+
Aa
-
like
comment

Cần xây dựng môi trường học tập hòa nhập cho học sinh yếu thế

Trân Phan - 07/10/2021 12:28

Trong tọa đàm, “Giải pháp xây dựng mô hình trường học an toàn thân thiện, hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế”, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng điều kiện học tập của nhóm học sinh yếu thế. Đồng thời đưa ra và chia sẻ các phương pháp để xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện và hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế, đưa ra những ý kiến và khuyến nghị đối với việc xây dựng các mô hình trường học này ở Việt Nam.

Tọa đàm “Giải pháp xây dựng mô hình trường học an toàn thân thiện, hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế”.

Giải pháp xây dựng mô hình trường học thân thiện

Ngày 4-6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh đã chủ trì tọa đàm “Giải pháp xây dựng mô hình trường học an toàn thân thiện, hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế” với sự tham dự của các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước, đại diện các địa phương và trường học

Đối tượng học sinh thiệt thòi thuộc nhóm yếu thế gồm trẻ em là con em gia đình nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em bị các dạng tật. Theo nguồn số liệu thống kê của Ủy ban Quốc gia về số người khuyết tật ở Việt Nam, tính đến năm 2020, nước ta có khoảng 1,75 triệu trẻ em khuyết tật. Số lượng học sinh thuộc ‘nhóm yếu thế” đang ngày càng gia tăng trong các trường học ở Việt Nam.

Dù đã có những sự quan tâm nhất định đến những học sinh thuộc “nhóm yếu thế” trong các cơ sở giáo dục nhưng kết quả đạt được vẫn còn khá khiêm tốn so với mục tiêu đề ra. Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại tọa đàm cho biết: Một trong những mục tiêu quan trọng của Bộ GD&ĐT là xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện, hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế. Những năm qua, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành liên quan để ban hành các văn bản, quy định, chính sách pháp luật để chăm lo, hỗ trợ cho nhóm học sinh yếu thế.

“Việc xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện và hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế nhằm đảm bảo các em được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, bình đẳng, góp phần phát triển toàn diện về thể ch480ất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Qua đó, các em học sinh được giáo dục, nâng cao nhận thức, khắc phục được những khó khăn của bản thân và rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết các vấn đề liên quan như: phòng chống xâm hại, kỳ thị; chăm sóc, bảo vệ, rèn luyện sức khỏe bản thân; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, thân thiện, bình đẳng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Xây dựng trường học có môi trường kết nối với học sinh yếu thế

Theo Thứ trưởng quá trình xây dựng trường học an toàn, thân thiện và hoà nhập cho nhóm học sinh yếu thế cần có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp hiệu quả của các tổ chức chính trị, xã hội, sự đồng thuận ủng hộ và tích cực tham gia của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ và học sinh. Cạnh đó, hoạt động xây dựng mô hình trường học này phải phù hợp với những điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường; huy động được các nguồn lực xã hội để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo điều kiện dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn, chất lượng, hiệu quả.

Xây dựng trường học có môi trường kết nối với học sinh yếu thế

Để xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện, hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế cần chú trọng thiết kế kế hoạch hoạt động sao cho học sinh nhà trường nói chung và HSKT nói riêng được đảm bảo an toàn, đảm bảo sự thân thiện. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong công tác hỗ trợ nhóm học sinh yếu thế. Phát triển thêm các hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học. Triển khai các công tác phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, phòng chống lao động trẻ em. Tăng cường thêm giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh, nhằm tạo dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, lành mạnh, không bạo lực; hướng đến mục tiêu mọi trẻ em được đi học và hòa nhập trong ngôi trường hạnh phúc;…

Để tăng cơ hội hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế, trường học cần xây dựng môi trường giáo dục “trong lành” cả về tâm lý lẫn vật chất. Trên từng cơ sở giáo dục, mô hình “Phòng tư vấn tâm lý học đường” phải được tăng cường để phát triển; đồng thời, thúc đẩy cấp chứng nhận trẻ khuyết tật và hỗ trợ các em tiếp cận dịch vụ bảo trợ xã hội. Thứ trưởng lưu ý tiếp tục đánh giá các nguy cơ, rào cản và giải pháp xóa bỏ rào cản để giúp các nhóm học sinh yếu thế hoà nhập trong trường học. Công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học phải được xây dựng bài bản và quan tâm sâu sát hơn nữa.

Trân Phan

Bài mới
Đọc nhiều