+
Aa
-
like
comment

Cần sẵn sàng những kịch bản ứng phó với ngộ độc thực phẩm trường học!

Hạnh Phúc - 23/11/2022 09:50

Vụ việc học sinh trường iSchool Nha Trang bị ngộ độc thức ăn với con số lên đến 600 em đã gây hoang mang dư luận mấy ngày gần đây. Điều đau lòng nhất là một trong số đó đã tử vong. Đó là điều mất mát không điều gì có thể bù đắp được. Một kịch bản ứng phó về một vụ việc tương tự là điều cần thiết lúc này.

Công an làm việc với Trường iSchool Nha Trang vào ngày 18-11

Nhìn lại sự việc trên điều đầu tiên dư luận quan tâm chính là trách nhiệm của nhà trường đối với việc đảm bảo chất lượng bữa ăn cho trẻ. Nhà trường đã đứng ra nhận trách nhiệm và rất cầu thị trong giải quyết các vấn đề phát sinh. Nhưng lẽ ra điều đáng tiếc này đã không xảy ra nếu có sự quan tâm sâu sát hơn. Chính vì thế, nhà trường phải trực tiếp chịu trách nhiệm về việc điều trị và bồi thường cho các em học sinh. Bên cạnh đó, trường cũng cần phải bố trí lại lịch học làm sao để các em vừa đảm bảo sức khỏe nhưng vẫn theo kịp tiến độ chương trình giảng dạy.

Từ vụ việc trên chúng ta cần nhìn lại thực tế các bữa ăn tập thể trong trường học. Làm sao để cơm ở trường an toàn và chất lượng như cơm ở nhà và đảm bảo sức khỏe thể lực cho trẻ là cả một vấn đề cần nghiêm túc thực hiện. Chất lượng bữa cơm tập thể nói chung cần cải thiện và bắt buộc phải trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt về nguồn cung ứng và chế biến. Các cơ quan chức năng cần có những cuộc kiểm tra đột xuất và các phương án rà soát kỹ lưỡng về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Mọi cách kiểm tra qua loa, đại khái nhẹ nhàng với phương châm dĩ hòa vi quý tạo cơ hội cho nhau làm ăn sẽ để lại hậu quả trực tiếp trên sinh mạng và sức khỏe học sinh.

Chúng ta cần sẵn sàng những phương án ứng phó với những vụ việc tương tự có thể xảy ra. Những vụ ngộ độc thực phẩm tập thể là không hiếm xảy ra, đặc biệt tại các địa phương tập trung nhiều cơ sở sản xuất, xí nghiệp… nhưng hầu như chưa từng xảy ra tình trạng tử vong là do năng lực y tế tại địa phương có thể xử lý tốt vấn đề cho hàng trăm bệnh nhân cùng lúc. Chính vì thế, các địa phương cần có những buổi diễn tập quy mô về nội dung an toàn vệ sinh thực phẩm. Mọi kịch bản ứng phó đều phải thay đổi theo điều kiện cụ thể và thực tế của từng vụ việc. Việc diễn tập nghiêm túc và đầy đủ sẽ giúp cho việc ứng phó kịp thời và hiệu quả nhất.

An toàn thực phẩm là vấn đề tiên quyết trong bảo vệ sức khỏe người dân, và đặc biệt hơn nữa là sức khỏe của học sinh càng phải quan tâm hàng đầu. Mọi sự chậm trễ hay xem nhẹ đều để lại hậu quả khó lường mà vụ việc 600 học sinh trường iSchool Nha Trang là một minh chứng.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều