+
Aa
-
like
comment

Cần tỉnh táo, chọn lọc khi tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội

Diệp Vấn - 03/01/2021 10:29

Không thể phủ nhận, mạng xã hội đã mở ra một cánh cửa quan trọng giúp mọi người trong xã hội có cơ hội tiếp cận với thông tin, tri thức và trao đổi, tham khảo, giao lưu… từ đó mang lại rất nhiều ích lợi cho cuộc sống. Nhưng việc quản lý cũng như tiếp nhận thông tin trên mạng như thế nào đang là một thách thức lớn đối với các cơ quan quản lý Nhà nước và mỗi người dân. Do đó, để loại bỏ một cách hiệu quả các thông tin, nội dung xấu độc, gây hại trên mạng xã hội, mỗi người dân cần tỉnh táo, chọn lọc khi tiếp nhận và chung tay vào cuộc đấu tranh quyết liệt và đồng bộ.

Sự bùng nổ của mạng xã hội trong những năm gần đây đã sinh ra một lớp người nghiện mạng. Nhiều người ăn facebook, ngủ zalo, youtube… Trước thực tế đó, các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng mạng xã hội để lôi kéo, xuyên tạc, phát tán tài liệu có nội dung phản động, thông tin xấu độc lên mạng xã hội.

Chúng lập ra hàng trăm tài khoản giả mạo bịa đặt nhiều thông tin sai lệch, khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội nhằm kích động giới trẻ tỏ thái độ bất mãn với đời sống xã hội và sự phát triển của đất nước. Cực kỳ tinh vi xảo quyệt khi chúng giả danh yêu nước dưới vỏ bọc sử dụng Avatar là hình ảnh biểu tượng cách mạng như hình lãnh tụ, cờ Đảng, cờ Tổ quốc trong trang Facebook cá nhân hoặc khi livestream để lừa cộng đồng. Rêu rao luận điệu bảo vệ Đảng, chế độ XHCN, song cắt xén, xuyên tạc; dẫn bằng chứng thực nhưng suy diễn làm sai lệch bản chất. Thực chất là ngụy tạo, bôi đen chế độ. Trong khi chúng lại ngấm ngầm liên kết chặt chẽ, hình thành các “tổ chức đối lập” ngầm, có tổ chức chỉ huy, chỉ đạo, cung cấp tài chính, trang bị kỹ thuật để hoạt động phá hoại. Đây là chiêu trò cực kỳ nguy hiểm… Một số người đã bị kích động, thông qua mạng xã hội Facebook và các trang blog, diễn đàn nói xấu chế độ, vu cáo, soi mói đời tư nhằm hạ thấp uy tín, danh dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Những vấn đề mới nổi lên vài năm gần đây trong những người trẻ, nếu không được giải quyết sẽ tạo ra lệch lạc trong suy nghĩ và hành động, gây hậu quả hết sức khó lường.

Đặc biệt thời điểm hiện nay, Đảng ta đang chuẩn bị tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, cũng là lúc các tổ chức, cá nhân thù địch phản động, thiếu thiện chí ra sức lợi dụng đặc tính của nền tảng số, tung ra các video clip với nội dung tuyên truyền, chống phá Đảng và Nhà nước, chia rẽ Đảng và Nhà nước với nhân dân. Những video này chứa đựng nhiều thông tin bịa đặt, sai lệch, xuyên tạc đường lối của Đảng, chủ trương và chính sách của Nhà nước; phủ nhận các thành tựu mà đất nước và Nhân dân Việt Nam đã nỗ lực đạt được; nói xấu, xúc phạm nhân phẩm, bôi nhọ danh dự cá nhân, công kích, hạ uy tín các lãnh đạo cấp cao; kích động người dân xuống đường biểu tình… Mục đích của những người làm ra các video đó là phát tán các thông tin xấu độc nhằm lợi dụng việc thiếu thông tin hoặc cả tin, kém hiểu biết của một số người xem, qua đó tác động để làm mất lòng tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước, chia rẽ sự đoàn kết dân tộc, gây rối loạn xã hội, mưu đồ tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng với sự phát triển của Việt Nam, thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền. Các cơ quan chức năng cần khẩn trương có biện pháp cứng rắn, quyết liệt nhằm phản bác, đấu tranh, xử lý ngăn chặn kịp thời những nguy cơ, tác động xấu độc về mặt xã hội cũng như các âm mưu đen tối của các thế lực thù địch, phản động.

Diệp Vấn

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều