+
Aa
-
like
comment

Căng thẳng với Mỹ, Iran sửa tàu sân bay giả để tập bắn?

10/06/2020 20:47

Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy, tàu sân bay giả mà Iran đóng để các lực lượng nước này sử dụng như mục tiêu tập bắn, đã được sửa chữa.

Căng thẳng với Mỹ, Iran sửa tàu sân bay giả để tập bắn?
Căng thẳng với Mỹ, Iran sửa tàu sân bay giả để tập bắn?

Các bức ảnh vệ tinh do công ty công nghệ không gian Maxar Technologies cung cấp cho AP ngày 9/6 cho thấy, một tàu sân bay trông giống như tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ đang nằm ở cảng Bandar Abbas, Iran.

Tuy nhiên, con tàu này chỉ là giả và nó tương đối nhỏ so với một tàu sân bay thực sự của Mỹ. Ví dụ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower lớp Nimitz của Mỹ hiện đang được triển khai ở biển Arab, ngoài khơi phía Nam Iran, có chiều dài 332,8m, rộng 76,8m. Trong khi đó con tàu giả chỉ dài 198,1 m và rộng 48,8m.

Dù chỉ là bản mô phỏng, nhưng trên tàu sân bay giả mà Iran xây dựng có đặt 16 mô hình tiêm kích, dù việc bố trí trông có vẻ hơi lạ.

Hồi tháng 1/2020, Sputnik từng đưa tin tàu sân bay giả này đang được sửa chữa để làm mục tiêu diễn tập. Con tàu được đóng năm 2014 và thời điểm đó Iran tuyên bố đây là trường quay cho một bộ phim liên quan tới vụ việc máy bay chở khách của Iran bị Mỹ bắn rơi năm 1988 ở Vịnh Ba Tư khiến 290 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, đầu năm 2015, Hải quân Iran từng sử dụng con tàu giả này làm mục tiêu phá hủy trong một cuộc tập trận.

Theo Sputnik, cuộc diễn tập mới nhiều khả năng sẽ có khoảng 112 xuồng cao tốc có trang bị tên lửa mà Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) công bố mới đây.

Hồi tháng 4/2020, Tư lệnh Hải quân IRGC Alireza Tangsiri từng nói về tên lửa chống hạm Zolfaghar của lực lượng này như một loại vũ khí uy lực với tầm bắn gần 700km, cùng các loại vũ khí khác như tên lửa Noor và Hormoz 2./.

Tuấn Anh/VOV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều