+
Aa
-
like
comment

Cân nhắc làm điều tốt nhất cho trẻ từ 5-11 tuổi

30/03/2022 11:23

Trong khi một số phụ huynh bày tỏ còn băn khoăn thì phần lớn các bậc cha mẹ đều đồng ý cho con từ 5 đến dưới 12 tuổi tham gia tiêm ngừa vắc xin Covid-19. 

Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ theo chiến dịch, tại các trạm y tế xã, bệnh viện (BV), điểm tiêm lưu động và trường học. Với trẻ đang đi học sẽ lập danh sách theo lớp, gồm học sinh lớp 6 của trường THCS, học sinh đang học tiểu học (từ lớp 1 – 5) và trẻ 5 tuổi đang học mẫu giáo; triển khai trước cho nhóm trẻ 11 tuổi (học lớp 6) và hạ thấp dần độ tuổi.

Cân nhắc để làm điều tốt nhất cho trẻ - ảnh 1
Bộ Y tế sẽ tập huấn tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi – dưới 12 tuổi cho các địa phương.

Trẻ không đi học sẽ được điều tra và lập danh sách tại cộng đồng. “Yêu cầu hàng đầu là đảm bảo an toàn tiêm chủng. Các cán bộ y tế được hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em theo quy định của Bộ Y tế”, chuyên gia của chương trình khẳng định.

Để an toàn tối đa trong tiêm chủng, đảm bảo các trẻ đều được bảo vệ giảm thấp nhất nguy cơ nhiễm Covid-19, những trẻ có bệnh bẩm sinh, bệnh mãn tính, có tình trạng dị ứng nặng hoặc phát hiện tình trạng sức khỏe bất thường khi đến tiêm vắc xin Covid-19 sẽ được khám sàng lọc để tiêm chủng và theo dõi tại các điểm tiêm chủng trong BV.

Cũng theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn cho trẻ trong chiến dịch này là sự phối hợp của các thầy cô giáo, cha mẹ. “Cha mẹ, người giám hộ cần ký phiếu đồng ý tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ, đồng thời chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng và phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng theo hướng dẫn của cán bộ tiêm chủng”, chuyên gia này nêu ý kiến.

Về nguồn vắc xin, ngay trong đầu tháng 4 có khoảng 13,7 triệu liều vắc xin Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi. Đây là nguồn vắc xin do chính phủ Úc viện trợ. Bộ Y tế cũng đang tiếp tục tìm kiếm các nguồn vắc xin để có thêm khoảng 8 – 10 triệu liều, đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng đủ 2 liều cơ bản cho tất cả trẻ em từ 5 – dưới 12 tuổi của VN.

“Chúng tôi chờ đã lâu”

Bạn đọc (BĐ) Thanh Hải chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi và đứa con lớn đã chích mỗi người 3 mũi. Còn 1 cháu đang học lớp 3 được 9 tuổi, sẽ cho cháu chích vắc xin luôn như mọi người trong gia đình đã chích. Nói chung từ lúc cho cháu đi học trực tiếp đến nay, gia đình cũng lo lắng, sợ sẽ bị lây nhiễm. Giờ nếu chích vắc xin thì quá tốt, trẻ sẽ được bảo vệ tốt hơn, gia đình cũng sẽ bớt lo lắng”.

Cùng quan điểm, BĐ Tuấn Hùng cho biết: “Nhà tôi ai cũng chích đủ 3 mũi rồi. Còn thằng nhỏ, mới đi học mấy ngày thì là F1, sau đó là F0, nhưng không bị nặng: chỉ bị sốt, ho, chảy mũi mấy ngày rồi hết. Cháu đã đi học lại bình thường. Tôi cũng trả lời với trường là đồng ý cho cháu chích vắc xin. Mong chờ chích vắc xin cho cháu đã lâu, giờ sắp chích rồi”.

Vaccine Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Còn BĐ Lê ý kiến: “Tôi thấy một số phụ huynh cứ thắc mắc chuyện tại sao cha mẹ hay người giám hộ phải ký phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ. Nhớ lại đi, khi người lớn chích 3 mũi thì chích mũi nào người lớn cũng phải ký đồng ý mà? Giờ trẻ còn nhỏ, thì cha mẹ hoặc người giám hộ ký cho trẻ, chuyện bình thường mà? Khi bạn phải phẫu thuật gì đó, thì bạn hoặc người nhà phải ký đồng ý, chuyện này xưa nay vẫn vậy mà?”.

Thời gian qua, Việt Nam đã đẩy mạnh việc tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ em 12-17 tuổi. Đến thời điểm này, việc tiêm vaccine mũi 1 đạt 98,4%, mũi 2 đạt 93,2%. Với trẻ em từ 5-11 tuổi, ngày 28/3, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương lập danh sách trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, chuẩn bị tiêm chủng Covid-19 ngay khi được phân bổ vaccine.

PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: có vaccine nhưng trẻ không được tiếp cận tiêm chủng và đã xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Đó là vụ dịch sởi cách đây vài năm, rất thương tâm, nhiều trẻ chưa được tiêm chủng mắc sởi và các cháu đã có những biến chứng rất trầm trọng và tử vong. Tương tự đối với COVID-19 cũng như vậy. Một lần nữa chúng tôi rất mong muốn các bậc cha mẹ hãy tin tưởng, tới đây công tác tổ chức tiêm chủng vaccine COVID-19 sẽ tiếp tục được triển khai một cách an toàn, từ kinh nghiệm của các đợt tiêm chủng trước đây và đặc biệt là đối với đợt triển khai cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Chúng ta sẽ có một chiến dịch thành công, công tác tiêm chủng an toàn. Một lần nữa, chúng tôi rất vững tay để chúng ta có một chiến dịch tiêm chủng an toàn để bảo đảm cho nhóm trẻ em từ 5-11 tuổi, với mong muốn đạt được độ bao phủ trên 90%, thậm chí 95% các cháu sẽ được bảo vệ, chủ động phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, Chính phủ đồng ý mua gần 22 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Trong công điện ngày 23/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine.

Trâm Anh 

Bài mới
Đọc nhiều