+
Aa
-
like
comment

Cần Giờ: Thành phố biển hiện đại với siêu cảng trị giá 5,4 tỉ USD

Ngọc Anh - 23/07/2023 08:56

Cần Giờ được định hướng phải là một thành phố hội đủ các yếu tố là thành phố thông minh, văn minh, sinh thái, hiện đại… của TP.HCM và cả vùng Đông Nam Bộ.

Thành phố cũng đang lên phương án xây dựng các dự án kết nối giao thông ở huyện Cần Giờ, trong đó cầu Cần Giờ chậm nhất sẽ khởi công trước năm 2025. Phương án xây dựng đường sắt đô thị nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP cũng đang được nghiên cứu.

Với hai dự án lớn như cảng trung chuyển quốc tế và dự án đô thị lấn biển Cần Giờ đang triển khai. TP hướng tới mục tiêu xây dựng Cần Giờ thành đô thị biển hiện đại, cửa ngõ của TP.HCM nối ra Biển Đông.

Cảnh sông nước nơi sẽ xây siêu cảng trị giá 5,5 tỉ USD

Theo thông tin từ nhà đầu tư, dự án Cảng trung chuyển quốc tế ở huyện Cần Giờ, TP.HCM sẽ được khởi công vào năm 2024. Tổng mức đầu tư cho siêu cảng này lên tới 5,5 tỉ USD, tương đương 130.000 tỉ đồng, đánh dấu sự ra đời của cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam. Cảng này có quy mô khá lớn với tổng chiều dài cầu cảng chính ước tính khoảng 7km và bến sà lan khoảng 2km, có khả năng phục vụ tàu có trọng tải lên đến 250.000 DWT, hoặc 24.000 TEU.

Vị trí dự kiến cho dự án này là Cù lao Phú Lợi, thuộc xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Khu vực này nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, cách vùng lõi của khu dự trữ khoảng 1 km2. Cù lao Phú Lợi có hơn 93 ha rừng phòng hộ, bao gồm hơn 82 ha đất rừng, được bao quanh bởi sông Thị Vải và sông Thêu. Nhà đầu tư đã cam kết sẽ thực hiện việc trồng rừng thay thế cho các khu vực rừng bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đặc biệt, nhà đầu tư cũng cam kết áp dụng công nghệ mô hình cảng xanh để giảm thiểu khí thải, chất thải và đề xuất phương án sử dụng, khai thác hợp lý, đồng thời phòng ngừa các sự cố môi trường. Do đặc tính của cảng trung chuyển container, phương thức vận tải chính là đường biển, nên không cần phải đầu tư nhiều vào hạ tầng đường bộ kết nối. Dự kiến, từ nay đến năm 2030, tất cả các hoạt động giao thông kết nối sẽ chủ yếu sử dụng đường thủy.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, siêu cảng Cần Giờ khi hoàn thành và đạt công suất thiết kế dự kiến sẽ góp phần trực tiếp vào ngân sách nhà nước với số tiền từ 34.000 đến 40.000 tỉ đồng mỗi năm.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ không chỉ tạo ra một bước tiến vượt bậc cho sự phát triển kinh tế biển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước mà còn thu hút lượng vốn đầu tư lớn từ các doanh nghiệp để đầu tư vào hạ tầng cảng biển và giao thông địa phương.

Người ta kỳ vọng rằng việc xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, bao gồm cả hai trung tâm trung chuyển hàng hóa hàng đầu như Singapore và Malaysia.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua Cần Giờ

Cần Giờ có vị trí địa lý thuận lợi, gần các khu vực cần vận tải biển như Thái Lan, Phnom Penh hơn so với Singapore. Điều này giúp tiết kiệm khoảng 1/4 chi phí nhiên liệu cho các hãng tàu, tương đương với 13,2 triệu USD mỗi năm nếu sử dụng Cần Giờ làm điểm trung chuyển thay vì sử dụng cảng Singapore. Hơn nữa, chi phí liên quan đến bốc xếp, trung chuyển ở khu vực Cần Giờ cũng rẻ hơn 50-60% so với Singapore.

Cần Giờ được định hướng sẽ là thành phố trong rừng, rừng trong thành phố.

Hiện tại, gần 60% khối lượng vận tải container toàn cầu đi qua biển Đông. Các cảng khu vực Đông Nam Á chiếm khoảng 30% lượng hàng trung chuyển, tương đương với 82 – 88 triệu TEU vào 2025. Công suất hiện tại của các cảng trung chuyển quốc tế Đông Nam Á đạt gần 53,6 triệu TEU. Điều này cho thấy các cảng mới sẽ còn có cơ hội tiếp cận và khai thác 28,4 – 34,4 triệu TEU hàng trung chuyển.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều