+
Aa
-
like
comment

Cẩn trọng với xúc xích nhập lậu từ Trung Quốc

31/10/2019 11:43

Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã thu giữ hàng trăm ký xúc xích và há cảo do Trung Quốc sản xuất song không có giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc nhập khẩu.

Cẩn trọng với xúc xích nhập lậu từ Trung Quốc
Cẩn trọng với xúc xích nhập lậu từ Trung Quốc

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Bộ Công Thương, vừa qua Đội QLTT số 10 Cục QLTT Lạng Sơn phối hợp với Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt đã thu giữ 170 kg các loại xúc xích và há cảo do Trung Quốc sản xuất song không có giấy tờ, hóa đơn.

Cụ thể, ngày 28-10 vừa qua, Đội QLTT số 10 đã tiến hành kiểm tra xe ô tô 12A-037.03 do ông Âu Văn H. điều khiển, đồng thời là chủ nhân lô hàng trên, chạy từ hướng thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đi TP Lạng Sơn qua khu vực kiểm soát của trạm.

Tại thời điểm kiểm tra, trong xe ô tô có vận chuyển hai mặt hàng thực phẩm do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn, chứng từ gì kèm theo, gồm 60 túi xúc xích loại 2,5 kg/túi và 40 túi sủi cảo loại 500 g/túi. Ước tính tổng trị giá hàng hóa hơn 4 triệu đồng.

Cẩn trọng với xúc xích nhập lậu từ Trung Quốc
Xúc xích và há cảo do Trung Quốc sản xuất nhưng không hóa đơn, chứng từ kèm theo đã bị Đội QLTT số 10 tịch thu và tiêu hủy. Ảnh: Tổng cục QLTT

Khai nhận với cơ quan kiểm tra, ông H. cho hay đã mua gom trôi nổi số hàng hóa trên với một số người ở khu vực thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), sau đó vận chuyển về TP Lạng Sơn để bán kiếm lợi nhuận.

Trước vi phạm này, Đội QLTT số 10 đã tiến hành lập biên bản và phạt 1,6 triệu đồng, đồng thời buộc ông H. tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo một chuyên gia về thực phẩm, căn cứ vào Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì đối với hàng hóa, vật phẩm không có hóa đơn, nguồn gốc gây hại cho con người thì buộc phải tiêu hủy. Bởi theo người này, thực phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ không được đưa đi kiểm nghiệm.

“Khi đó chúng ta không biết thực phẩm đó có sử dụng chất bảo quản, phụ gia, hóa chất nằm trong danh mục cấm sử dụng hay không?” người này bày tỏ.

Do vậy khi mua hàng, người tiêu dùng phải có cảm quan, xem xét xác suất một vài mặt hàng cùng loại định mua để có sự so sánh. Đặc biệt, không nên mua và sử dụng hàng hóa là thực phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng để bảo đảm sức khỏe.

(Theo Vietnamnet)

Bài mới
Đọc nhiều