+
Aa
-
like
comment

Kịch bản “Cấn Thị Thêu – người nông dân hiền như cục đất”

Bảo An - 26/04/2021 18:19

Theo dự kiến, vào đầu tháng 5, TAND tỉnh Hòa Bình sẽ mở phiên toà sơ thẩm xét xử công khai mẹ con Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩn nhằm chống nhà nước. Hiện tại, trên mạng xã hội, một kịch bản cho rằng mẹ con Cấn Thị Thêu là “người nông dân hiền như cục đất”, “nạn nhân của chế độ”… đang được rêu rao. 

Gia đình “dân chủ” Cấn Thị Thêu không còn là cái tên xa lạ trong giới “dân oan”, “dân chủ”. Bắt đầu hành “nghề dân chủ” từ việc khiếu kiện đất đai, trong nhiều năm qua, mẹ con Cấn Thị Thêu đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, tiến hành soạn thảo, đăng tải, phát tán các video clip, bài viết có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân nhằm mục đích chống nhà nước. Ngày 23/6/2020, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư để điều tra về hành vi vi phạm.

Nằm trong chuỗi sự kiện ăn bám vụ án Cấn Thị Thêu, hiện nay các “con buôn dân chủ” đang tích cực ca ngợi, hình tượng hóa, tẩy trắng cho sai phạm của mẹ con Cấn Thị Thêu. Song song với đó, các đối tượng này cũng ra sức vu khống, đổ lỗi cho chính quyền Việt Nam.

Những luận điệu tô vẽ, tẩy trắng cho sai phạm của mẹ con Cấn Thị Thêu được các đối tượng xấu tung ra nhằm lừa lọc, mị hoặc, dối trá dư luận có thể kể đến như: “Bà Thêu cùng con trai là Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư đã dùng mạng xã hội để lên tiếng về các vấn đề đất đai, và các vụ việc khác mà họ cho là bất công trong xã hội”, “Cấn Thị Thêu và những người con trai của bà, là đại diện sống động cho những ai đang đấu tranh đòi xóa bỏ chế độ sở hữu toàn dân về đất đai, đòi xác lập quyền sở hữu tư nhân chính đáng của mỗi người dân đối với đất đai của mình”…

Một câu hỏi đặt ra là liệu mẹ con Cấn Thị Thêu có phải là “nạn nhân” của chế độ, là người nông dân bị đẩy đến đường cùng hay không, có đáng thương hay không?

Câu trả lời là không.

Những hành vi mà mẹ con Cấn Thị Thêu thực hiện trong những năm vừa qua cho thấy đây là gia đình cơ hội núp bóng đấu tranh vì “dân chủ”, “bảo vệ đất đai” vô cùng nguy hiểm. Hay nói cách khác, Cấn Thị Thêu là “trùm dân oan”.

Bắt đầu từ việc chính quyền thu hồi đất tại khu vực Dương Nội, do không đồng ý với phương án bồi thường nên Cấn Thị Thêu và một số đối tượng đã lập cái gọi là “Hội dân oan Dương Nội” và tiến hành khiếu kiện kéo dài. Bất chấp việc các cơ quan chức năng, thậm chí là Thanh tra Chính phủ đã trả lời, Cấn Thị Thêu vẫn không chấp hành, tiếp tục có nhiều hoạt động chống phá. Thực tế, việc thu hồi đất tại khu vực Dương Nội không chỉ diễn ra đối với riêng gia đình Cấn Thị Thêu. Tuy nhiên, với những đòi hỏi phi lý nhưng không được đáp ứng, Cấn Thị Thêu cùng một số đối tượng đã tự biến mình thành “dân oan”. Rõ ràng, Cấn Thị Thêu không phải là “nạn nhân” của chế độ mà thị là một “Chí phèo” Dương Nội, cố tình rạch mặt an vạ.

Năm 2014, Cấn Thị Thêu và chồng là Trịnh Bá Khiêm bị kết án về tội Chống người thi hành công vụ do có hành vi chống đối lực lượng chức năng khi bảo vệ thi công phần diện tích phía Tây đường Lê Trọng Tấn, thuộc khu B dự án đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco. Ngày 25/7/2015, Cấn Thị Thêu mãn hạn tù. Tuy nhiên, “ngựa quen đường cũ”, sau khi ra tù Cấn Thị Thêu vẫn tiếp tục thống lĩnh “Hội dân oan Dương Nội”. Thậm chí, ngày 10/6/2015, “Hội dân oan Dương Nội của thị còn được nâng cấp thành “Hội dân oan 3 miền”. Từ đây, Cấn Thị Thêu và gia đình ngày càng sa đà vào con đường “dân oan”, “dân chủ”.

Mẹ con Cấn Thị Thêu có mối quan hệ khá chặt chẽ với các đối tượng “dân chủ”, đặc biệt là Phạm Đoan Trang. Đồng thời, mẹ con Cấn Thị Thêu cũng nhận được sự ưu ái, tâng bốc từ các tổ chức nước ngoài (dĩ nhiên, đây là các tổ chức có cái nhìn thiếu thiện cảm, phi lý, vô căn cứ với Việt Nam) và được các kênh chống phá như BBC, VOA, RFA, RFI ca ngợi.

Theo dõi các trang mạng xã hội của mẹ con Cấn Thị Thêu dễ dàng nhận thấy các đối tượng này thường xuyên tụ tập tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương để tiến hành quay, phát trực tiếp, nói xấu chế độ, gây mất an ninh, trật tự. Đồng thời, Cấn Thị Thêu cũng tích cực tìm chọn các vụ việc phức tạp về đất đai để tiến hành “ăn bám”. Đặc biệt, trong vụ việc tại Đồng Tâm, dù không có quyền, lợi ích liên quan nhưng mẹ con Cấn Thị Thêu liên tục xuất hiện tại Đồng Tâm và tung ra các thông tin sai lệch để gây nhiễu dư luận. Thậm chí, các đối tượng trong gia đình này liên tục sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ những video, bài viết, hình ảnh, lời bình luận với nội dung xuyên tạc, sai sự thật, vu cáo chính quyền và các lực lượng chức năng, xuyên tạc bản chất của chế độ nhằm kích động người dân chống phá nhà nước, gây mất an ninh, trật tự.

Quá trình điều tra, khám xét nhà của Cấn Thị Thêu, Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu như: Một số cuốn sách “Cẩm nang nuôi tù”, “Phản kháng phi bạo lực”, “Đặt bàn tay lên Việt Nam”, “Chính trị bình dân”…của Phạm Đoan Trang; một số tài liệu viết tay có nội dung liên quan đến hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước của các đối tượng, hơn 10 đĩa CDC, DVD, USB, 03 điện thoại di động…

Tất cả những thông tin như trên đã khắc họa rõ nét hình ảnh một Cấn Thị Thêu là người đàn bà cong cớn, thủ đoạn, cơ hội, sẵn sàng “rạch mặt ăn vạ” chứ không hề “hiền như cục đất” như những gì các đối tượng xấu đang rêu rao. Rõ ràng, Cấn Thị Thêu và con trai không phải là “nạn nhân của chế độ” mà thực tế họ là những kẻ chống phá chế độ, đi ngược lại lợi ích chung của cộng đồng.

Bảo An

* Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều