+
Aa
-
like
comment

Cảnh báo Ba Lan phải trả cái giá rất đắt vì “hội chứng bài Nga”

22/03/2022 15:58

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev viết thư cảnh báo Ba Lan trả cái giá rất đắt vì “hội chứng bài Nga”. 

“Lợi ích của người dân Ba Lan đã bị tổn hại vì hội chứng bài Nga của ‘các chính trị gia tầm thường’ và ‘kẻ giật dây họ từ bên kia đại dương’ với những dấu hiệu rõ ràng về chứng mất trí nhớ tuổi già”, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev viết trên Telegram hôm 21/3.

Ông Medvedev nhắc tới quyết định trước đó của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki về giảm phụ thuộc của nước này vào Nga và cắt quan hệ kinh tế với Moskva để phản đối chiến dịch quân sự tại Ukraine.

“Chúng ta sẽ loại bỏ các yếu tố Nga khỏi nền kinh tế Ba Lan và châu Âu. Chúng tôi kêu gọi đình chỉ các hoạt động trên thị trường Nga”, ông Morawiecki nói trong cuộc họp báo hôm 18/3.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

“Rõ ràng cái giá cho hành động thiếu suy nghĩ đó là rất đắt”, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cảnh báo, nói thêm rằng Ba Lan giờ đây không thể tính toán được thiệt hại nữa. “Những thứ mà Ba Lan có thể đánh mất vì hội chứng bài Nga kéo dài đã mất đi rồi”.

Ông Medvedev còn chỉ trích Ba Lan và cách tuyên truyền của nước này “là những lời chỉ trích xấu xa, tầm thường và chói tai nhất về nước Nga”.

Theo Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, việc Ba Lan dừng mua năng lượng Nga và phản đối dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2 đã “gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế của chính nước này”.

“Giờ đây, điều quan trọng hơn cả với giới tinh hoa Ba Lan là trung thành với Mỹ thay vì giúp đỡ chính người dân của mình. Họ vì vậy sẽ không ngừng ủng hộ ngọn lửa thù hận từ kẻ thù của Nga”, Medvedev nhấn mạnh, thêm rằng điều này “không đem đến hạnh phúc và bình yên”.

Một binh sĩ Ukraine được trang bị vũ khí chống tăng ở Irpin, phía bắc Kyiv ngày 12.3

Cảnh báo được ông Medvedev được đưa ra sau khi Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông báo Tổng thống Mỹ Biden sẽ thăm Ba Lan sau khi dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels cuối tuần này.

Thủ tướng Ba Lan Morawiecki trước đó cho biết sẽ đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh NATO này. Hội nghị thượng đỉnh NATO được Tổng thư ký Jens Stoltenberg triệu tập nhằm thảo luận về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, cũng như năng lực phòng thủ và răn đe của liên minh quân sự.

Xung đột tại Ukraine dường như chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau hơn ba tuần Nga mở chiến dịch quân sự. Nga tiếp tục nỗ lực bao vây các thành phố lớn của Ukraine, trong khi Tổng thống Zelensky tuyên bố quyết không đầu hàng trước tối hậu thư.

(Theo Newsweek)

Bài mới
Đọc nhiều