+
Aa
-
like
comment

Cần hành động khẩn đón công dân về quê sau giãn cách từ các tỉnh thành

Thái Thanh - 01/10/2021 19:35

Hình ảnh người dân tại TP.HCM đổ xô, ồ ạt về quê – các tỉnh miền Tây ngay khi TP vừa tháo gỡ giãn cách xã hội trong đêm, khiến không ít người xót xa. Người dân vội về quê vì nhiều lý do khác nhau, điều kiện kinh tế, tiền trọ, gánh nặng mưu sinh và hơn hết là ai cũng muốn về bên gia đình, chăm sóc con cái, cha mẹ lớn tuổi. Tất cả những lý do trong lúc này đều chính đáng, hơn hết trong lúc này người dân cần nhất chính là sự hồi đáp, hành động khẩn cấp “mở cửa” thông quan từ các tỉnh. 

Tại chốt kiểm soát, một phụ nữ có con nhỏ mệt mỏi rời xe máy, ẵm con tìm nước uống

Thời điểm hiện tại, khi bài viết này đến với bạn đọc thì cửa ngõ từ TP.HCM qua địa phận Long An vẫn rất đông người dân đang chờ đợi các cơ quan chức năng hỗ trợ về quê. Trong số họ, dường như chẳng còn đường lùi, không thể quay lại điểm xuất phát là Bình Dương, hay nhà trọ ở TP.HCM vì nhiều lý do bất khả kháng. Chọn về quê bất chấp trong lúc này, ai cũng hiểu được nỗi lòng của người dân tha hương cầu thực. Động thái khẩn trương, tạo mọi điều kiện và rút ngắn khoảng cách để đón người dân về quê trong lúc này của các tỉnh thành Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long đủ khiến bao người ấm lòng.

Sự chủ động của các tỉnh thành trong lúc này xứng đáng được điểm cộng. Chính quyền tỉnh Cần Thơ ngay khi biết có người dân của mình đang ngóng chờ trong đoàn người tự phát về quê, lãnh đạo tỉnh đã họp khẩn, ra chỉ đạo khẩn cho đón hết công dân của Cần Thơ ở các địa phương về, kiểm tra sức khỏe và đưa cách ly tập trung. Cùng thời điểm này, An Giang và Đồng Tháp cũng hành động, tìm mọi cách phối hợp xử lý đối với các trường hợp người dân về quê tự phát, lo ngay chỗ cách ly cho người dân. Khi tín hiệu này được truyền đi, mặc dù người dân đang đứng ngoài đường chờ đợi, để xe “đón về” nhưng ai cũng an tâm, sẵn sàng chờ.

Đón người dân đang đứng ở cửa ngõ giáp ranh TP.HCM và các tỉnh thành về quê là điều cần làm nhất ngay lúc này của chính quyền sở tại, nơi người dân cư trú. Khi người dân đã tiêm vaccine, đã test nhanh âm tính thì các tỉnh thành cần tổ chức những chuyến xe đón người dân về cho chu đáo, theo nguyện vọng. Sự chậm trễ của các tỉnh thành trong việc phối hợp đưa dân về quê là có lỗi với chính người dân mình. Bởi ai cũng biết, nếu các tỉnh thành TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước có tạo mọi điều kiện cho công nhân về quê nhưng địa phương không “đón nhận” thì cũng thân bất do kỷ.

Khi các tỉnh thành chưa có tiếng nói “đón dân về” thì TP.HCM, Bình Dương có muốn giúp đưa công nhân về cũng bất lực

Đáng lý ra, việc đưa công nhân có nguyện vọng về quê được chính quyền địa phương lên kế hoạch và phối hợp với các điểm công nhân đang mắc kẹt từ trước. Đáng lý ra ngay khi TP.HCM tháo giãn cách thì đã đưa từng nhóm đối tượng ưu tiên về quê, theo kế hoạch các tỉnh thành đã vạch ra. Việc xử lý “khẩn cấp” khi người dân ồ ạt bất chấp về quê như thế này vô hình trung tạo nên tiền lệ xấu như hôm nay, gây mất an ninh trật tự và thành cái cớ cho những thành phần chống phá lợi dụng, dễ kích động người dân bạo loạn, ảnh hưởng đến số đông người dân khác.

Hơn lúc nào hết, người lao động, công nhân làm thuê mắc kẹt nhiều tháng liền ở các tỉnh thành có dịch, họ rất cần sự mở lòng và hành động quyết liệt, nhanh gọn, hiệu quả của chính quyền các cấp. Cụ thể ở đây là, người dân mưu sinh xa xứ đang rất chính quyền địa phương dang rộng cánh tay, tổ chức đón về nhà an toàn, cách ly an toàn. Suy cho cùng, không gì bằng tình quê hương và trong lúc người dân khó khăn, không gì bằng sự thấu hiểu, chia sẻ kịp thời của chính quyền sở tại.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều