+
Aa
-
like
comment

Căng thẳng Biển Đông chưa hạ nhiệt, Tổng thống Philippines tới Trung Quốc làm gì?

05/08/2019 21:36

Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ thực hiện chuyến thăm Bắc Kinh lần thứ 5 trong tháng này, giữa lúc làn sóng chỉ trích của dư luận Philippines vẫn chưa lắng dịu sau vụ việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin hôm 4/8, truyền thông Philippines dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống Philippines là ông Salvador Panelo cho hay, Tổng thống Duterte sẽ tiến hành các cuộc đối thoại song phương về nhiều lĩnh vực bao gồm tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp hồi tháng Tư. (Ảnh: Kyodo)

Trước đó, hãng tin Philstar của Philippines cho biết trong thông báo trên mạng xã hội hôm nay 31/7, Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin cho biết Philippines đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc sau khi có thông tin nói rằng hơn 100 tàu cá Trung Quốc đã xuất hiện gần đảo Thị Tứ. Đảo Thị Tứ được Philippines gọi là đảo Pag-asa thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, Philippines đang chiếm đóng trái phép hòn đảo này.

Ngoài ra, giới chức quốc phòng Philippines cũng đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc điều động các tàu chiến đi qua khu vực eo biển phía nam Philippines mà không hề thông báo trước.

Theo Thượng nghị sĩ Christopher Go, một thân tín lâu năm của Tổng thống Duterte, chuyến thăm tới Trung Quốc của nhà lãnh đạo Philippines có thể sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Ông Duterte trở thành “khách quen” của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông này giữ chức Tổng thống Philippines hồi năm 2016. Tuy nhiên, quan điểm mềm mỏng của ông Duterte đối với vấn đề Biển Đông đang khiến dư luận Philippines lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ.

Chuyến thăm tới Bắc Kinh gần nhất của ông Duterte là hồi tháng Tư. Trong sự kiện này, hai nhà lãnh đạo Trung Quốc – Philippines đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán song phương và tái cam kết tăng cường các mối quan hệ song phương.

Ông Ramon Beleno III, người đứng đầu Ban Khoa học chính trị và Lịch sử thuộc Đại học Ateneo De Davao nhận định, chuyến thăm tới Trung Quốc lần thứ 5 của Duterte sẽ là cơ hội để làm rõ vấn đề sau tuyên bố gây tranh cãi rằng ông để cho các tàu Trung Quốc đánh bắt ở vùng biển Philippines là nhằm ngăn chặn xảy ra chiến tranh.

Cũng theo ông Beleno, vụ việc xảy ra hồi tháng Sáu khi một tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Biển Đông sau đó bỏ chạy khỏi hiện trường cũng có thể là một trong những nội dung được hai nhà lãnh đạo Philippines – Trung Quốc đưa ra thảo luận trong cuộc gặp sắp tới.

Mới đây, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario cho rằng chính phủ Philippines nên cân nhắc đưa vấn đề tranh chấp hàng hải chống lại Trung Quốc ra Hội đồng Liên Hợp Quốc.

(Theo Infonet)

Bài mới
Đọc nhiều