+
Aa
-
like
comment

Cần liều vaccine để thức tỉnh lương tâm

Thái Thanh - 05/08/2021 11:13

Trong lúc dịch bệnh ngày càng khốc liệt, số người chết do Covid-19 ngày càng gia tăng, thì bất nhân thay, những kẻ nhân danh “công lý”, nhân danh “lương thiện” lại ra sức tung tin, gieo rắc sự hoảng sợ, hoài nghi về các loại vaccine trong nhân dân.

Người dân Quảng Ninh tiêm vaccine của hãng Sinopharm (Beijing)

Có những quyết định tưởng đơn giản nhưng lại quyết định sự sống và cái chết, nhất là giữa đại dịch Covid-19, đó là thông tin. Trong cái tình cảnh hiện nay, nguy cơ mỗi người đều có thể bị nhiễm Covid-19 bất cứ lúc nào, thì vaccine chính là một trong những “lá chắn” hữu hiệu để chống dịch.

Tại Mỹ, rất nhiều người dân đã hối hận khi chần chừ không tiêm vaccine. Như ông Michael Freedy tại Las Vegas, một trong số hàng trăm nghìn người chết vì Covid-19, trước khi lìa đời đã trăng trối: “Đáng lẽ tôi nên tiêm thứ vaccine đó”. Bệnh trạng của Freedy và hàng trăm người khác ở Mỹ đáng lẽ đã không chuyển biến nặng đến mức đó nếu không từ chối tiêm vaccine Covid-19. Và đến giờ phút này sẽ không có cảnh hàng trăm gia đình vẫn còn ám ảnh lời trăn trối đầy ân hận không tiêm vaccine của những người ra đi vì Covid.

Bất kỳ vaccine nào được WHO thông qua sử dụng thì đều đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt và đều giúp ích cho người sử dụng. Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân Việt Nam chưa tiêm vaccine số lượng rất nhiều, thì bất nhân thay, RFA lại tiếp tục tung ra ngữ điệu đầy ác ý, vẽ chuyện: “Hầu hết người dân Việt Nam “phản đối” vaccine Trung Quốc”, vì “lãnh đạo thì tiêm vaccine của phương Tây”. Bóc tách từng vấn đề một, không khó nhận ra sự lệch lạc trong chiêu trò gán ghép thông tin RFA:

Thứ nhất: Về vaccine “phương tây”, tại Việt Nam ai đã được tiêm? Lật lại thông tin, hàng triệu liều vaccine tại Việt Nam đã tiêm suốt thời gian qua, ai cũng có thể kiểm chứng và thấy rằng, người tiêm đủ các thành phần khác nhau, được phân bổ đồng đều từ tuyến đầu chống dịch, tình nguyện viên và người dân, chứ không như RFA gom đũa cả nắm “chỉ lãnh đạo được tiêm”. Chẳng lẽ những cụ bà người nghèo, khó khăn, có bệnh nền được tiêm Pfizer, Moderna đều là lãnh đạo? Chẳng lẽ hàng triệu người trẻ tuổi khắp nơi trên Việt Nam được tiêm cũng là lãnh đạo cả sao?

Nhìn nhận khách quan mà nói, việc người nào, tiêm vaccine nào là tùy vào tình trạng vaccine ở thời đó mà đất nước có được. Nếu đúng như lời RFA nói “lãnh đạo thì tiêm vaccine của phương Tây”, thì làm gì có hình ảnh của không ít lãnh đạo Việt Nam, điển hình như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẵn sàng dùng thân mình để thử vaccine trong nước?!

Ông Nguyễn Thành Nam (65 tuổi, ngụ P.5, Q.Bình Thạnh) bày tỏ vui mừng khi được tiêm vắc xin mũi 1. Loại ông tiêm là vaccine Astrazeneca
Người 65 tuổi trở lên là đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 trong chiến dịch tiêm vaccine của TP.HCM

Thứ 2: Thông tin RFA phán rằng “hầu hết người dân Việt Nam “phản đối” vaccine Trung Quốc”, vậy cái “hầu như” mà RFA nói là những ai, khảo sát bằng gì? Trong khi, trước đó, lúc chưa có lô vaccine đợt này của hãng Sinopharm về thì người Việt tại các địa phương vùng biên giới đã đồng thuận và đã tiêm 500 ngàn liều vaccine do Trung Quốc tài trợ.

Đồng ý có người thích, người ghét, chẳng vì lý do gì, nhưng cách đưa thông tin như RFA là vô trách nhiệm, thiếu kiểm chứng. Và mục đích là gì, nếu không phải là để khiến cho chiến dịch tiêm chủng của đất nước Việt Nam gặp khó khăn, khiến cho sự hoài nghi tăng cao, công cuộc chống dịch gặp thêm nhiều lực cản, gây thêm sự gián đoạn. Trong khi, như Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức đã có nói, việc tiêm vaccine là tự nguyện và TP.HCM cũng minh bạch thông tin về các chiến dịch tiêm vaccine.

Sự bất nhân tột cùng khi xúi giục người dân Việt Nam tẩy chay vaccine

Thời điểm dịch bệnh khốc liệt, thì đây là lúc mỗi người dân cần sự sáng suốt, tỉnh táo trong việc tiếp nhận thông tin, để nhận diện dã tâm đen tối, thâm độc của các thành phần chống phá. Còn gì bất nhân hơn việc xúi đồng bào mình đang “đuối nước” hãy buông tay ra khi bám được chiếc phao chỉ vì phao in dòng chữ “Made in China”?. Điều mà rất nhiều người dân đã tiêm vaccine mong muốn nhất trong lúc này, là hãy để những người đang gieo rắc hoài nghi về các loại vaccine được đứng trước nghĩa trang Bình Hưng Hòa hoặc chứng kiến tình cảnh ở các trung tâm điều trị bệnh nhân nặng, những bệnh nhân đang thở máy, đang đứng trước lằn ranh sanh tử, để họ cảm nhận và may ra còn kịp đánh thức lương tâm.

Với những ai vẫn còn hoang mang về vaccine, trước khi nghe theo lời xúi giục của ai đó về việc từ chối vaccine, thì cũng nên đọc thêm thông tin về những người từ chối vaccine đã hối hận thế nào, và người dân các quốc gia tiêm vaccine được WHO cấp phép đã giảm tỷ lệ nhiễm Covid-19 ra sao?

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều