triệu đồng. Đến lúc đi thi thì trung tâm đóng cửa, học viên không thể liên lạc được với trung tâm, gọi điện cũng không thấy đâu.

Sau khi được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, mới xác định cơ sở này có dấu hiệu là cơ sở lừa đảo. Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Trung tâm dạy nghề, đào tạo và sát hạch lái xe thuộc Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy không mở bất kỳ một cơ sở nào tại địa chỉ số 263A Phan Chu Trinh, thành phố Buôn Ma Thuột. Kết quả là những người dân ở đó đã bị lừa.

Ngay tại địa bàn TP.HCM, tình trạng lừa đảo này cũng diễn ra khiến hàng trăm người sập bẫy. Rất nhiều người người bị hại đóng 10.000.000 cho Trung Tâm Công Nghệ Cộng Đồng (địa chỉ: 759 Lạc Long Quân, phường 10, quận Tân Bình, số điện thoại 0943. 3343773). Sau khi đóng tiền, trung tâm không đưa ra lịch học cụ thể mặc dù vẫn hoạt động.

Các chiêu trò lừa đảo trên Facebook ngày càng tinh vi

Lợi dụng nhu cầu của người học lái xe ô tô tăng cao cùng với sự phát triển của mạng xã hội nên đã có nhiều chiêu trò lừa đảo học lái xe xuất hiện.

Một trung tâm dởm tại Buôn Ma Thuộc

Một trường hợp vừa mới đây trên Facebook, Công an Q.Cẩm Lệ (TP.Đà Nẵng) khởi tố Nguyễn Văn Hùng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn bao đậu bằng lái ô tô.

Theo điều tra từ đầu tháng 2.2020, Nguyễn Văn Hùng (28 tuổi, ngụ xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đã lập một tài khoản giả trên Facebook để hòng lừa gạt người khác. Tài khoản đóng vai trò như một cò môi giới học lái xe, đăng các nội dung “Nhận hồ sơ học bằng lái xe B2, bao không thi lý thuyết”. Hùng báo giá học phí bằng lái xe hạng B2 là 10,5 triệu đồng, bao đậu phần thi lý thuyết phải trả thêm 9 triệu đồng.

Anh T.H.H (ngụ xã Hòa Khương) thấy vậy mới tin và đăng ký học lái xe cho người em. Hùng làm mọi thủ đoạn cho giống thật: đóng giả làm thầy giáo dạy ở trung tâm để thu tiền, in thẻ học viên, nhờ người đóng giả nhân viên thu tiền hộ,.. Cho đến khi anh H. nhận thấy thẻ học viên không có mộc mới nghi ngờ và liên hệ trường mới biết đó là thẻ giả và mình đã bị lừa.

Ngày 30.3, anh H. giả vờ gọi điện cho Hùng, đăng ký thêm 2 người học lái xe. Hùng nhờ bạn là Huỳnh Công Sơn (27 tuổi, ngụ xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang) đến quán cà phê nhận hồ sơ thì bị Công an Q.Cẩm Lệ tạm giữ.

Chiêu trò lừa đảo hiện nay của các trung tâm ma, đối tượng xấu đang rất tinh ma và khôn khéo. Lợi dụng vào sự nhẹ dạ của người dân mà chúng dễ dàng lừa gạt. Do đó, để tránh bị lừa, các bạn cần phải tìm hiểu thông tin thật kỹ trước khi quyết định đóng tiền đăng ký, vì tiền trao rồi sẽ không lấy lại được. Nếu có, người dân hãy đăng ký qua các nền tảng có uy tín, đã được xác thực thông tin rõ ràng,

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều