+
Aa
-
like
comment

Căng thẳng Ukraine – Nga đã đi đến hồi kết?

16/02/2022 07:20

Hàng nghìn binh sĩ Nga cùng xe tăng, tên lửa đồng loạt cơ động sau mệnh lệnh khiến Mỹ-NATO choáng váng. Nhưng, họ không tiến về biên giới Ukraine mà theo hướng ngược lại.

Căng thẳng Ukraine: Bùm! “Quả bóng” đã vỡ

Hơn một tháng trở lại đây, trên các kênh truyền thông phương Tây, dồn dập xuất hiện các tin tức cáo buộc Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine, bất chấp việc Moscow liên tục khẳng định không hề có ý định sử dụng biện pháp quân sự với nước láng giềng anh em. Những tựa đề như dưới đây nhan nhản trên báo chí phương Tây, đếm không xuể:

– Cả chục vạn binh sĩ Nga cùng hàng nghìn xe tăng, xe thiết giáp, tên lửa đang áp sát biên giới Ukraine, sẵn sàng cho một cuộc chinh phạt quy mô lớn.

– Đại quân Nga chia làm 3 hướng, sẵn sàng tấn công từ phía Tây, phía Bắc và phía Nam khiến thủ đô Kiev của Ukraine có thể sụp đổ chỉ trong vài ngày.

– 9 mũi tấn công mà Quân đội Nga chuẩn bị tấn công.

– Ngày 16/02/2022, Nga sẽ tấn công Ukraine.

– 24h, 48h, 72h đếm ngược thời điểm Nga có thể tấn công,

– Nga có thể tấn công vào bất cứ thời điểm nào kể từ hôm nay.

Cả thế giới lo sợ về bóng đen của một cuộc chiến tranh quy mô lớn giữa Nga và Ukraine mà Moscow có thể là bên chủ động.

“Quả bóng” chiến tranh này được truyền thông phương Tây “bơm thổi” khủng khiếp tới mức có thể bùng nổ bất cứ lúc nào khiến giá nhiện liệu thế giới tăng vọt, thị trường chứng khoán chao đảo, các hãng hàng không tình tới việc đình chỉ bay tới Ukraine và các hãng bảo hiểm cũng từ chối bảo hiểm cho các chuyến bay ngang qua vùng trời đầy rủi ro này.

Thậm chí có tờ báo của Anh còn đưa tin rằng, các nỗ lực ngoại giao ngăn Moscow tấn công Ukraine đã thất bại, xe tăng Nga rầm rập tiến về biên giới. Tin tức về các nước rút nhân viên Đại sứ quán khỏi Kiev, sơ tán khẩn cấp công dân, khuyến cáo không tới Ukraine,… Chiến tranh tưởng như đã cận kề.

Trực thăng tấn công Ka-52 Nga thực hành bắn đạn thật trong tập trận.

Tuy nhiên, vào đúng lúc tưởng chừng một cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” và đẫm máu giữa Nga và Ukraine chực chờ bủng nổ chí còn tính bằng giờ thì Moscow đã ra một quyết khiến cả thế giới bất ngờ, còn Mỹ-NATO choáng váng.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo: Rút quân! Bùm! “Quả bóng” căng thẳng Ukraine đã vỡ tan. Nhưng như vậy lại khiến cả thế giới thở phào.

Nga thẳng tay chọc nổ “quả bóng” chiến tranh

Rõ ràng, với quyết định rút quân sau khi hoàn thành các khoa mục của cuộc tập trận quy mô lớn, Moscow đã khiến Mỹ-NATO chưng hửng, hóa ra các thông tin tình báo của Mỹ, Anh về thời điểm Nga có thể tấn công Ukraine đã thành mớ “giấy lộn”, hoặc giả đây chỉ là những tin đồn một cách có chủ ý phục vụ những âm mưu chính trị mà thôi.

Quyết định rút quân của Moscow khỏi biên giới Ukraine đã chứng minh rằng, toàn bộ các cáo buộc của phương Tây là “fake news”, rằng cuộc tập trận quy mô lớn của Nga chỉ thuần túy là rèn luyện khả năng chiến đấu, sẵn sàng cho các kịch bản có thể xảy ra trong tương lai.

Cái hay ở chỗ là các đơn vị của Quân đội Nga “binh nào đội nấy” trở về căn cứ cơ bản của mình một cách tuần tự sau khi hoàn thành nhiệm vụ tập trận, chỉ 24h trước khi giờ G mà tình báo và truyền thông phương Tây từng “chắc như đinh đóng cột” rằng cuộc chiến sẽ nổ ra.

Nga đã thẳng tay chọc nổ “quả bóng chiến tranh” mà Mỹ-NATO thi nhau bơm thổi. Cũng phải thôi, bên kia cố tình bơm, giữ nút thắt và kiên quyết không xì hơi thì Moscow chỉ còn cách tự mình làm cho nó xẹp xuống bằng cách đanh thép nhất.

Theo đó, Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga thông báo: “Các đơn vị thuộc biên chế của Quân khu phía Tây và phía Nam Quân đội Nga đang lên xe, tàu hỏa và sẽ trở về căn cứ thường trực vào cuối ngày hôm nay (tức 15/02 theo giờ Moscow)”.

Nga đã bắt đầu rút quân khỏi biên giới Ukraine.

Trên thực tế, “nói là làm”, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố kèm theo các hình ảnh từ thực địa chứng minh rằng động thái rút quân là có thật. Tuy nhiên, sau những choáng váng, bất ngờ ban đầu, phương Tây đã có những phản ứng đầu tiên:

“Người Nga đã tuyên bố rằng họ không có kế hoạch tiến hành một cuộc “xâm lược” nhưng chúng tôi cần phải nhìn thấy một cuộc rút quân ở quy mô đầy đủ để chứng tỏ điều đó là đúng”, Ngoại trưởng Anh Liz Truss phát biểu với đài LBC.

Trong khí đó, Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith, ngay lập tức khẳng định rằng Washington có kế hoạch xác minh tuyên bố trên (rút quân khỏi biên giới Ukraine) của Nga.

Rõ ràng, Mỹ-NATO đang cố vớt vát chút thể diện sau khi căng thẳng Ukraine được tháo ngòi. Dường như những ngày nóng bỏng nhất đã qua, bầu không khí bị “quả bóng chiến tranh” đè nén đến nghẹt thở đã bị chọc vỡ, trả lại sự bình yên vốn có.

Dù rằng người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lên tiếng xác nhận việc Nga rút một số lực lượng khỏi khu vực biên giới Ukraine đã được lên kế hoạch từ trước, song khẳng định Moscow sẽ tiếp tục tập trận cũng như không có kế hoạch thảo luận vấn đề này với bất kỳ ai.

Trả lời báo giới, ông Peskov nêu rõ: “Nga đã tiến hành và sẽ tiếp tục tiến hành tập trận trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga. Đây là một quá trình liên tục, cũng như ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Đây là quyền của chúng tôi khi tiến hành các cuộc tập trận trên lãnh thổ của chúng tôi, nơi chúng tôi cho là phù hợp và đây không phải là chủ đề thảo luận với bất kỳ ai.”

Cả thế giới đã có thể tạm thở phào nhẹ nhõm! Chúc mừng Nga, chúc mừng Ukraine!

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều