+
Aa
-
like
comment

Cần những hành động mạnh, cắt đứt cái “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc tuyên truyền phi pháp

Ốc Biển Trường Sa - 17/12/2019 10:50

Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đã kiên quyết từ chối ký hợp đồng mua bán điện từ hệ thống điện mặt trời trên mái nhà và đấu nối lên lưới điện với một khách hàng. Lý do khi kiểm tra các thông số kỹ thuật để đấu nối vào lưới điện, phía điện lực đã phát hiện phần mềm Sems được cài đặt có xuất xứ Trung Quốc để theo dõi sản lượng điện hiển thị hình ảnh có bản đồ “đường lưỡi bò”. Sự việc đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của dư luận trong những ngày qua.

 Khi phát hiện cái gọi là “đường lưỡi bò” trên, phía điện lực đã lập biên bản, yêu cầu khách hàng loại bỏ hình ảnh phi pháp này ra khỏi thiết bị, phần mềm. Đồng thời, ngành điện không đấu nối hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, cũng như không ký hợp đồng mua bán điện với trường hợp này cho đến khi khách hàng khắc phục “sự cố”.

duongluoibo

Hành động cứng rắn, dứt khoát của Điện lực Đồng Nai, không phục vụ sản phẩm nào “gắn mác” tuyên truyền trái phép cho cái gọi là “đường lưỡi bò” phi pháp, đã thể hiện rõ quan điểm, thông điệp dứt khoát mà doanh nghiệp này phản đối chủ quyền phi pháp mà Trung Quốc đòi hỏi trên biển Đông. Thông điệp trên càng thể hiện rõ hơn khi ngay sau đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát tất cả các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật nhằm phòng ngừa khi mua sắm, kịp thời phát hiện và loại bỏ hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”.

Thời gian qua, đếm không xuể bao nhiêu lần Trung Quốc giở mọi thủ đoạn, hòng tuyên truyền cho “đường lưỡi bò” – cái chủ quyền phi pháp trên biển Đông. Từ các ấn phẩm văn hóa, thông qua bản đồ, đồ chơi trẻ em, phim hoạt hình, in ấn trên áo… Cho đến cái passport cũng in lên “đường lưỡi bò” cho công dân nước họ du hành “tuyên truyền” khắp khu vực Đông Nam Á.

duongluoibo

 

Càng ngày, Trung Quốc tuyên truyền “đường lưỡi bò” tinh vi hơn, hết cài trong phần mềm định vị trên ô tô nhập vào Việt Nam, rồi cài trong phần mềm thiết bị điện mặt trời. Nếu như, các cơ quan chức năng có thẩm quyền, phụ trách các lĩnh vực của mình khi phát hiện “cái lưỡi bò” phi pháp trên các ấn phẩm, có hành động cứng rắn, quyết liệt như Điện lực Đồng Nai, thiết nghĩ sẽ giúp cho vấn nạn này được sớm dẹp bỏ.

Ví như khi phát hiện hàng hóa có “đường lưỡi bò” phi pháp, như cơ sở buôn bán đồ chơi trẻ em, cơ quan chức năng treo hoặc tịch thu giấy phép có thời hạn, nặng thì rút giấy phép kinh doanh. Quan trọng hơn hết, người dân cần có ý thức về chủ quyền của mình, nói không và phản đối, cắt đứt “đường lưỡi bò” bằng những hành động quyết liệt, và cụ thể.

Hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện tại Việt Nam – dưới nhiều hình thức khác nhau
Hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện tại Việt Nam – dưới nhiều hình thức khác nhau

Biến biển Đông thành ao nhà, biến Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam thành của Trung Quốc là tham vọng bao đời nay của nhà cầm quyền Trung Quốc. Và với đà này, Trung Quốc sẽ còn mãi tuồn những ấn phẩm phi pháp, tuyên truyền cái “đường lưỡi bò” sang Việt Nam nói riêng, đi khắp thế giới chung. Trước dòng thời sự này, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội đã có nhận định: “Sự việc các sản phẩm có bản đồ “đường lưỡi bò” đang luồn lách vào Việt Nam cho thấy cơ chế kiểm soát lỏng lẻo trong khâu nhập khẩu, sản xuất và tuồn ra thị trường”.

Những bê bối đó đặt ra yêu cầu cần có một giải pháp căn cơ ngăn chặn các sản phẩm có “đường lưỡi bò” không vào được biên giới, thay vì bán ra thị trường rồi mới tịch thu, xử phạt như hiện nay. Vậy, nên chăng Việt Nam nhanh chóng thành lập một tổ công tác đặc biệt, thuộc một ban ngành nào đó, nhằm quán xuyến tất cả các nội dung liên quan kiểm duyệt văn hóa phẩm và loại trừ ngay khi cái “đường lưỡi bò” nhá nhem “ẩn mình” du hành vào Việt Nam?

Ốc Biển Trường Sa

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều