+
Aa
-
like
comment

Cần xử lý nghiêm vụ ngộ độc ở Ischool Nha Trang

Công Luân - 22/11/2022 14:07

Vụ hơn 600 học sinh bị ngộ độc thực phẩm sau khi dùng bữa ăn trưa và chiều tại trường Ischool Nha Trang những ngày qua khiến dư luận rúng động. Ngoài sự ra đi vô cùng đau buồn của một cháu bé thì cho đến thời điểm hiện tại các bé khác đều đã ổn định. Mọi thứ dần ổn định cũng là lúc bàn đến câu chuyện xử lý sao đối với trường hợp này.

Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Khánh Hòa thăm học sinh đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Đầu tiên trách nhiệm phải thuộc về trường Ischool Nha Trang. Dù không phải là đơn vị sản xuất thức ăn nhưng rõ ràng trên vai trò là quản lý thì trường phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều trị và bồi thường cho các em học sinh. Bên cạnh đó, trường cũng cần phải bố trí lại lịch học làm sao để các em vừa đảm bảo sức khỏe nhưng vẫn theo kịp tiến độ chương trình giảng dạy.

Sau khi xong trách nhiệm ở trường thì mới bàn tiếp đến trách nhiệm của cá nhân trong vụ ngộ độc này.

Theo thông báo khẩn của Sở Y tế Khánh Hòa, kết quả phân lập nguyên nhân ban đầu từ nuôi cấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh viện cho thấy tác nhân gây bệnh là Salmonella group. Nói ngắn gọn là nguyên nhân khiến các bé bị ngộ độc là do vi khuẩn Salmonella.

Đây là một loại vi khuẩn với khả năng lây nhiễm cao, để lại những hệ lụy khôn lường. Ở Mỹ, Salmonella là tác nhân lây nhiễm cho khoảng 1,35 triệu người mỗi năm. Salmonella có tác động nghiêm trọng hơn đối với những người già, trẻ nhỏ hoặc đã bị bệnh. Căn bệnh này đưa hàng nghìn người đến bệnh viện mỗi năm, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng. Salmonella được tìm thấy trong các thực phẩm từ động vật, như trứng, thịt bò và gia cầm. Ngoài ra, Salmonella có thể được lây nhiễm từ thực phẩm này sang thực phẩm khác bằng tay hoặc dao, thớt, đĩa và các dụng cụ nhà bếp khác.

Từ những thông tin trên để thấy rằng, có 2 trường hợp gây ra ngộ độc cho các bé. Đó là do nguồn gốc thực phẩm hoặc là do độc tố phát ra trong quá trình chế biến thức ăn.

Trường hợp ngộ độc do nguồn gốc thực phẩm, cần phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp nguyên liệu. Các cá nhân liên quan tới hoạt động nuôi trồng và kiểm định chất lượng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với sai phạm của mình.

Trường hợp ngộ độc do độc tố sinh ra trong quá trình chế biến thức ăn, thì cần xem xét trách nhiệm của người đầu bếp. Tuy nhiên, chủ cơ sở chế biến thức ăn cũng phải chịu trách nhiệm liên đới vì chính mình là người đứng ra ký hợp đồng thỏa thuận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi cung cấp thức ăn với Ischool Nha Trang.

Đa phần hiện nay các trường học đều kí hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm bên ngoài để chuẩn bị thức ăn cho các em học sinh. Có thể, khi mới cung cấp mọi thứ đều ổn thỏa nhưng làm một thời gian bên trường học buông lơi trách nhiệm giám sát, bên cung cấp thực phẩm không chú trọng vệ sinh chất lượng. Đây là điều đang có và hiện hữu.

Việc giải quyết nhanh chóng và nhận trách nhiệm của Ischool Nha Trang đã giúp trường giải quyết được bức xúc rất lớn của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, đây cũng là một lời cảnh tỉnh về việc tăng cường trách nhiệm kiểm tra giám sát của trường. Bên cạnh đó, cũng cần cân nhắc đến vai trò của cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm tại địa phương.

Mỗi đứa trẻ đến trường đều được phụ huynh gửi gắm với niềm tin vô điều kiện. Thế nên việc giữ vững niềm tin ấy là trách nhiệm rất lớn của nhà trường. Hy vọng sau sự việc xảy ra không còn một trường hợp đau lòng nào xảy ra nữa!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều