+
Aa
-
like
comment

Đừng vì cuồng Thủy Tiên mà vội vàng trách mắng người khác

Như Yên - 01/11/2020 11:18

Những ngày qua, trên Mạng xã hội và các trang báo điện tử lan truyền thông tin Cán bộ thôn Ngọa Cương (xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) thu lại tiền ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ người dân để khắc phục hậu quả sau cơn lũ “bỏ túi riêng”. Sự việc trên đang gây bức xúc với người dân cả nước và dấy lên sự hoài nghi về tính minh bạch trong công tác thiện nguyện.

Cán bộ thôn và người dân đã thống nhất từ trước

Qua tìm hiểu, cán bộ Thôn xác nhận thông tin cơ quan này không thu lại số tiền cứu trợ tổng cộng là 414 triệu đồng từ phía đoàn Thủy Tiên đã hỗ trợ mà do bà con tự nguyện nộp lại.  Nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do thô có hơn 171 hộ dân nhưng có 69 hộ dân bị ngập lụt được cứu trợ. Vì lũ lụt cả thôn cả xóm đều lâm vào hoàn cảnh khó khăn, không chỉ riêng gì các hộ bị ngập lụt. Những gia đình bị ngập lụt mất mười thì những hộ khác cũng mất năm bảy phần. Nhưng vì phần quà cứu trợ là dành cho các hộ dân có nhà cửa bị ngập lụt nên cả thôn Ngọa Cương đã bàn bạc, thống nhất với nhau từ nhiều năm trước khi có hoạt động cứu trợ bão lũ, đối với hàng hoá người dân được sử dụng, còn tiền mặt thôn sẽ thu lại. Sau đó, cuối đợt, thôn sẽ họp bàn với người dân bình xét, cân đối và phân chia lại cho từng hộ, trong đó ưu tiên cho những hộ gia đình bị thiệt hại nặng.

Có thể nói việc san sẻ cứu trợ của người dân thôn Ngọa Cương là một việc làm làm rất nhân văn mà nhiều thôn xóm khác có thể học tập theo. Biết rằng lũ lụt thì gia đình nào cũng mất mát nhưng không thể ghi tên tất cả hộ dân vào danh sách được vì còn nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn cần giúp đỡ. Cùng một khoản tiền, thay vì chỉ giúp được 69 hộ dân thì nay cả thảy 171 hộ đều được san sẻ, thế thông điệp giúp đỡ cộng đồng đã được lan tỏa nhiều hơn. Trong hoạn nạn mới thấm thía được nghĩa tình thôn xóm.
“Ví như mệ Độ năm nay đã 85 tuổi và hiện đang sống một mình nhưng nhà không ngập thì không thuộc danh sách được nhận cứu trợ. Trưởng thôn và bà con trong danh sách cũng hiểu như thế thì thiệt cho những hộ khó khăn hơn nên mới nộp lại để cùng san sẻ. Cái này mới gọi là tình làng nghĩa xóm” – Anh Chính một người dân thôn Ngọa Cương cho biết.

Người dân viết cam kết giao lại tiền cứu trợ cho Cán bộ thôn

Hơn nữa, đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện của người dân, có ghi chép lại cam kết rõ ràng, không như những lời đồn đoán người dân bị ép buộc. Nói đơn giản, nếu cán bộ “ăn chặn” tiền của người dân hoặc phân chia không đồng đều thì bao năm qua bà con có tự nguyện đem nộp lại tiền hay không? Đơn giản người dân sống ở đây, họ hiểu được những khó khăn của nhau và sau lũ lụt có rất nhiều đoàn về hỗ trợ cho thôn đoàn ít, đoàn nhiều dẫn đến sự hỗ trợ chênh lệch. Đây là việc làm thể hiện tình đoàn kết thôn xóm, san sẻ bao bọc lẫn nhau trong lúc khó khăn của người dân.

“Dân tin tưởng cán bộ thôn mới nộp lại tiền, họ nộp vào thì cũng nhận về thôi, giờ như thế này rồi thì cũng trả lại cho bà con thôi. Chúng tôi làm việc cũng vì tập thể chứ không phải tư lợi gì. Thường thì các đối tượng được nhận suất quà về cũng nhận phần hơn, còn lại hỗ trợ các hộ khác trong thôn. Toàn bộ số tiền thôn tiếp nhận đều có giấy tờ, ghi chép”, ông Nguyễn Hữu Cần, Trưởng thôn Ngọa Cương cho hay.
Một hành động đẹp nhưng lại bị móp méo bởi những người ngoài cuộc, đẩy sự việc đi ngày càng quá xa, trái với mục đích ban đầu. Đặc biệt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Cán bộ địa phương cũng như lòng tin của các mạnh thường quân cả nước

Cần phải sàng lọc thông tin trên mạng xã hội

Do từ thiện tự phát nên hàng cứu trợ nơi có nơi không.

Do chưa nắm bắt, tìm hiểu kỹ thông tin chính xác, Facebook “Nguyen Thi Hang Nguyen” đã vội vàng đăng tải thông tin dễ gây hiểu nhầm, phản ứng trong dư luận và cộng đồng mạng. Mặc dù, sau khi được chính quyền thôn giải thích, Facebook này đã gỡ bỏ thông tin và đăng đàn đính chính. Nhưng sự việc vẫn tiếp tục được các trang báo điện tử khác đưa tin với những suy luận vô cùng lệch lạc. Thật sự, người đăng tải thông tin trên Facebook không hề chứng kiến sự việc mà chỉ nghe kể lại từ phía gia đình đã vội vàng kết tội Cán bộ thôn. Và từ thông tin không chính xác của tài khoản này lại có thêm hàng chục bài viết với đủ các suy luận khác nhau nào là: Cán bộ thôn lấy hoa hồng 2 triệu đồng của mỗi hộ dân được cứu trợ, Cán bộ thôn bắt ép người dân nộp lại tiền,…

Trước tiên, cần phải nhìn nhận mọi người đang áp đặt những suy nghĩ tiêu cực lên bộ máy chính quyền nước nhà. Khi một vấn đề bức xúc nào đó được đăng tải trên MXH, cư dân mạng ngay lập tức “chĩa mũi dùi” vào những Cán bộ nhà nước mà lại quên mất việc tìm hiểu thông tin có chính xác hay không. Giống như việc của thôn Ngọa Cương, khi vừa nghe thông tin Cán bộ thôn thu lại tiền hỗ trợ của người dân thì cư dân mạng cùng các thành phần chống pháp lập tức mặc định Cán bộ “Ăn chặn tiền”. Chẳng ai mảy may đến lý do tại sao những người trong cuộc lại vui vẻ đồng tình gửi tiền và câu chuyện tình người phía sau hành động ấy.

Tiếp đó, phải kể đến những đối tượng chống phá, lợi dụng câu chuyện “không đầu không đuôi” trên MXH và tâm lý đang hoang mang của người dân để thêu dệt thành một câu chuyện nhằm chống phá chế độ. Bọn chúng không mảy may quan tâm đây có phải là sự thật hay không mà chỉ lợi dụng để lôi kéo nhiều người tham gia đả kích Nhà nước. Giữa lúc cả dân tộc đang cùng hướng về miền Trung, cứu trợ đồng bào từng ngày thì hành động của những nhóm tổ chức này mới thực sự đáng lên án. Thử hỏi, các tổ chức này đã giúp đỡ được gì cho đồng bào mà dám lớn tiếng chửi bới?

Việc Thủy Tiên quyên góp được hơn 150 tỷ đã chứng minh được sức mạnh đoàn kết toàn dân, tình người trong nguy khốn thật sự rất đáng trân quý, là một trong những mặt tốt mà MXH đã mang lại. Trong bối cảnh thông tin tràn lan, thật giả lẫn lộn như hiện nay, người dân cần phải tỉnh táo trước những lời nói vô căn cứ để tránh gây hiểu lầm, trách tội oan những người thật lòng thật tâm. Đồng thời, đánh mất đi những giá trị niềm tin cộng đồng, thiệt hại cuối cùng sẽ là những người cần được hỗ trợ như các nạn nhân thiên tai và những người yếu thế.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều