+
Aa
-
like
comment

Căng thẳng với Trung Quốc, Mỹ mở rộng căn cứ quân sự bí mật ở Thái Bình Dương

05/07/2020 19:51

Mỹ đang mở rộng căn cứ quân sự bí mật trên đảo Wake ở Thái Bình Dương, trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang.

Tờ War Zone đưa tin, quân đội Mỹ có “những cải tiến đáng kể” cho căn cứ quân sự bí mật của nước này trên đảo Wake. Căn cứ quân sự này được cho là tiền đồn từ xa của Mỹ, nằm trên khu vực Thái Bình Dương.

Theo đó, đầu năm nay, Mỹ đã mở rộng sân bay đảo Wake và công việc này vẫn tiếp tục thực hiện. Những cải tiến cho căn cứ quân sự bí mật trên đảo Wake bao gồm mở rộng diện tích ở phía Đông sân bay, xây dựng ở khu vực hỗ trợ ở phía Bắc và xây dựng lại đường băng hoàn chỉnh.

Căng thẳng với Trung Quốc, Mỹ mở rộng căn cứ quân sự bí mật ở Thái Bình Dương - 1
Hình ảnh căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Wake đang được mở rộng, nâng cấp.

Tờ War Zone cho rằng, trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang với Trung Quốc, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến một căn cứ hải quân quan trọng của Mỹ trên đảo Guam. Do đó, mở rộng căn cứ quân sự trên đảo Wake sẽ là sự bổ sung cần thiết cho quân đội Mỹ ở khu vực.

Sự mở rộng căn cứ đảo Wake diễn ra trong bối cảnh đối đầu giữa Washington và Bắc Kinh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang gia tăng khi các bên tiếp tục gửi tàu chiến đến khu vực để tiến hành các cuộc tập trận hải quân.

Hải quân Mỹ điều động 2 tàu sân bay USS Ronald Regan và USS Nimitz và một số chiến hạm tới Biển Đông để tham gia tập trận từ 4/7.

Chuẩn đô đốc George M. Wikoff – Chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan, nhấn mạnh “mục đích là phát đi tín hiệu rõ ràng tới các đối tác và đồng minh rằng chúng tôi cam kết đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực”.

Động thái triển khai tàu sân bay Mỹ đến khu vực diễn ra sau khi Cục Hải sự Hải Nam (Trung Quốc) hôm 27/6 ngang nhiên ra thông báo, quân đội Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời yêu cầu tàu thuyền không vào vùng biển trên trong thời gian diễn ra tập trận.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án các hoạt động tập trận của Trung Quốc mang tính khiêu khích cao độ. “Mỹ đồng ý với những người bạn ở Đông Nam Á rằng hoạt động tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông là hành vi khiêu khích. Chúng tôi phản đối các yêu sách trái phép của Trung Quốc”, ông Mike Pompeo cho hay.

Đảo Wake ở vị trí cách Hawaii khoảng 3.500 km về phía Tây. Trong Thế chiến 2, đảo Wake có vai trò lịch sử quan trọng khi chứng kiến một trong những cuộc tham chiến đầu tiên của Mỹ, khi Thủy quân lục chiến Mỹ phản kích lính Nhật chỉ vài ngày sau vụ Trân Châu Cảng bị đánh bom.

Sau hơn nửa thế kỷ, đảo Wake ngày nay tiếp tục đóng vai trò quan trọng hơn đối với chiến lược phòng thủ Mỹ trong bối cảnh châu Á ngày càng căng thẳng.

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ đang tận dụng các cơ sở ở đây để kiểm tra năng lực của hệ thống đánh chặn tên lửa, với mục đích hủy diệt mọi tên lửa khác muốn tấn công vào lục địa Mỹ.

(Theo War Zone) 

Bài mới
Đọc nhiều