+
Aa
-
like
comment

Căng thẳng Ukraine: Cựu Tổng thống Trump khen ông Putin là thiên tài

23/02/2022 16:25

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22.2 đã khen ngợi quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với Ukraine đồng thời mô tả nước đi mới đây của ông Putin ở vùng Donbass là “thiên tài”.

Ông Trump khen ngợi quyết định về Ukraine của ông Putin - ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ khi đó Donald Trump ở Osaka, Nhật Bản vào ngày 28.6.2019

AFP đưa tin cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khen ngợi quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong vấn đề Ukraine khi trả lời phỏng vấn trên một chương trình phát thanh cánh hữu ngày 22.2.

Người dẫn chương trình đã hỏi ông Trump về việc Tổng thống Putin công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine là cộng hòa độc lập.

“Hôm qua tôi đã thấy chuyện này trên TV. Tôi đã nói ‘Đúng là thiên tài'”, ông Trump nhớ lại.

“Tổng thống Putin tuyên bố một phần lớn lãnh thổ Ukraine là cộng hòa độc lập. Điều đó thật tuyệt vời”, cựu Tổng thống Trump nói thêm.

Nga đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ Liên Hiệp Quốc và phương Tây sau khi ông Putin lệnh có thể cử “lực lượng gìn giữ hòa bình” vào hai khu vực ly khai Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine.

Ông Trump cũng nói rằng các chiến thuật của Tổng thống Putin rất “thông minh” và lập luận rằng Mỹ có thể dùng chúng ở biên giới với Mexico. Cựu tổng thống Mỹ cho rằng cuộc khủng hoảng Ukraine có thể đã được ngăn chặn hoàn toàn nếu được “xử lý đúng cách”.

“Tôi biết Vladimir Putin rất rõ. Dưới thời chính quyền của tôi, ông ấy sẽ không bao giờ làm những gì ông ấy đang thực hiện. Không đời nào!”, cựu Tổng thống Trump nói.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả nước đi mới đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở vùng Donbass là “thiên tài”.

Ông Trump cũng chỉ trích phản ứng “yếu ớt” của Mỹ. Theo ông, những phản ứng này là không tương xứng với hành động của Nga.

“Bây giờ chuyện này đã bắt đầu. Giá dầu ngày càng cao. Ông Putin không chỉ đạt được những gì ông ấy luôn muốn, mà còn trở nên giàu hơn do giá dầu và khí đốt tăng mạnh”, cựu tổng thống Mỹ nói thêm.

Trước đó, cựu cố vấn Nhà Trắng về Nga Fiona Hill, một trong những người từng làm trợ lý cấp cao của ông Trump, ngày 20.2 nói rằng chính sách đối ngoại của ông Trump đã thúc đẩy những hành động của Tổng thống Putin.

Nhận xét này được bà Hill đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNN. Bà Hill cũng nói cựu Tổng thống Trump quan tâm tới những vấn đề cá nhân hơn là lợi ích quốc gia.

Việc cựu Tổng thống Trump bị cáo buộc cố gắng ngăn chặn viện trợ quân sự cho Ukraine để gây áp lực lên Tổng thống Volodymyr Zelensky đã dẫn đến cuộc luận tội đầu tiên của ông.

 

Bài mới
Đọc nhiều