+
Aa
-
like
comment

Cẩn trọng trước những “gia đình dân chủ”

Bảo An - 20/10/2020 15:55

Tại Việt Nam hiện nay, “dân chủ” đang là một nghề để kiếm cơm của nhiều đối tượng. Với đặc thù không cần trình độ, chẳng cần hiểu biết, chỉ cần có khả năng “chửi đổng”, xuyên tạc và có ý thức chống đối chính quyền là có thể trở thành những “thợ cả” trong giới dân chủ, chúng ta có thể thấy những “nhà dân chủ” mọc lên như nấm sau mưa. Nguy hiểm hơn, hiện nay đang có xu hướng hình thành những “gia đình dân chủ”, hoạt động ngày một manh động, nguy hiểm.

Màn “đăng đàn” sau một lần đi “nuôi tù”

Vừa qua, chúng ta được chứng kiến “gia đình dân chủ” Cấn Thị Thêu lũ lượt dắt tay nhau vào trại giam (Cấn Thị Thêu cùng 2 con là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư bị khởi tố, bắt tạm giam). Đây là một trong những “gia đình dân chủ” nổi tiếng nhất hiện nay khi nhiều thành viên trong gia đình đều có hoạt động chống đối nguy hiểm.

Hay như những ngày gần đây, khi mà nhiều trang truyền thông do các đối tượng phản động, chống đối điều hành chia sẻ các bài viết liên quan đến thông tin một số “tù nhân lương tâm” – bản chất là những kẻ phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia bị kết án phạt tù – đang tiến hành tuyệt thực trong tù, chúng ta lại một lần nữa thấy được sự manh nha xuất hiện của các mầm mống “gia đình dân chủ”. Việc chống phá của các đối tượng không chỉ là hành động mang tính cá nhân mà nó đã lây lan, tác động đến tư duy, nhận thức cũng như ảnh hưởng đến hành động của một số thành viên khác trong gia đình. Đây là một vấn đề vô cùng nguy hiểm.

“Gia đình dân chủ”: khi những lợi ích lấn át lương tâm

Theo thông tin được giới “dân chủ” chia sẻ, Lê Đình Lượng – một thành viên của tổ chức Việt Tân đã bị kết án và đang chấp hành án phạt tù – sẽ tiến hành tuyệt thực để đấu tranh đòi thả tự do và đòi hỏi các quyền lợi cá nhân. Thông tin Lê Đình Lượng tiến hành “tuyệt thực” nở rộ sau khi người nhà của đối tượng này đi “nuôi tù” trở về.

Hay trong một bài viết khác, Việt Tân rêu rao: Hoàng Nguyên, em trai của “tù nhân lương tâm” Hoàng Bình cho biết Hoàng Bình bị “cấm” không được gặp gia đình vì “không chịu mặc áo tù”.

Qua hai vụ việc trên cũng như nhiều vụ việc diễn ra trước đó, chúng ta dễ dàng có thể thấy được mô tip quen thuộc khi đi “thăm tù” đang được các “gia đình dân chủ” áp dụng. Theo đó, sau mỗi lần người nhà của các “tù nhân lương tâm” đi thăm sẽ là một loạt chia sẻ với các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị cũng như một số tờ báo “mõ làng dân chủ” như BBC, VOA, RFA, RFI. Dĩ nhiên, nội dung được chia sẻ đều mang tính chất tiêu cực như: khóc lóc kêu than cho rằng các “tù nhân lương tâm” đang bị đối xử tệ bạc; ca ngợi các “tù nhân lương tâm” vẫn đang “đấu tranh” một cách quyết liệt trong tù; kêu gọi lực lượng bên ngoài tiếp tục tác động, gây sức ép hòng đòi những đặc quyền, đặc lợi cho các “tù nhân lương tâm”.

Mối quan hệ bộ ba gồm phạm nhân – người nhà phạm nhân – các đối tượng phản động, chống đối bên ngoài diễn ra khá khăng khít. Rõ ràng, những người nhà của các phạm nhân này cũng đã có dấu hiệu thoái hóa, biến chất.

Vậy câu hỏi được đặt ra là tại sao người nhà của những kẻ được cho là “tù nhân lương tâm” lại tích cực đi “nuôi tù”, tích cực cung cấp thông tin cho các đối tượng phản động đến như vậy?

Suy cho cùng, câu trả lời bắt nguồn đều từ vấn đề lợi ích. Những kẻ phạm tội dù đã bị kết án nhưng thái độ chống đối vẫn quyết liệt. Các đối tượng này dù ngồi trong tù nhưng vẫn tung ra các chiêu trò để “hâm nóng” tên tuổi bản thân. Ngược lại, các thế lực phản động, chống đối bên ngoài thì lại cần một cái cớ để chống phá, xuyên tạc. Và ở giữa, những “người thăm tù” trở thành cầu nối, mắt xích quan trọng. Sau những màn đi thăm tù và cung cấp thông tin là những khoản lợi ích vật chất từ phía các đối tượng phản động, chống đối.

Nhận diện rõ bản chất

Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo đảm quyền con người. Đối với các phạm nhân, chúng ta đã có một hành lang pháp luật quy định cụ thể về quyền, nghĩa vụ và lợi ích mà các đối tượng này được hưởng.  Dĩ nhiên, đi tù thì chắc chắn cuộc sống sẽ có những hạn chế hơn ở bên ngoài. Tuy nhiên, đây là cái giá phải trả cho hành vi phạm tội. Cần phải nhớ, đi tù chứ không phải đi nghỉ dưỡng mà đòi hỏi những sự chăm sóc đặc biệt thưa các “nhà dân chủ”.

Việc các đối tượng phạm tội liên quan đến nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia dù bị kết án, dù đang chấp hành hình phạt tù nhưng vẫn có hành động chống phá thể hiện bản chất chống đối sâu sắc, quyết liệt. Đây là những đối tượng phạm tội nguy hiểm, cần phải có biện pháp xử lý mạnh tay, không để các đối tượng này lợi dụng quyền tự do, dân chủ, nhân quyền để thực hiện những hành động “chĩa mũi súng vào đồng bào”.

Tại Việt Nam không tồn tại cái gọi là “tù nhân lương tâm”. Thực tế, đây là những kẻ có hành vi phạm vào các tội xâm phạm an ninh quốc gia và bị kết án phạt tù. Tuy nhiên, để che đậy cho bản chất phản động, chống phá và tạo cớ để tiếp tục chống phá chính quyền, những kẻ chống đối bên ngoài cố ý tô vẽ ra cái gọi là “tù nhân lương tâm”. Tuy nhiên, dù họ có là ai đi chăng nữa, một khi bị kết án phạt tù thì cũng phải chấp hành các quy định trong nhà tù. Đừng bao giờ lấy cái áo “nhà đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền” để lấp liếm bộ mặt phạm tội đặc biệt nguy hiểm.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều