+
Aa
-
like
comment

Cảnh báo: Bé gái 15 tháng tuổi nuốt 7 mảnh vụn dao lam

31/05/2021 12:24

Mẹ phát hiện con gái 15 tháng tuổi, ngụ Long An, đang ngậm trong miệng mảnh dao lam vụn, tay cầm các mảnh khác lấy trong sọt rác ra.

Nghi ngờ bé đã nuốt nhiều miếng khác, người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu chiều 28/5. Lúc này, bé quấy khóc, khó thở, miệng nhiều đàm nhớt, nôn ói, không bú hay uống gì được.

Ngày 30/5, BS Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, vừa qua các bác sĩ nơi đây vừa kịp thời cứu một trường hợp trẻ nuốt dị vật rất nguy hiểm.

Thời điểm nhập viện trẻ biểu hiện khó thở, nôn ói, không bú và được hỗ trợ hô hấp thở oxy.

Bệnh nhi được hội chẩn các chuyên khoa tiêu hóa, hô hấp, tai mũi họng, ngoại khoa. Chụp thêm CT-scan ngực bụng thấy rõ các mảnh kim loại rải rác khoảng 5 miếng, di chuyển, nằm rải rác từ ruột non đến ruột già, khó xác định vị trí dị vật để mổ lấy ra.

Sau khi hội chẩn thống nhất ý kiến, bé được điều trị thuốc xổ uống và bơm hậu môn để trẻ đi tiêu tự nhiên trong 24h.

Trong quá trình theo dõi nếu trẻ có biểu hiện bất thường như đau bụng, chướng bụng, ói máu hoặc tiêu ra máu hay biểu hiện thủng ruột thì ê kíp nội soi, phẫu thuật can thiệp ngay để lấy dị vật ra.

May mắn là sau 24 giờ trẻ đi cầu 3 lần, tổng cộng là 7 miếng dao lam đường kính 2-4mm đã được lấy ra.

Chụp phim Xquang ngực bụng kiểm tra, bác sĩ không còn thấy dị vật nữa.

Dù vậy theo bác sĩ, bé vẫn cần được tiếp tục theo dõi cho đến khi không còn thấy mảnh kim loại nào khi kiểm tra phân.

Hiện bé tỉnh táo, không biểu hiện đau bụng, ói hay xuất huyết tiêu hóa.Được biết, cha của bé T. làm nghề dán keo điện thoại, xe gắn máy nên sử dụng nhiều dao lam bẻ nhỏ.

Sau khi sử dụng xong, người cha gói lại bỏ thùng rác trong nhà chưa kịp mang đi đổ thì bị trẻ tìm đến bóc lấy bỏ miệng.

Qua trường hợp này, các bác sĩ lưu ý đến phụ huynh cần luôn có người giữ, chăm sóc và theo dõi trẻ nhỏ dưới 3 tuổi để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra trong chính ngôi nhà của mình.

Hạnh Nhân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều