+
Aa
-
like
comment

Căng thẳng Trung – Ấn: Binh sĩ đăng ảnh ‘chiến tích’, lãnh đạo tìm cách hạ nhiệt

02/06/2020 16:04

Các binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã chuyển hướng từ đối đầu trực tiếp trong tranh chấp lãnh thổ tại khu vực biên giới ở dãy Himalaya sang trận chiến trên mạng xã hội.

Bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy binh sĩ Trung Quốc hạ gục một số binh sĩ Ấn Độ ở khu vực biên giới /// Ảnh chụp màn hình WeChat
Bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy binh sĩ Trung Quốc hạ gục một số binh sĩ Ấn Độ ở khu vực biên giới

Các webiste về quân sự của Trung Quốc hôm 31.5 đăng tải bức ảnh cho thấy lính Trung Quốc hạ gục một số binh sĩ Ấn Độ trong một cuộc đấu tay đôi ở hồ Pangong nằm trong khu vực biên giới, theo tờ South China Morning Post.

Trên ứng dụng tin nhắn-mạng xã hội Trung Quốc WeChat, một quân nhân Trung Quốc đăng tải bức ảnh cho thấy một nhóm binh sĩ nước này cầm gậy, đứng bao vây một số binh sĩ Ấn Độ đang nằm trên mặt đất. Các bức ảnh được đăng tải kèm theo chú thích cho rằng phía Trung Quốc “chỉ có một người bị thương nhưng hàng chục binh sĩ Ấn Độ đã bị đả thương”.

Một ngày trước đó, phía Ấn Độ đăng tải video lên YouTube cho thấy lính Ấn Độ bắt được một sĩ quan quân đội Trung Quốc được cho là đã bị đánh đập trong vụ đụng độ ở hồ Pangong. Một chiếc xe quân sự Trung Quốc bị hư hại cũng xuất hiện trong đoạn video.

Tờ South China Morning Post ngày 1.6 dẫn lời hai nguồn tin từ quân đội Trung Quốc xác nhận “sĩ quan Trung Quốc bị thương” là thông dịch viên đã được quân đội Ấn Độ bắt giữ. Người này bị thương nhẹ và được trả tự do sau khi phía Trung Quốc gọi tiếp viện.

Các nguồn tin cho biết binh sĩ cả hai phía đã chuyển sang cuộc chiến trên mạng xã hội nhằm tạo dư luận tích cực trước “hành động dũng cảm” của họ. Cùng lúc, các chỉ huy và quan chức hai bên cố tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng trong vấn đề tranh chấp biên giới.

Một nguồn tin chỉ ra rằng bức ảnh thể hiện binh sĩ Ấn Độ bị thương đã được một quân nhân Trung Quốc đăng tải trên tài khoản mạng xã hội cá nhân, không phải các kênh chính thức.

“Bắc Kinh không muốn người dân Trung Quốc nghĩ rằng binh sĩ Trung Quốc đã thua trong cuộc đối đầu với Ấn Độ nhưng không muốn làm leo thang căng thẳng”, nguồn tin nói thêm.

Ấn Độ có một số tranh chấp với Trung Quốc tại khu vực biên giới dài 3.500 km. Gần đây, một vụ đối đấu xảy ra giữ hàng trăm binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc ở vùng biên giới Ladakh (Ấn (Độ), nằm đối diện Tây Tạng (Trung Quốc). Ấn Độ đã từ chối lời đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc làm trung gian hòa giải tranh chấp với Trung Quốc.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều