+
Aa
-
like
comment

Cần xem xét việc thành lập HĐND thành phố Thủ Đức

Hồng Anh - 19/09/2020 12:49

Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Trần Anh Tuấn cho rằng bản chất thành phố Thủ Đức là đơn vị hành chính cấp huyện nên cần xem xét việc có tồn tại HĐND hay không.

Sáng 19/9, Bộ Nội vụ phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho Đề án không tổ chức HĐND quận, phường; Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã tại TP.HCM giai đoạn 2019-2021 và Đề án thành lập thành phố Thủ Đức.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nhận định bản chất của việc thành lập thành phố Thủ Đức là sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện. Thành phố Thủ Đức sau khi hình thành sẽ tương đương với một huyện nhưng có quy mô và mức độ đô thị hóa lớn hơn.

“Quan điểm của Đề án thành lập thành phố Thủ Đức là có HĐND và UBND. Chúng ta cần thảo luận, đối chiếu với Đề án không tổ chức HĐND cấp quận, huyện bởi về cơ bản, thành phố Thủ Đức là đơn vị hành chính cấp huyện”, Bộ trưởng Trần Anh Tuấn yêu cầu.

Cơ sở để sáp nhập 3 quận

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong quá trình xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019-2021, thành phố đã lồng ghép vào đó Đề án thành lập thành phố Thủ Đức.

Đơn vị hành chính mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập 3 quận (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức). Thành phố Thủ Đức sau khi thành lập sẽ đóng vai trò là trung tâm thực hiện mô hình ứng dụng khoa học – kỹ thuật, hạ tầng, thương mại khép kín.

“Với những lợi thế hiện có, đơn vị hành chính mới được kỳ vọng là hạt nhân thúc đẩy nền kinh tế thành phố và vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Thành phố Thủ Đức dự kiến sẽ đóng góp 30% GRDP cho TP.HCM và chiếm 7% GDP cả nước”, ông Phong nói.

Chinh quyen thanh pho Thu Duc anh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong giới thiệu tổng quan Đề án thành lập thành phố Thủ Đức. Ảnh: HMC.

Giới thiệu về thành phố Thủ Đức trong tương lai, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân thông tin đơn vị hành chính mới sẽ có tổng diện tích hơn 211 km2, quy mô dân số hơn 1 triệu người.

Với quy mô dân số, diện tích lớn, thành phố Thủ Đức cần có bộ máy quản lý hành chính Nhà nước đảm bảo thống nhất, hiệu quả để phát huy sức mạnh tổng hợp các nguồn lực và lợi thế về mặt địa lý.

“Thành phố Thủ Đức là đề án mà TP.HCM ấp ủ nhiều năm qua. Mô hình thành phố bên trong thành phố nhằm giúp nơi đây thành hạt nhân, thành một cực tăng trưởng mới, thúc đẩy nền kinh tế TP.HCM và toàn vùng”, ông Huỳnh Thanh Nhân cho hay.

Thành phố Thủ Đức là đô thị có tính chất toàn vẹn

Ông Trương Văn Lắm, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, thành viên tổ biên soạn Đề án thành lập thành phố Thủ Đức, đánh giá về mặt địa lý, huyện Thủ Đức trước đây là địa bàn độc lập so với khu trung tâm. Địa bàn này đủ điều kiện để thành lập đô thị có tính chất toàn vẹn chứ không còn là một bộ phận của đô thị như các quận.

“Nhiều ý kiến cho rằng nơi có địa bàn lớn cần tách ra để thuận lợi cho khâu quản lý nhưng TP.HCM lại nhập vào. Tuy nhiên, thành phố Thủ Đức sẽ không áp dụng phương pháp quản lý cơ học mà sẽ áp dụng nền tảng công nghệ thông tin và đổi mới”, ông Trương Văn Lắm cho biết.

TP.HCM cũng đề xuất phân loại thành phố Thủ Đức là đô thị loại 1. Sau khi hoàn chỉnh quy hoạch hạ tầng, kinh tế, xã hội, thành phố Thủ Đức sẽ được điều chỉnh đánh giá tương ứng với quy mô, khả năng phát triển.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Thành Phong cũng thông tin Đề án không tổ chức HĐND cấp quận, phường đã được thành phố ấp ủ từ năm 2007, chỉnh sửa thêm năm 2013. Do cơ sở pháp lý thời điểm đó chưa đầy đủ, đề án chưa thể triển khai.

Trong giai đoạn 2009-2016, TP.HCM đã thí điểm không tổ chức HĐND quận, phường và là địa phương có đơn vị thí điểm nhiều nhất cả nước. Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định sau 7 năm thí điểm, thành phố nhận thấy việc bỏ HĐND cấp quận, phường không ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền dân chủ của người dân.

Bên cạnh đó, việc tinh giản HĐND quận, phường đã giúp TP.HCM thu gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách và khắc phục sự trùng lặp chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan hành chính.

Đặc biệt, việc rút gọn một cấp HĐND không ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Bài mới
Đọc nhiều