+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Pháp chuẩn bị đến Nga, Ukraine để ‘tháo ngòi nổ’ biên giới

Nguyên Khánh - 04/02/2022 17:16

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ gặp những người đồng cấp Nga và Ukraine nhằm cố gắng xoa dịu căng thẳng trong khu vực. 

Tổng thống Emmanuel Macron tại một sự kiện ở Pháp hôm 2/2. Ảnh: AFP.
Tổng thống Emmanuel Macron tại một sự kiện ở Pháp hôm 2/2.

Điện Elysee ngày 4/2 thông báo rằng Tổng thống Emmanuel Macron sẽ đến thăm Mosvka vào ngày 7/2 để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông sẽ đến Kiev vào ngày sau để có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Theo thông báo trong tuần này, Tổng thống Macron đã điện đàm cùng các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine  và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong vài ngày qua để “xác định các yếu tố cần thiết để giảm bớt căng thẳng”.

Trong những tuần gần đây, một số nước phương Tây đã tăng cường nỗ lực ngoại giao giữa các bên liên quan đến tranh chấp biên giới giữa Nga và Ukraine. NATO và Kiev đã cáo buộc Nga điều động hơn 100.000 quân đến gần biên giới phía tây và bày tỏ lo ngại về một cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm vào Ukraine.

Chính quyền của Tổng thống Zelensky đã giảm thiểu rủi ro chiến tranh ở biên giới phía đông, nhưng lo ngại xung đột gia tăng vào tuần trước khi Lầu Năm Góc xác nhận bằng chứng cho thấy Nga đang cố gắng viện cớ để điều động. Lầu Năm Góc hôm qua cáo buộc Moscow thực hiện một đoạn video cho thấy Ukraine tấn công người Nga để lấy cớ động viên. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không đưa ra thêm bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố này.

Đáp lại, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày phủ nhận thông tin từ Lầu Năm Góc. Ông nhấn mạnh rằng “lời cảnh báo chiến tranh” trước đây của Mỹ đã không thực sự thành hiện thực. Moskva nhất quán lập luận rằng nỗi sợ hãi về xung đột vũ trang đã bị các phương tiện truyền thông và chính phủ phương Tây phóng đại. Các quan chức Nga cho rằng hành động quân sự gần biên giới vốn mang tính chất phòng thủ và kêu gọi các bên không can thiệp vào công việc nội bộ.

Moskva kêu gọi Washington và NATO tôn trọng các mối quan ngại về an ninh quốc gia. Trong một danh sách được đưa ra vào cuối năm ngoái, Nga đã thúc giục NATO cam kết không tiếp nhận thêm bất kỳ thành viên nào, kể cả những thành viên từng là một phần của Liên Xô, bao gồm cả Ukraine.

Chính quyền của Tổng thống Macron từ lâu đã cho rằng châu Âu cần duy trì nhiều kênh đối thoại với Nga. Ông cho rằng nó vẫn tốt hơn một kịch bản đối đầu toàn diện, đặc biệt trong bối cảnh phương Tây đang phải cảnh giác trước sự trỗi dậy của Trung Quốc, trong khi hai bên đang tham gia vào một “cuộc đối thoại gay gắt”. Tổng thống Macron đã đến thăm Nga trong nhiệm kỳ tổng thống của mình chỉ tại Diễn đàn Kinh tế St.Petersburg vào tháng 5 năm 2018. Cuộc đối thoại cá nhân cuối cùng giữa Macron và Putin diễn ra vào giữa năm 2019 trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Pháp.

Nguyên Khánh

Bài mới
Đọc nhiều